xs
xsm
sm
md
lg

“โมดี” ละเมิดรัฐธรรมนูญนั่งเป็นประธานเปิดรัฐสภาหลังใหม่ทรงสามเหลี่ยมด้วยตัวเอง ฝ่ายค้านอินเดียกว่าร้อยบอยคอตไม่ร่วมสังฆกรรม

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



เอเจนซีส์ - เช้าวานนี้ (29 พ.ค.) นายกรัฐมนตรีอินเดีย นเรนทรา โมดี ทำพิธีเปิดอาคารรัฐสภารูปทรง 3 เหลี่ยม โปรเจกต์มูลค่าเบ็ดเสร็จ 2.4 พันล้านดอลลาร์สุดอื้อฉาวประเคนงานให้คนจากรัฐเดียวกัน นักการเมืองฝ่ายค้านกว่าร้อยบอยคอตไม่ร่วมสังฆกรรมในพิธี ชี้นายกฯ โมดีละเมิดกฎหมายรัฐธรรมนูญไม่ยอมให้ประธานาธิบดีทำหน้าที่เป็นประธานเปิดตามกฎหมาย

เดอะการ์เดียน สื่ออังกฤษ รายงานวานนี้ (28 พ.ค.) ว่า การทำพิธีเปิดอาคารรัฐสภาอินเดียหลังใหม่ตั้งในใจกรุงนิวเดลี เช้าวันอาทิตย์ (28) เกิดขึ้นท่ามกลางพรรคฝ่ายค้านอินเดียส่วนใหญ่จำนวนกว่า 20 พรรค ประกาศบอยคอตไม่ยอมเข้าร่วม

เดอะการ์เดียน สื่ออังกฤษรายงานว่า มีนักการเมืองฝ่ายค้านจำนวนมากกว่า 100 คนไม่ยอมเข้าร่วมพิธีเช้าวานนี้ (28)

นักการเมืองฝ่ายค้านอินเดียเหล่านี้ไม่พอใจที่โมดีละเมิดกฎหมายรัฐธรรมนูญ ไม่ยอมปล่อยให้ประธานาธิบดีทำหน้าที่เป็นผู้เปิดรัฐสภาหลังใหม่ตามกฎหมาย

ด้านพรรครัฐบาล BJP แถลงว่า การที่ฝ่ายค้านไม่เข้าร่วมนั้นถือเป็นการไม่เคารพต่อประชาธิปไตย

ความวุ่นวายยังไม่จบแค่นั้น CNN สื่อสหรัฐฯ รายงานว่า นักกีฬาโอลิมปิกชื่อดังอินเดีย วิเนช โฟกา (Vinesh Phoga) และศักชี มาลิค (Sakshi Malik) ถูกตำรวจควบคุมระหว่างพยายามเดินมาร์ชไปใจกลางกรุงนิวเดลีในระหว่างที่ผู้นำกำลังทำพิธีเปิด

อ้างอิงจากมาลิค ซึ่งเป็นนักกีฬามวยปล้ำชื่อดังพูดขึ้นระหว่างอยู่ในรถตำรวจเช้าวันอาทิตย์ (28) ว่า เป็นการประท้วงอย่างสันติเพื่อเดินขบวนมุ่งหน้าไปที่ตั้งรัฐสภาหลังใหม่แต่เกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่

“เจ้าหน้าที่ใช้กำลังลากตัวและจับกุมกลุ่มผู้ประท้วง” มาลิค กล่าวในรถตำรวจที่ในภายหลังได้รับการปล่อยตัวออกมา โดยเธอเสริมต่อว่า ไม่รู้ว่าตำรวจจะนำพาตัวกลุ่มผู้ประท้วงไปที่ใด

CNN รายงานว่า การปะทะวันอาทิตย์ (28) มีขึ้นหลังการประท้วงยาวนานร่วมสัปดาห์ โดยกลุ่มนักกีฬาที่มีต่อประธานสมาพันธ์กีฬามวยปล้ำอินเดีย WFI ที่นักกีฬาเหล่านี้กล่าวหาว่า ประธานมีพฤติกรรมอนาจารล่วงละเมิดทางเพศต่อนักกีฬาหญิง

นายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี ทำหน้าที่เป็นประธานด้วยตัวเอง เขาอยู่ในชุดแต่งกายตามธรรมเนียมท่ามกลางพราห์มฮินดูจำนวนมากในพิธีการที่มีพิธีทางศาสนามากมาย เรียกเสียงวิจารณ์จากผู้ไม่เห็นด้วยที่ชี้ว่า ไม่เป็นไปตามหลักสากลของการแบ่งแยกรัฐและศาสนาออกจากกันในฐานะหลักประชาธิปไตยที่ไม่อิงศาสนาอันเป็นจุดประสงค์ของอาคารรัฐสภารูปทรงสามเหลี่ยมนี้

โมดีแสดงสุนทรพจน์ในพิธีเปิดที่นี่มีใจความว่า

“นี่ถือเป็นวัดแห่งประชาธิปไตยของพวกเราที่จะส่งสารต่อการตัดสินใจของอินเดียไปยังโลก” และกล่าวต่อว่า “เมื่ออินเดียก้าวไปข้างหน้า โลกจะเคลื่อนตามมา” สื่อสหรัฐฯ รายงาน

อาคารรัฐสภาหลังใหม่ที่เป็นหนึ่งในอาคารภายใต้โปรเจกต์ Central Vista มูลค่าสูงลิ่ว 2.4 พันล้านดอลลาร์ รวมถึงที่ตั้งสำนักงานรัฐบาล และที่พำนักทางการของนายกรัฐมนตรีอินเดีย เดอะการ์เดียนกล่าวว่า มีรายงานว่าขาดความโปร่งใสและอื้อฉาวมาตั้งแต่ต้น ซึ่งรัฐบาลโมดีโดนกล่าวหาว่า เป็นการสร้างเส้นทางอำนาจในภาพลักษณ์ของตัวเองซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแนวคิดการเมืองชาตินิยมของตัวเอง

อาคารรัฐสภาทรง 3 เหลี่ยมนั้นถูกสร้างแทนที่อาคารหลังเก่าสมัยอดีตอาณานิคมที่เก่าเกือบ 100 ปีที่ไม่สามารถใช้งานได้อย่างเหมาะสมในภาวะปัจจุบัน และอีกทั้งยังไม่สามารถปรับปรุงได้

เสียงวิจารณ์ยังชี้ไปถึงชื่อของสถาปนิก บิมาล ปาเตล (Bimal Patel) ที่เป็นคนรัฐคุชราต มาจากรัฐเดียวกับโมดี พบว่า ปาเตลนั้นที่ผ่านมาชนะประมูลโปรเจกต์ใหญ่หลายครั้งจากรัฐบาลมาแล้ว


กำลังโหลดความคิดเห็น