xs
xsm
sm
md
lg

สุดไฮเทค! เผยโฉม Federal Wings หน่วยโดรนสุดล้ำของ PDF ตรงข้ามชายแดน จ.ตาก

เผยแพร่:   ปรับปรุง:


Federal Wings หน่วยสู้รบทางอากาศของ PDF โดยใช้โดรนและอุปกรณ์ควบคุมที่ทันสมัย
MGR Online - เผยโฉม Federal Wings หน่วยรบทางอากาศของ PDF กองกำลังติดอาวุธฝั่งรัฐบาลเงาในรัฐกะเหรี่ยง ตรงข้ามภาคตะวันตกของไทย ที่ใช้อุปกรณ์ทันสมัยบังคับโดรนบินไปทิ้งระเบิดใส่ทหารพม่า ผลงานล่าสุด เพิ่งโจมตีค่ายทหาร 3 แห่ง ทางใต้ของเมียวดี สังหารทหารพม่า 9 นาย ในนี้เป็นระดับผู้บังคับกองพัน 1 คน

วันนี้ (29 พ.ค.) สำนักข่าวทุกแห่งในรัฐกะเหรี่ยง ต่างรายงานผลงานการสนธิกำลังระหว่างทหารกองพันที่ 201 กองพลที่ 5 กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA) กับทหารกองพันที่ 8 องค์กรป้องกันแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNDO) และกองกำลังติดอาวุธหน่วยที่ชื่อว่า Federal Wings


ปฏิบัติการร่วมของ 3 หน่วยรบดังกล่าวมีขึ้นเมื่อวันอังคารที่ 23 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา โดยใช้กำลังพลรวมประมาณ 100 นาย ได้นัดแนะบุกโจมตีค่ายทหารพม่า 3 แห่ง ในจังหวัดเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง พื้นที่ชายแดนฝั่งตรงข้ามกับจังหวัดตาก ของประเทศไทย โดยพร้อมเพรียงกัน

ค่ายทหารที่ถูกโจมตีทั้ง 3 แห่ง ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของตัวเมีองเมียวดี ประกอบด้วย เนินยุทธศาสตร์วาเล่ย์ ค่ายบ้านกะแนเล ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับอำเภอพบพระ และค่ายบ้านมอคี ตรงข้ามกับอำเภออุ้มผาง ผลการสู้รบสามารถสังหารทหารพม่าได้ 9 นาย และ 1 ในนี้เป็นนายทหารระดับผู้บังคับกองพัน


เนื้อหาข่าวที่นำเสนอ ระบุว่า ผลสำเร็จของการบุกโจมตีครั้งนี้ ส่วนหนึ่งต้องยกให้เป็นผลงานของทีมบังคับอากาศยานไร้คนขับ (โดรน) ของกองกำลัง Federal Wings ซึ่งเป็นกองกำลังติดอาวุธ (PDF) หน่วยหนึ่งที่ขึ้นกับรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) หรือรัฐบาลเงาของพรรค NLD

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลเงาของพรรค NLD ได้จัดตั้งกองกำลังติดอาวุธขึ้นหลายกลุ่มสำหรับเคลื่อนไหวสู้รบกับทหารพม่าในพื้นที่รัฐกะเหรี่ยง กองกำลังติดอาวุธเหล่านี้มีทั้งหน่วยที่ปฏิบัติการแบบอิสระ เป็นเอกเทศ และหน่วยที่ปฏิบัติการร่วมกับกับทหารกะเหรี่ยง ทั้ง KNLA และ KNDO ซึ่งเป็นกองทัพชาติพันธุ์กะเหรี่ยงที่อยู่ภายใต้ปีกของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) รวมถึงกองทัพกอทูเล ของนายพลเนอร์ดา เมียะ

ภาพจากเพจ Federal Wings เห็นได้ว่ากองกำลังติดอาวุธหน่วยนี้มีหน้าที่ปฏิบัติการรบทางอากาศโดยเฉพาะ โดยอาศัยโดรนและอุปกรณ์บังคับที่มีคุณภาพสูง กำลังพลของ Federal Wings ได้รับการฝึกฝนมาอย่างดี เพื่อทำภารกิจโจมตีทางอากาศไปยังพื้นที่เป้าหมายโดยตรง ด้วยระเบิดที่ติดตั้งไว้กับโดรน รวมถึงใช้โดรนเพื่อสอดแนม หรือสนับสนุนปฏิบัติการของกองกำลังภาคพื้นดิน.

ค่ายทหาร 3 แห่ง ที่ถูกโจมตีโดยการสนธิกำลังกันของทหาร 3 หน่วย เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2566

 บทบาทของ Federal Wings ในปฏิบัติการร่วมกับกองทัพ KNLA และ KNDO เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2566














กำลังโหลดความคิดเห็น