xs
xsm
sm
md
lg

ข่าวลึกปมลับ : "พิธา" เป็นนายกฯ ยากกว่าขึ้นสวรรค์ ยิ่งนาน ยิ่งริบหรี่

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



“ข่าวลึกปมลับ” เผยแพร่ทางแอปพลิเคชั่น SONDHI APP สถานีโทรทัศน์ NEWS1 ช่องยูทูป NEWS1และเฟซบุ๊กแฟนเพจ NEWS1 โดย นพรัฐ พรวนสุข บก.ข่าวการเมืองและกระบวนการยุติธรรม เครือผู้จัดการ วันจันทร์ที่ 29 พฤษภาคม 2566 ตอน "พิธา" เป็นนายกฯ ยากกว่าขึ้นสวรรค์ ยิ่งนาน ยิ่งริบหรี่



การเดินหน้าจัดตั้ง รัฐนาวา "พิธา 1" ของพรรคก้าวไกล ภายใต้รัฐบาลผสม 8 พรรค ที่ตอนนี้เหลือ 312 เสียง ยังคงเดินหน้าต่อไป ขณะที่กำลังรอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง ทยอยรับรองผลการเลือกตั้ง ประกาศรายชื่อว่าที่ส.ส.แต่ละพรรค

แต่การตั้งรัฐบาล พิธา1 ยังคงมีปัญหาระหว่างทาง จนกองเชียร์ด้อมส้ม ชักใจตุ๊ม ๆ ต่อม ๆ ว่าจะจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกลไม่สำเร็จ

หลังเห็นร่องรอย ภายในพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล เปิดศึกเกาเหลา ฟัดกันเองหลายวง ตั้งแต่ตอนช่วงร่างเอ็มโอยู ก็มีความเห็นต่างกันหลายเรื่องจนเกือบวงแตก แต่ดีที่ก้าวไกลยอมถอยให้ และจบจากนั้น ก็มีอีกหลายระลอก ทั้งวง เพื่อไทยกับไทยสร้างไทย ผ่านคู่ชก ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กับ น.ต.ศิธา ทิวารี จากไทยสร้างไทย

แต่คู่นั้น ยังแค่น้ำจิ้มสีสันการเมือง เพราะเกาเหลาชามใหญ่เครื่องแน่น คือศึกชิงเก้าอี้ประมุขนิติบัญญัติ ประธานสภาฯ ระหว่าง พรรคแดง เพื่อไทย ที่เปิดศึกแย่งเก้าอี้ กับพรรคส้ม ก้าวไกล ที่ถึงตอนนี้ ยังเคลียร์กันไม่ลงตัว

อย่างไรก็ตาม เพื่อไทยกับก้าวไกล จะนัดคุยกันให้ลงตัว เพื่อจบปัญหานี้ภายในไม่เกินอังคารนี้ 30 พ.ค. เพราะหากปล่อยให้ยืดเยื้อ จะยิ่งทำให้เกิดแผลลึกระหว่างสองพรรค ทั้งสองพรรค เลยจะนำปัญหาดังกล่าว ไปร่วมหารือนอกรอบก่อนถึงวงหารือคีย์เมกเกอร์จัดตั้งรัฐบาลประจำสัปดาห์วันอังคารนี้

ที่อาจต้องพึ่งบารมี วันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ อดีตประธานรัฐสภา เป็นคนกลาง ในการเจรจา

โดยมีกระแสข่าวออกมาอีกทางว่า หัวหน้าพรรคประชาชาติ ที่เรียกกัน อาจารย์วันนอร์ อาจจะส้มหล่น ได้เป็นประธานสภาฯ หากเพื่อไทยกับก้าวไกลเคลียร์กันไม่ได้ ก็ตกให้อาจารย์วันนอร์ เป็นประธานไป เพื่อไม่ให้เสียหน้าด้วยกันทั้งสองพรรค ซึ่งพรรคประชาชาติ มีเงื่อนไข ร่วมรัฐบาลคือโควต้ารัฐมนตรี กระทรวงยุติธรรม

มาถึงเวลานี้ จะเห็นได้ว่า เส้นทางของรัฐบาลพิธา 1 กว่าจะเกิดขึ้นได้ ไม่ง่าย มีปัญหาระหว่างทางตลอด รวมถึงตัว พิธา เอง ถึงตอนนี้ ก็ยังใช่ว่า จะการันตีว่าจะได้เป็นนายกฯคนที่ 30 เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์

เพราะจาก 312 เสียงที่มีอยู่ หากไม่มีใครโดนใบเหลืองใบแดง ในช่วงการรับรองผลเลือกตั้ง ก็เท่ากับ ขาดอีก 64 เสียง ถึงจะได้ 376 เสียงที่จะส่งให้พิธา เป็นนายกฯ กรณีที่ไม่มี ส.ส.พรรคอื่น นอกจาก แปดพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลมาช่วยออกเสียงให้

