xs
xsm
sm
md
lg

ทำมาค้าขายกันดีกว่า อัฟกานิสถานฟื้นเที่ยวบินตรงคาบูล-อุรุมชี

เผยแพร่:   ปรับปรุง:


แอเรียนาอัฟกันแอร์ไลน์ส สายการบินแห่งชาติของอัฟกานิสถาน เปิดบริการเส้นทางระหว่างกรุงคาบูล กับนครอุรุมชี เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ของจีนอีกครั้ง - ภาพ : ซินหัว
สายการบินแห่งชาติอัฟกานิสถานเปิดให้บริการเที่ยวบินตรงไปจีนอีกครั้งเมื่อสัปดาห์ก่อน สะท้อนให้เห็นว่าชาติทั้งสองต้องการติดต่อคบหากันมากเพียงใด
 
แอเรียนาอัฟกันแอร์ไลน์ส สายการบินแห่งชาติผู้ให้บริการเที่ยวบินตรงไปจีนเพียงรายเดียวของอัฟกานิสถาน กลับมาให้บริการเที่ยวบินโดยสารระหว่างกรุงคาบูล กับนครอุรุมชี เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ของจีน ตั้งแต่วันพุธที่ 24 พ.ค. หลังจากว่างเว้นมานาน 3 ปี เพราะสถานการณ์โควิด-19 โดยจะมีเที่ยวบินไปกลับสัปดาห์ละ 1 เที่ยวในทุกวันพุธ
 
นายกูลัม จิลานี วาฟา รมช.การขนส่งและการบินพลเรือนของรัฐบาลตอลิบาน กล่าวในพิธีเปิดการรื้อฟื้นเส้นทางบินดังกล่าว ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงคาบูล ว่า การเชื่อมเส้นทางบินจะช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจ การเมือง และการค้าระหว่างกันโดยตรง นักการทูตของจีนได้มาร่วมในงานนี้ด้วย แม้รัฐบาลปักกิ่งยังไม่ให้การรับรองรัฐบาลตอลิบาน ซึ่งขึ้นครองอำนาจเมื่อเดือน ส.ค. ปี 2564 ก็ตาม
 
นายจู หยงเปียว ผู้อำนวยการศูนย์อัฟกันศึกษาของมหาวิทยาลัยหลันโจว ชี้ว่า การรื้อฟื้นเที่ยวบินตรงตอบโจทย์ความต้องการเดินทางที่สะดวกสบายระหว่างจีนกับอัฟกานิสถาน ซึ่งจะทำให้ธุรกิจการค้าสองฝ่ายเติบโต แม้จำนวนผู้โดยสารยังคงจำกัดอยู่ก็ตาม ซึ่งส่วนใหญ่น่าจะเป็นพวกพ่อค้าและผู้นำด้านธุรกิจ โดยแม้รัฐบาลจีนมีความเห็นแตกต่างกับตอลิบานหลายประการ แต่เล็งเห็นประโยชน์ที่จะได้รับจากการให้ความช่วยเหลืออัฟกานิสถาน เพราะถ้าอัฟกานิสถานมีเสถียรภาพย่อมส่งผลดีต่อการแก้ไขปัญหากลุ่มก่อการร้ายในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์

แอเรียนาอัฟกันแอร์ไลน์ส มีเที่ยวบินไปกลับระหว่างกรุงคาบูล-นครอุรุมชี สัปดาห์ละ 1 เที่ยวในทุกวันพุธ - ภาพ : ซินหัว
จากข้อมูลของทางการจีน การค้าระหว่างชาติทั้งสองมีมูลค่าสูงกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2565 เพิ่มขึ้นราวร้อยละ 20 จากปี 2564 โดยปักกิ่งระบุว่า อัฟกานิสถานยินดีเข้าร่วมในโครงการริเริ่มสายแถบและเส้นทาง (Belt and Road Initiative) ของจีน ซึ่งเป็นอภิมหาโครงการก่อสร้างเส้นทางขนส่งและโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ ทั่วโลก

ในหนังสือแสดงจุดยืนเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ปักกิ่งระบุว่า จีนสนับสนุนให้อัฟกานิสถานมีความเชื่อมต่อและมีความร่วมมือด้านเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค ด้วยความหวังว่าจะได้เห็นอัฟกานิสถานเปลี่ยนแปลงจากการเป็น “ชาติที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล” กลายเป็น “ชาติที่มีการเชื่อมต่อทางบก”


บรรยากาศที่ท่าอากาศยานนานาชาติตี้โว่พู่ ในนครอุรุมชี เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน วันที่ 15 ก.พ.2566 - ภาพ : ซินหัว
นายฉิน กัง รมว.ต่างประเทศของจีนยังได้พบปะกับนายเมาลาวี อามีร์ ข่าน มุตตากี รมว.ต่างประเทศตอลิบาน ในเมืองซามาร์กันด์ของอุซเบกิสถาน เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา และในการเจรจาไตรภาคีระหว่างบุคคลทั้งสองกับนายบิลาวัล บุตโต ซาร์ดารี รมว.ต่างประเทศปากีสถาน ที่กรุงอิสลามาบาด ของปากีสถานในเดือนนี้ มีการยืนยันฉันทมติอีกครั้งหนึ่งในการขยายระเบียงเศรษฐกิจจีน-ปากีสถาน ซึ่งเป็นโครงการสำคัญหนึ่งในเบลต์แอนด์โรด ไปอัฟกานิสถาน เพื่อขยายการเชื่อมโยงในภูมิภาค

การฟื้นเที่ยวบินตรงคาบูล-อุรุมชี เป็นการเพิ่มบริการเส้นทางล่าสุดของแอเรียนาอัฟกันแอร์ไลน์ส ซึ่งยังมีเที่ยวบินตรงจากอัฟกานิสถานไปสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ตุรกี ปากีสกถาน อุซเบกิสถาน ซาอุดีอาระเบีย กาตาร์ และอินเดียอีกด้วย


ที่มา : เซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์

กำลังโหลดความคิดเห็น