xs
xsm
sm
md
lg

ผลงานเข้าตายังไม่ช่วย! “ปรีโกจิน” โวยโดนสื่อทางการรัสเซียแบน ตกเป็นเป้านิ่งให้ “วอชิงตัน” ลงดาบแซงก์ชันวากเนอร์ใน “มาลี” แอบใช้เป็นจุดทรานซิตอาวุธให้ “ปูติน”

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



รอยเตอร์/เอเจนซีส์ - เยฟเกนี ปรีโกจิน แถลงวันอาทิตย์ (28 พ.ค.) ว่า เชื่อถูกกลั่นแกล้งทั้งๆ ที่มีผลงานเข้าตา แต่โดนสื่อรัฐบาลรัสเซียแบนในรัสเซีย กลายเป็นเป้านิ่งให้สหรัฐฯ สั่งคว่ำบาตรกลุ่มวากเนอร์ในมาลี หลังเชื่อแอบใช้เป็นจุดทรานซิตอาวุธจากตุรกีต่อให้ปูตินในสงครามยูเครนท่ามกลางข่าวลือหึ่ง ปรีโกจินถูกอัปเปหิส่งไปซูดาน ตั้งบริษัททางการทหารเอกชนใหม่ที่นั่น

รอยเตอร์รายงานวันนี้ (29 พ.ค.) ว่า หัวหน้ากลุ่มนักรบรับจ้างรัสเซียชื่อดัง เยฟเกนี ปรีโกจิน ล่าสุด ออกมาโอดครวญในวันอาทิตย์ (28) หลังก่อนหน้าเคยเตือนจนเป็นที่โจษจันไปทั่วโลกตะวันตกที่ว่า ให้ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน ระวังอาจเกิดการปฏิวัติครั้งใหญ่

ปรีโกจินอ้างในแถลงการณ์วันอาทิตย์ (28) ว่า เขาเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงเครมลินกำลังแบนการรายงานเกี่ยวกับตัวเขาจากการรายงานโดยสื่อรัฐบาลที่เสนอภายในรัสเซีย หัวหน้าวากเนอร์เตือนว่า การทำเช่นนี้ยิ่งอาจทำให้ประชาชนชาวรัสเซียไม่พอใจอย่างหนักและจะได้เห็นในอีกไม่กี่เดือน

รอยเตอร์ชี้ว่า ปรีโกจิน วัย 61 ปี ที่สร้างชื่อมาจากสไตล์ดุดันในการบริหารกลุ่มนักรบรับจ้างรัสเซียวากเนอร์ (WAGNER) ชื่อดังประสบความสำเร็จครั้งใหญ่ สามารถยึดสมรภูมิบัคมุตที่ยืดเยื้อและยาวนานสำเร็จ สร้างชื่อให้ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน แต่กลับพบว่าเขาถูกสื่อรัฐบาลรัสเซียเพิกเฉย

เพราะพบว่า สื่อรัฐบาลเครมลินไม่รายงานชัยชนะเหนือบัคมุตของวากเนอร์เป็นเวลาร่วม 20 ชั่วโมง และไม่เผยแพร่ออกอากาศคำแถลงชัยชนะของเยฟเกนี ปรีโกจินออกมา

ปรีโกจินกล่าวว่า “กลุ่มวากเนอร์ไม่ใช่สบู่ที่ฝ่ายบริหารรัสเซียใช้ถูไปทั่วเพื่อชะล้าง แต่วากเนอร์เป็นนกฮูก เป็นกฤชที่คุณไม่สามารถซ่อนได้” พร้อมกล่าวอย่างจริงจังว่า “ผมเชื่อว่าพวกเขาได้แบน (การออกอากาศ)”

ปรีโกจินโจมตีไปที่ฝ่ายข้าราชการรัฐระดับสูง พวกอยู่บนหอคอยเครมลิน โดยกล่าวว่าเป็นความพยายามปิดปากทุกคนเพื่อให้คนเหล่านั้นจะไม่พูดถึงกลุ่มวากเนอร์ เขากล่าวเตือนว่า แต่การกระทำเช่นนั้นประชาชนรัสเซียจะย้อนกลับมาเล่นงานเอง

เขากล่าวต่อว่า “ในระยะยาว ที่อาจเป็น 2-3 เดือน พวกเขาจะได้รับการตบหน้าจากประชาชนสำหรับการปิดปากและปิดหู”

รอยเตอร์รายงานว่า หลังจากที่เยฟเกนี ปรีโกจิน หัวหน้าใหญ่กลุ่มวากเนอร์ประกาศชัยชนะเหนือบัคมุต พบ ว่าเครมลินใช้เวลานานถึง 10 ชั่วโมงก่อนที่จะออกแถลงการณ์ความยาว 36 ตัวอักษรเพื่อแสดงความยินดีต่อทั้งวากเนอร์และหน่วยรบอื่นที่สามารถปลดปล่อย "อาร์ติโอมอฟสค์" (Artyomovsk) หรือบัคมุตในภาษารัสเซีย แต่ในแถลงการ์ณไม่มีการเอ่ยถึงชื่อ เยฟเกนี ปรีโกจินแต่อย่างใด

ในแถลงการณ์วันอาทิตย์ (28) ของปรีโกจินซึ่งเป็นไฟล์เสียง เขาอ้างว่าในสมรภูมิเลือดบัคมุต ฝ่ายยูเครนเสียทหารไปถึง  72,000 นายและอีกราว 100,000 นายถึง 140,000 นายได้รับบาดเจ็บ