ทำให้ การพึ่งเสียงโหวตจากสมาชิกวุฒิสภาหรือสว. ยังจำเป็นอยู่

ขณะที่สภาสูง ตอนนี้ ส.ว.250 เสียง แบ่งออกเป็นสามกลุ่มหลัก ในการลงมติโหวตนายกฯ

กลุ่มแรก คือ ไม่โหวตให้ พิธา แน่นอน เพราะติดใจเรื่องพรรคก้าวไกลที่พิธา เป็นหัวหน้าพรรคมีนโยบายจะเสนอร่างกฎหมายแก้ไขมาตรา 112 เข้าสภาฯ หลังเปิดสภาฯ

ซึ่งเป็นสิ่งที่ ส.ว.กลุ่มดังกล่าวที่ส่วนใหญ่ เป็นอดีตข้าราชการระดับสูง อดีตบิ๊กทหาร รับไม่ได้ กลุ่มนี้จะกดปุ่มโหวตไม่เห็นชอบ ไม่ใช่แค่งดออกเสียง เรียกว่าเปิดหน้าชกกันไปเลย

กลุ่มที่สอง คือกลุ่มที่จะไม่โหวตให้พิธา เพราะไม่ชอบแนวทางการเมืองของ พรรคก้าวไกลในหลายเรื่อง เช่น การสนับสนุนม็อบสามนิ้วในช่วงที่ผ่านมา ถึงขั้นให้ ส.ส.ของพรรค เอาตำแหน่งส.ส.ไปประกันตัวแกนนำ-แนวร่วมมากันจนแทบจะหมดพรรค เป็นต้น

ซึ่ง ส.ว.กลุ่มนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นพวกสว.สายกลุ่มสนับสนุนพลเอกประยุทธ์และรัฐบาลปัจจุบัน

กลุ่มที่สาม คือกลุ่มที่พร้อมจะโหวตให้พิธา แต่ในกลุ่มนี้ ก็จะแบ่งแยกย่อยออกเป็นสองกลุ่ม คือกลุ่มแรก โหวตให้เพราะฝ่ายก้าวไกลรวมเสียงส.ส.ได้เกินกึ่งหนึ่ง เกิน 250 เสียง และก้าวไกล ได้เสียงปาร์ตี้ลิสต์เยอะสุด 14 ล้านเสียง จึงมีความชอบธรรมที่จะเข้าไปเป็นนายกฯ

และอีกกลุ่มคือ จะรอดูความชัดเจนในเรื่องนโยบายการทำงานของพิธา อีกสักระยะว่าจะเอาอย่างไรเช่น นโยบายการเลือกตั้งผู้ว่าฯโดยตรงทั่วประเทศ -การออกกฎหมายนิรโทษกรรมคดีการเมือง

และนโยบายด้านการต่างประเทศโดยเฉพาะกับประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐฯ ว่าจะนำไปสู่การความร่วมมือแบบพิเศษกับสหรัฐหรือไม่ เช่นการให้สหรัฐตั้งฐานทัพในไทย เป็นรื่องสำคัญ

ถึงตอนนี้ เข้าสู่สัปดาห์ที่สามหลังเลือกตั้ง ประเมินเสียงของ ส.ว.ว่าจะโหวตหนุนพิธา ให้เป็นนายกฯ จะมีกี่เสียง เช็คตัวเลขแล้ว ยังไม่นิ่ง

โดยเฉพาะพวกสว.ที่แทงกั๊ก บอกว่าจะรอตัดสินใจหน้างาน วันโหวตนายกฯเลย พบว่ามีเยอะมาก

และมีข่าวว่า สว.หลายคน อาจจะลับ ลวง พราง บอกตอนนี้ว่า จะโหวตให้ แต่ถึงเวลาขานชื่อลงมติ จะพลิกเป็นงดออกเสียง โดยอ้างว่า “ได้ข้อมูลใหม่” ทำให้เปลี่ยนท่าที

ถึงตอนโหวตพิธาและก้าวไกล อาจหงายท้อง กลางห้องประชุมรัฐสภา เพราะเสียงไม่ถึง 376 การขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่30 ของพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ดูเหมือนว่า จะยากกว่าขึ้นสวรรค์…เสียอีก

-------------------
**หมายเหตุ
ดาวโหลดแอป Sondhi App ได้แล้ว
ระบบ iOS ไปที่ AppStore : https://apps.apple.com/th/app/sondhi-app/id1588046647
ระบบ android ไปที่ Google Play : https://play.google.com/store/apps/details?id=com.sondhitalk.asia.android

สมัครสมาชิกได้แล้ววันนี้
รายเดือนเพียง เดือนละ 99 บาท
รายปี 990 บาท (10 เดือน แถม 2 เดือน )

ถ้ามีปัญหาการใช้งาน app หรือการสมัครสมาชิกใน app ติดต่อสอบถามได้ที่ Line id : @sondhitalk หรือ https://lin.ee/Skns1k1
กำลังโหลดความคิดเห็น