xs
xsm
sm
md
lg

กองทัพเรือทดสอบขีดความสามารถ “เรือหลวงช้าง” ปฏิบัติการในทะเลและยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบก

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ศูนย์ข่าวศรีราชา - ผบ.ทร.ตรวจเยี่ยมการทดสอบขีดความสามารถ “เรือหลวงช้าง” ปฏิบัติการในทะเลและยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบก ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทะเล

วันนี้ (29 พ.ค.) พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์มาดาดฟ้าเรือหลวงช้าง หมายเลข 792 ซึ่งเป็นเรืออเนกประสงค์ยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ลำใหม่แห่งกองทัพเรือไทย ที่ลอยลำอยู่กลางอ่าวสัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อตรวจเยี่ยมการทดสอบขีดความสามารถของเรือหลวงช้าง ในการปฏิบัติการในทะเลและยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบก

สำหรับการฝึกในครั้งนี้ได้มีการสาธิตปฏิบัติการที่สำคัญ ประกอบด้วย การทดสอบขีดความสามารถการเคลื่อนกำลังจากเรือสู่ฝั่ง ในการปฏิบัติการยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบก การช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล การลำเลียงผู้ป่วยโดยเฮลิคอปเตอร์ และการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามบนเรือ

อีกทั้งทดสอบขีดความสามารถของครัวประจำเรือเพื่อประกอบอาหารสำหรับผู้ประสบภัย ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมกรณีเกิดภัยพิบัติในทะเล และบนบก


โดยการทดสอบได้บูรณาการกำลังจากหน่วยต่างๆ ในกองทัพเรือ ประกอบด้วย เฮลิคอปเตอร์ จำนวน 3 เครื่อง เรือระบายพลขนาดเล็ก LCVP จำนวน 2 ลำ เรือระบายพลขนาดกลาง LCM จำนวน 2 ลำ และรถโจมตีสะเทินน้ำสะเทินบก (AAV)

สำหรับเรือหลวงช้าง เป็นเรืออเนกประสงค์ยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ มีขีดความสามารถในการปฏิบัติการยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบก การขนส่งลำเลียง อีกทั้งเป็นเรือบัญชาการการค้นหาและกู้ภัยทางทะเล และพร้อมให้การสนับสนุนการปฏิบัติการเรือดำน้ำ รวมทั้งสนับสนุนการช่วยเหลือกู้ภัยเรือดำน้ำ ซึ่งเป็นภารกิจในการป้องกันประเทศ 

อีกทั้งยังมีขีดความสามารถในการช่วยเหลือและบรรเทาสาธารณภัย การอพยพประชาชน สนับสนุนการป้องกันและต่อต้านการก่อการร้ายในทะเล และท่าเรือ ซึ่งเป็นภารกิจในการให้ความช่วยเหลือประชาชน ซึ่งเป็นงานที่สำคัญอย่างยิ่งในปัจจุบัน

และด้วยศักยภาพของตัวเรือที่มีขนาดใหญ่สามารถจัดตั้งเป็นศูนย์บัญชาการ ลำเลียง เฮลิคอปเตอร์ เรือ และยุทโธปกรณ์ต่างๆ ในการสนับสนุนช่วยเหลือพื้นที่ภัยพิบัติชายฝั่งทะเล พื้นที่เกาะแก่ง พื้นที่ถูกตัดขาด และสามารถให้ความช่วยเหลือทางบกที่ไม่สามารถเข้าดำเนินการได้


ทั้งนี้ เรือหลวงช้างมีกำลังพลประจำเรือจำนวนทั้งสิ้น 196 นาย มีคุณลักษณะความยาวตลอดลำ 213 เมตร ความกว้าง 28 เมตร กินน้ำลึก 7 เมตร ระวางขับน้ำสูงสุด 23,000 ตัน ทำความเร็วสูงสุด 23 นอต ทนแรงคลื่นสูงกว่า 14 เมตร มีห้องพัก (Troops) กำลังพล และหรือผู้ประสบภัย รวมกันได้ 600 คน ซึ่งมากกว่าเรือหลวงอ่างทอง ที่บรรทุกได้เพียง 360 คน

และหากต้องปฏิบัติการอพยพประชาชน สามารถใช้พื้นที่ดาดฟ้าบรรทุกรถ จัดพื้นที่รับผู้ประสบภัยได้เพิ่มเติมอีกกว่า 200 คน ทำให้สามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ไม่น้อยกว่า 800 คน

นอกจากนั้น เรือหลวงช้างสามารถบรรทุกรถสะเทินน้ำสะเทินบก (AAV)ได้ 56 คัน หรือ ยานเกราะล้อยาง (MBT) 20 คัน เรือระบายพลขนาดกลาง (LCM) 6 ลำ หรือเรือระบายพลขนาดเล็ก (LCVP) 9 ลำ หรือยานเบาะอากาศ (LCAC) จำนวน 2 ลำ นอกจากนั้น ยังสามารถบรรทุกกำลังรบยกพลขึ้นบกพร้อมอุปกรณ์ได้ถึง 650 นาย


และยังมีขีดความสามารถทางการแพทย์ มีห้องปฏิบัติการแพทย์ จำนวน 11 ห้อง เป็นห้องผู้ป่วย 3 ห้อง ส่วนรักษา 8 ห้อง แบ่งเป็นห้อง X-ray ห้องทันตกรรม ห้องศัลยกรรม ห้องตรวจโรค ห้องยา ห้อง LAB ห้องฆ่าเชื้อ และห้องผ่าตัด ซึ่งสามารถรองรับการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามระดับ 2 บนเรือได้

จึงมีความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจในการป้องกันประเทศ และสามารถออกเรือในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ทันทีทุกพื้นที่








กำลังโหลดความคิดเห็น