xs
xsm
sm
md
lg

รมว.ต่างประเทศเยอรมนี ยอมรับมีแต่ตะวันตกเป็นเดือดเป็นร้อนเรื่องยูเครน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:


อันนาเลนา แบร์บ็อก รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี
ประเทศมากมายทั่วโลกกังวลกับปัญหาปากท้องมากกว่าความขัดแย้งในดินแดนไกลโพ้นอย่างยูเครน แถมบางคนยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่า ประเทศนี้ตั้งอยู่ที่ไหน

อันนาเลนา แบร์บ็อก รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี ยอมรับเมื่อวันอังคาร (6 มิ.ย.) ในขณะไปร่วมกิจกรรมที่มหาวิทยาลัยฟันดาเซา เชตูโล วาร์กัส ในนครเซาเปาลู ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนของบราซิลจัดขึ้น ว่า หลายประเทศทั่วโลกไม่สนใจการประเมินของตะวันตกเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างมอสโกกับเคียฟ นอกจากนั้น ระหว่างการเดินทางปฏิบัติภารกิจทางการทูต เธอยังเคยถูกถามว่า ยูเครนตั้งอยู่ที่ไหน

แทนที่จะโฟกัสความขัดแย้งในยูเครน ผู้คนมากมายกำลังกล่าวหาว่า ชาติตะวันตกทอดทิ้งพวกเขาในยามที่ต้องการความช่วยเหลือ อีกทั้งกล่าวหาว่า ตะวันตกใส่ใจประเทศอื่นๆ น้อยมาก

แบร์บ็อกเสริมว่า ประชาชนในละตินอเมริกาและภูมิภาคอื่นๆ มองภัยคุกคามของสงครามยูเครนต่างไปจากประชาชนในยุโรป ยกตัวอย่างเช่นคนธรรมดาทั่วไปในบราซิลเชื่อว่า ราคาข้าวและถั่วในซูเปอร์มาร์เกตสัปดาห์นี้สำคัญกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศที่ไกลออกไปถึง 11,000 กิโลเมตรอย่างยูเครน เธอจึงอธิบายว่า ความขัดแย้งที่ยังดำเนินอยู่ระหว่างมอสโกกับเคียฟส่งผลให้ราคาอาหารแพงขึ้นทั่วโลก และเรียกร้องให้คนบราซิลช่วยทำทุกสิ่งที่ทำได้เพื่อให้แน่ใจว่า ที่สุดแล้วสันติภาพจะกลับคืนสู่ยูเครนอีกครั้ง

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีลูอิซ อินาซิโอ “ลูลา” ดา ซิลวา ของบราซิลที่เข้ารับตำแหน่งในเดือนมกราคม ออกมาเรียกร้องหลายครั้งหลายหนเกี่ยวกับสันติภาพระหว่างรัสเซียกับยูเครน และยืนกรานว่า สองประเทศนี้จำเป็นต้องมีคนกลางเพื่อช่วยในการเจรจาสันติภาพ

ผู้นำแดนแซมบา ยังเสนอวิสัยทัศน์ “สโมสรสันติภาพ” ระหว่างประเทศเพื่อแก้ไขความขัดแย้ง ระหว่างที่เขาพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา
นอกจากนั้น ลูลา ยังวิจารณ์แนวทางการจัดหาอาวุธให้เคียฟของตะวันตก โดยระบุว่า อเมริกาและพันธมิตรมีทางเลือกทางอื่น โดยไม่ต้องเข้าสู่สงครามอย่างที่ได้เคยทำมา ตลอดจนไม่ต้องเลือกที่จะสนับสนุนฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดในความขัดแย้งโดยไม่พยายามเจรจาเลย

ทางด้านเคียฟและชาติตะวันตกที่ให้การสนับสนุนปฏิเสธแผนการริเริ่มด้านสันติภาพที่ประเทศต่างๆ พยายามนำเสนอ ซึ่งรวมถึงเม็กซิโก จีน และล่าสุดคือ อินโดนีเซีย

สัปดาห์ที่แล้ว ปราโบโว ซูเบียนโต รัฐมนตรีกลาโหมแดนอิเหนา เสนอแผนกำหนดเขตปลอดทหารตามแนวเขตแดนที่มีการเผชิญหน้าระหว่างกองทัพของรัสเซียและยูเครนในปัจจุบัน โดยมีกองกำลังสันติภาพของสหประชาชาติควบคุมดูแล

ซูเบียนโตยังเสนอจัดการลงประชามติที่สนับสนุนโดยยูเอ็น เพื่อตัดสินอนาคตของดินแดนที่เป็นข้อพิพาท

ทว่า ยูเครนออกมาวิจารณ์ทันควันว่า แผนการของจาการ์ตาเป็นข้อเสนอ “ยอมจำนน” ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อรัสเซียเท่านั้น ขณะที่มอสโกกล่าวว่า ยินดีพิจารณาแผนการริเริ่มทั้งหมดที่มีเป้าหมายในการบรรลุสันติภาพในยูเครน

(ที่มา : อาร์ที)
กำลังโหลดความคิดเห็น