ปรีโกจินเปิดปากถูกสื่อเครมลินแบนการรายงานเกี่ยวกับตัวเขาเองเกิดขึ้นท่ามกล่างข่าวที่มาจากทั้งสื่ออาร์เซอร์ไบจาน และสื่อยูเครนรายงานที่ได้อ้างว่า หัวหน้าใหญ่วากเนอร์โดนลงโทษส่งไปซูดาน โดยในรายงานของ The New Voice of Ukraine ของยูเครน รายงานวันอาทิตย์ (28) อ้างว่า สถานภาพพิเศษของ “เยฟเกนี ปรีโกจิน” ในฐานะคนโปรดของปูตินเริ่มสั่นคลอน อ้างอิงจาก เลฟ คาดิค (Lev Kadik) อดีต บก.ฝ่ายการเมืองหนังสือพิมพ์รัสเซีย Kommersant และปัจจุบันนักข่าวต่างประเทศประจำสื่อลัตเวียชื่อดัง Delfi.lv ให้ข้อมูล พร้อมชี้ว่าในเวลานี้กลุ่มวากเนอร์ไม่จำเป็นอีกต่อไปสำหรับกองทัพรัสเซีย

ขณะที่ ฟิโอดอร์ คราเชนินนิคอฟ (Fyodor Krascheninnikov) นักวิเคราะห์การเมืองรัสเซียที่กำลังลี้ภัยอยู่ในลิทัวเนียได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อ  NV ชี้ไปถึงความขัดแย้งระหว่างปรีโกจิน และรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย เซอร์เก ชอยกู ที่ปรีโกจินเคยใช้ช่องทางเทเลแกรมออกมาวิจารณ์อย่างหนักและเผ็ดร้อน โดยกล่าวว่า ความโด่งดังของคนวงในเครมลินจะเป็นไปไม่ได้หากขาดการสนับสนุนจากปูติน แต่ทว่าดูเหมือนในเวลานี้ปรีโกจินและวากเนอร์ได้เล่นเกมของตัวเองและข้ามเส้นไปส่งผลทำให้ปรีโกจินไม่ได้รับการสนับสนุนจากประธานาธิบดีเชเชน รามซันคาดิรอฟ (Ramzan Kadyrov)

คาดิคชี้ว่า เชื่อว่าปรีโกจินนั้นจะไม่ถูกสังหารเอาชีวิตแต่น่าจะถูกเนรเทศอัปเปหิออกไปสักที่ในที่ห่างไกล เป็นต้นว่า แอฟริกา ซึ่งในเวลานี้ที่นั่นกลุ่มนักรบวากเนอร์ของเขากำลังมีภารกิจอยู่

สอดคล้องกับสื่ออาร์เซอร์ไบจาน Kanal13 รายงานเมื่อกว่าสัปดาห์ก่อนหน้าว่า มีรายงานว่า ปรีโกจินกำลังตั้งบริษัทการทหารเอกชนแห่งใหม่ขึ้นในซูดาน หลังจากเขาประกาศถอนกำลังออกจากสมรภูมิรบในยูเครน

ซึ่งตามการรายงานอ้างว่า มีการส่งนักรบรับจ้างสมรภูมิรบบัคมุติพร้อมอาวุธไปซูดานได้เริ่มต้นขึ้นแล้วเพื่อสนับสนุนฝ่ายกบฏซูดาน อ้างอิงจาก NBC News ของสหรัฐฯ รายงานวันเสาร์ (27) ที่ผ่านมา วอชิงตันหัวเสียหนักออกมาโจมตีว่า กองกำลังทหารรับจ้างรัสเซีย วากเนอร์ ได้ป้อนมิสไซล์โจมตีแบบภาคพื้นสู่อากาศให้ฝ่ายกบฏซูดาน กองกำลังตอบโต้เร็วซูดาน RSF ยิ่งทำให้สงครามกลางเมืองซูดานยืดเยื้อและภูมิภาคสั่นคลอน

โดยในวันพฤหัสบดี (28) กระทรวงการคลังสหรัฐฯ สั่งคว่ำบาตร อีวาน อเล็กซานโดรวิช มาสโลฟ (Ivan Aleksandrovich Maslov) หัวหน้ากลุ่มวากเนอร์ในมาลี โดยชี้ไปว่า กลุ่มวากเนอร์อาจกำลังพยายามหาความช่วยเหลือจากรัฐบาลมาลีเพื่อให้ได้มาซึ่งยุทโธปกรณ์ทางการทหารสำหรับรัสเซียในการสู้รบที่ยูเครน

“มาสโลฟทำงานใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่มาลีและจัดการประชุมระหว่างรัฐบาลระดับภูมิภาคและหัวหน้ากองกำลังวากเนอร์ เยฟเกนี ปรีโกจิน” รายงานจากแถลงการณ์กระทรวงการคลังสหรัฐฯ

แถลงการณ์ยังระบุว่า กระทรวงการคลังสหรัฐฯ เชื่อว่า วากเนอร์อาจกำลังพยายามผ่านมาลีเพื่อให้ได้มาซึ่งยุทโธปกรณ์ทำสงคราม เช่น ทุ่นระเบิด โดรน เรดาร์ และอุปกรณ์เรดาร์เพื่อตรวจจับการยิงปืนใหญ่ (counterbattery system) เพื่อสำหรับใช้ในยูเครน NBC News ชี้

ซึ่งการคว่ำบาตรล่าสุดต่อกลุ่มวากเนอร์เกิดขึ้นหลังเอกสารลับเพนตากอนที่รั่วไหลออกมาชี้ไปว่า ประธานาธิบดีรักษาการมาลี พ.อ.อัสซิมี โกยตา (Assimi Goita) ซึ่งเป็นผู้ยึดอำนาจในการทำรัฐประหารมาลีได้เสนอที่จะจัดหาอาวุธจาก “ตุรกี” ให้สำหรับกลุ่มวากเนอร์
กำลังโหลดความคิดเห็น