xs
xsm
sm
md
lg

หนุ่มเปิดประตูฉุกเฉินเอเชียนา แอร์ไลน์สอ้าง ‘ไม่สบาย-อยากลงเครื่องเร็วๆ’ สารภาพเพิ่ง ‘ตกงาน-เครียด’

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ผู้โดยสารชายซึ่งเปิดประตูฉุกเฉินเครื่องบินเอเชียนา แอร์ไลน์ส (Asiana Airlines) ก่อนที่เครื่องจะลงจอดที่สนามบินเมืองแทกู ให้การต่อตำรวจเกาหลีใต้ว่า ทำไปเพราะ “รู้สึกไม่สบาย” และอยากลงจากเครื่องบินเร็วๆ

ชายวัย 30 ปีเศษคนนี้เปิดประตูฉุกเฉินขณะที่เครื่องบินอยู่สูงกว่าพื้นดินประมาณ 700 ฟุต (213 เมตร) ทำให้กระแสลมตีเข้าไปในห้องโดยสารอย่างรุนแรง และมีผู้โดยสารหลายคนที่ช็อกถึงขั้นสลบ

ล่าสุด สำนักข่าว Yonhap รายงานว่า ชายคนนี้บอกกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า สาเหตุที่เปิดประตูฉุกเฉิน “เพราะอยากจะลงจากเครื่องบินเร็วๆ” พร้อมยอมรับว่าตนเองเพิ่ง “ตกงาน” ทำให้เกิดความเครียด

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเมืองแทกูระบุว่า มีผู้โดยสาร 9 ราย ที่ถูกนำส่งโรงพยาบาลด้วยอาการหายใจติดขัด และทุกคนได้รับอนุญาตให้เดินทางกลับบ้านได้แล้ว

เครื่องบินลำนี้นำผู้โดยสาร และลูกเรือรวม 194 ชีวิต เดินทางออกจากเกาะเชจู มุ่งหน้าไปเมืองแทกู ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงโซลไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 237 กิโลเมตร ก่อนที่ประตูเครื่องบินจะเปิดออกกลางอากาศในเวลาราว 12.45 น.

ตำรวจเกาหลีใต้เตรียมตั้งข้อหาเอาผิดกับชายที่เปิดประตูฉุกเฉินหลังจากที่กระบวนการสอบสวนเสร็จสิ้น โดยกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน และการคมนาคมขนส่งเกาหลีใต้ระบุว่า การก่อเหตุอันตรายครั้งนี้เป็นการละเมิด พ.ร.บ.ความปลอดภัยด้านการบิน ซึ่งมีระวางโทษจำคุกสูงสุดถึง 10 ปี

จิน ซอง-ฮยุน อดีตเจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยภายในห้องโดยสารเครื่องบิน ให้ข้อมูลกับรอยเตอร์ว่า เท่าที่เขาทราบเหตุการณ์ลักษณะนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แต่อาจมีบางกรณีที่ผู้โดยสารเปิดประตูฉุกเฉินเองโดยไม่ได้รับอนุญาต ระหว่างที่เครื่องอยู่บนพื้นดิน

ด้านเจ้าหน้าที่กระทรวงการขนส่งเกาหลีใต้ออกมาให้ข้อมูลวานนี้ (26 พ.ค.) ว่า การดันประตูฉุกเฉินให้เปิดออกในขณะที่เครื่องลดระดับลงใกล้พื้นดินนั้นมีความเป็นไปได้ เนื่องจากแรงดันอากาศภายในและนอกห้องโดยสารไม่แตกต่างกัน

ที่มา : รอยเตอร์


กำลังโหลดความคิดเห็น