xs
xsm
sm
md
lg

ส่งออกรถยนต์จีนเดือน ก.ค. พุ่งทะยาน 63 เปอร์เซ็นต์ แซงญี่ปุ่นไปอีกระดับ ผงาดขึ้นแชมป์ส่งออกยานยนต์รายใหญ่สุดของโลก (มีคลิป)

เผยแพร่:   ปรับปรุง:


รถยนต์จีนที่ท่าเรือเหยียนไถ มณฑลซันตง เตรียมขึ้นเรือส่งออกไปบุกตลาดต่างแดน ภาพเมื่อเดือน ก.ค. 2023  (แฟ้มภาพจากซินหัว)
การส่งออกรถยนต์จีนเดือน ก.ค. ขยายตัวขึ้น 63 เปอร์เซ็นต์ คิดเป็นจำนวน 310,000 คันจากปีที่แล้ว ดันยอดรวมการส่งออกรถยนต์จีนใน 7 เดือนแรกของปีนี้ รวมทั้งสิ้น เท่ากับ 2.65 ล้านคัน

จากข้อมูลสถิติของ สมาคมรถยนต์โดยสารจีน (China Passenger Car Association) แจงอีกว่า ในการส่งออกรถยนต์จากประเทศจีนระหว่างเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา เป็นแบรนด์จีนถึง 248,000 ยูนิต หรือ 80 เปอร์เซ็นต์

ปริมาณการส่งมอบรถยนต์แบรนด์จีนไปต่างประเทศระหว่างเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นถึง 2 ใน 3 ในการส่งออกรายเดือน ทำให้จีนนำหน้าญี่ปุ่นอย่างทิ้งห่างมากขึ้นในการเป็นแชมป์ส่งออกรถยนต์โลก

หุ่นยนต์ทำงานประกอบรถยนต์ที่โรงงานของจีเอซี ไอออน บริษัทยานยนต์พลังงานใหม่ในเครือจีเอซี กรุ๊ป ในนครกว่างโจว มณฑลกว่างตง ภาพวันที่ 24 ก.พ.2023 (แฟ้มภาพซินหัว)
จากข้อมูลสถิติการส่งออกรถยนต์โลกชุดล่าสุดนี้ จีนนำหน้าแชมป์เก่าอย่างญี่ปุ่นในภาคนี้ 15.8 เปอร์เซ็นต์ ในปี 2022 ญี่ปุ่นส่งออกรถยนต์เท่ากับ 3.5 ล้านคัน

ขณะที่ครึ่งปีแรกของปี 2023 นี้ จีนส่งออกรถยนต์ 2.34 ล้านคัน มากกว่าการส่งออกของแบรนด์ญี่ปุ่นซึ่งอยู่ที่ 2.02 ล้านคัน จากรายงานของ สมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งญี่ปุ่น (Japan Automobile Manufacturers Association (JJAMA))

“ผู้ผลิตรถยนต์จีนได้รักษาระดับการเติบโตในภาคส่งออก ขณะที่ความต้องการรถของประชาชนในแดนมังกรที่เพิ่มขึ้นๆ จะช่วยส่งเสริมการผลิต กลุ่มบริษัทรถยนต์จีนต่างหันมาดันยอดขายในต่างประเทศกันมากขึ้นๆ” เกา เซิน นักวิเคราะห์อิสระในเซี่ยงไฮ้

ด้านกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์จีนที่ส่งรถตลาดพวงมาลัยมือซ้าย กำลังหันมาพัฒนารถยนต์พวงมาลัยขวาสำหรับส่งออก Hozon New Energy Automobile แห่งเซี่ยงไฮ้ผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าบริสุทธิ์ และ เกรทวอลล์มอเตอร์ (GWM) ผู้ผลิตรถเอสยูวีและรถกระบะรายใหญ่สุดของจีน ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ที่เมืองเป่าติ่ง มณฑลเหอเป่ย ประกาศเมื่อไม่นานมานี้ว่าจะส่งรถยนต์พวงมาลัยขวาไปเจาะตลาดอินโดนีเซีย

ภาพรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์จีน Neta ผลิตโดย Hozon New Energy Automobile  กำลังถูกส่งออกไปตลาดต่างแดน (ภาพจาก เวยปั๋ว)
สมาคมรถยนต์โดยสารจีนไม่ได้เปิดเผยจำนวนการส่งออกรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ในเดือน ก.ค. แต่บริษัทวิเคราะห์ตลาดเทคโนโลยีชั้นนำของโลก Canalys คาดการณ์ว่า ยอดขายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าบริสุทธิ์ และรถยนต์ไฟฟ้าแบบปลั๊กอินที่ใช้พลังงานจากมอเตอร์ไฟฟ้าร่วมกับเครื่องยนต์สันดาปภายใน (PHEV) จะมียอดขายถึง 1.3 ล้านยูนิต ในปี 2023 ดีดตัวขึ้นเกือบ 2 เท่าของตัวเลขส่งออก 679,000 ยูนิตในปีที่แล้ว

รถยนต์ไฟฟ้าจีน “ถือเป็นผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงและคุ้มค่าเงิน และสู้แบรนด์ต่างประเทศได้สบายๆ” นักวิเคราะห์ของ Canalys กล่าว

 ยานยนต์พลังงานใหม่คันที่ 20 ล้านของจีน ซึ่งผลิตโดยบริษัท จีเอซี ไอออน นิว เอนเนอร์จี ออโตโมบิล จำกัด ในนครกว่างโจว เมืองเอกของมณฑลกว่างตง ภาพวันที่ 3 ก.ค.2023 (แฟ้มภาพซินหัว)
ปัจจุบันจีนเป็นตลาดรถยนต์และตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่สุดของโลก โดยขณะนี้ผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่มีอยู่ประมาณ 200 ราย กำลังแข่งขันกันเองในการพัฒนารถที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและรถอัจฉริยะซึ่งจะกำหนดอนาคตของภาคยานยนต์

ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในแผ่นดินใหญ่จะเพิ่มขึ้น 35 เปอร์เซ็นต์ในปีนี้ คิดเป็น 8.8 ล้านยูนิต Paul Gong นักวิเคราะห์แห่ง UBS คาดการณ์เมื่อเดือน เม.ย. การส่งออกรถยนต์ที่คึกคักของจีนนี้ เป็นกระแสที่สวนทางกับการส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ (commodities) ของจีนที่ซบเซาในปีนี้


กำลังโหลดความคิดเห็น