xs
xsm
sm
md
lg

เพื่อนบ้านระทึก! เกาหลีเหนือเตรียมปล่อย ‘ดาวเทียมสอดแนม’ ญี่ปุ่นสั่งกองทัพ ‘ยิงทำลาย’ ได้ทันทีหากคุกคามดินแดน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:


ขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป Hwasong-18 ถูกยิงขึ้นจากสถานที่ซึ่งไม่ระบุ ตามภาพที่เผยแพร่โดยสำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (KCNA) เมื่อวันที่ 16 พ.ค.
กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นมีคำสั่งให้กองทัพเตรียมพร้อมยิงทำลายขีปนาวุธเกาหลีเหนือซึ่งอาจเป็นภัยคุกคามต่อดินแดนของญี่ปุ่น หลังจากที่เปียงยางส่งหนังสือแจ้งเตือนว่า จะมีการปล่อยดาวเทียมสอดแนมทางทหารขึ้นสู่วงโคจรภายในช่วง 2 สัปดาห์ข้างหน้า

สื่อเอเอฟพีอ้างข้อมูลจากโฆษกยามฝั่งญี่ปุ่นซึ่งระบุว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือได้แจ้งเตือนมายังญี่ปุ่นว่ามีแผนจะปล่อยดาวเทียมสู่วงโคจร ระหว่างวันที่ 31 พ.ค.-11 มิ.ย. พร้อมทั้งระบุพื้นที่เสี่ยงต่อการตกของเศษซากจรวดครอบคลุมทะเลเหลือง ทะเลจีนตะวันออก และฝั่งตะวันออกของเกาะลูซอนในฟิลิปปินส์

ด้านสำนักนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นแถลงผ่านทวิตเตอร์ว่า นายกรัฐมนตรี ฟูมิโอะ คิชิดะ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ “รวบรวมข่าวกรองเกี่ยวกับแผนการยิงขีปนาวุธทิ้งตัว (ballistic missile) ซึ่งเกาหลีเหนืออ้างว่าเป็นดาวเทียม”

คิชิดะ ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนว่า “ต่อให้เกาหลีเหนืออ้างว่าสิ่งที่จะยิงคือดาวเทียมก็ตาม แต่การใช้เทคโนโลยีขีปนาวุธทิ้งตัวก็ถือว่าเข้าข่ายละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ” และยังเป็นภัยคุกคามต่อชีวิตประชาชนด้วย

ย้อนไปเมื่อปี 2012 และ 2016 เกาหลีเหนือได้ยิงทดสอบขีปนาวุธทิ้งตัวลอยข้ามผ่านจังหวัดโอกินาวาทางตอนใต้ของญี่ปุ่น โดยยกเรื่องการส่งดาวเทียมมาเป็นข้ออ้างเช่นกัน

คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้เดินทางไปเยี่ยมชมดาวเทียมสอดแนมทางทหารดวงแรกของประเทศในเดือนนี้ พร้อมกับให้ “ไฟเขียว” สำหรับแผนปฏิบัติการปล่อยดาวเทียมซึ่งจะมีขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

เนื่องจากขีปนาวุธพิสัยไกลและดาวเทียมนั้นใช้เทคโนโลยีในการส่งที่เหมือนกัน นักวิเคราะห์จึงมองว่าการปล่อยดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรถือเป็นข้ออ้างชั้นดีสำหรับเปียงยางในการที่จะทดสอบระบบขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป (ICBM)

ล่าสุด กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นได้มีคำสั่งอนุมัติให้กองทัพสามารถยิงทำลายขีปนาวุธใดๆ ก็ตามที่ยืนยันได้ว่าจะตกลงสู่ดินแดนของญี่ปุ่น

ด้านกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ออกมาประณามแผนการปล่อยดาวเทียมของเกาหลีเหนือ แต่ไม่ยืนยันกับผู้สื่อข่าวเอเอฟพีว่าได้รับการแจ้งเตือนจากเปียงยางด้วยหรือไม่

“แผนการปล่อยดาวเทียมที่เกาหลีเหนืออ้างนั้นถือเป็นการละเมิดคำสั่งของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ซึ่งห้ามมิให้พวกเขาใช้เทคโนโลยีขีปนาวุธทิ้งตัวในทุกรูปแบบ และยังเป็นการกระทำผิดกฎหมายซึ่งไม่อาจยอมรับได้ ไม่ว่าจะในบริบทใดๆ” กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ระบุ

รัฐบาลประธานาธิบดี ยุน ซุกยอล แห่งเกาหลีใต้ และรัฐบาลของนายกฯ คิชิดะ แห่งญี่ปุ่น เริ่มหันมากระชับความสัมพันธ์และละวางความบาดหมางทางประวัติศาสตร์ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ด้วยเล็งเห็นว่าทั้ง 2 ชาติจำเป็นต้องร่วมมือกันเพื่อสกัดกั้นภัยคุกคามทางทหารจากเกาหลีเหนือ

ที่มา : รอยเตอร์, เอเอฟพี
กำลังโหลดความคิดเห็น