xs
xsm
sm
md
lg

พร้อมรับมือสงครามรัสเซีย! ‘ฟินแลนด์’ เผยมีบังเกอร์ใต้ดินกว่า 50,000 แห่ง-จุประชากรได้ 4.8 ล้านคน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



รัฐบาลฟินแลนด์ทำการตรวจนับจำนวน “บังเกอร์ใต้ดิน” ที่สร้างเอาไว้เพื่อเตรียมรับมือภัยสงครามนิวเคลียร์ และพบว่าปัจจุบันมีบังเกอร์ที่พร้อมใช้งานอยู่ถึง 50,500 แห่ง

แม้ฟินแลนด์จะเพิ่งเข้าเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เมื่อเดือน เม.ย. ซึ่งถือเป็นการพลิกนโยบายด้านความมั่นคงครั้งประวัติศาสตร์ของรัฐนอร์ดิกแห่งนี้ ทว่ารัฐบาลเฮลซิงกิมีการเตรียมความพร้อมรับมือความขัดแย้งกับรัสเซียมานานเป็นสิบๆ ปีแล้ว นับตั้งแต่เคยถูกสหภาพโซเวียตพยายามรุกรานเมื่อช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

กฎหมายฟินแลนด์กำหนดให้อาคารที่พักอาศัยและสำนักงานต่างๆ ต้องสร้างบังเกอร์หลบภัยมาตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1950 ซึ่งก็เป็นเหตุผลที่ว่าทำไมฟินแลนด์ถึงได้มีจำนวนบังเกอร์ใต้ดินอยู่มากมายขนาดนี้

จากผลสำรวจล่าสุดโดยกระทรวงมหาดไทยฟินแลนด์ พบว่า ฟินแลนด์ซึ่งมีประชากร 5.5 ล้านคนได้สร้างบังเกอร์หลบภัยเอาไว้ไม่ต่ำกว่า 50,500 แห่ง ซึ่งจะสามารถรองรับประชากรได้ 4.8 ล้านคน ในกรณีที่เกิดสถานการณ์ฉุกเฉินหรือประเทศถูกโจมตี


จากการสำรวจยังพบว่า บังเกอร์ใต้ดิน 91% แข็งแกร่งเพียงพอที่จะต้านทานการโจมตีด้วยอาวุธแบบดั้งเดิม (conventional weapons) และ 83% ยังสามารถรับมือการโจมตีด้วยก๊าซพิษ หรือระเบิดนิวเคลียร์ได้ด้วย

“อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าบังเกอร์ส่วนน้อยยังคงมีข้อผิดพลาดที่ทำให้ไม่สามารถเปิดใช้งานได้ภายใน 72 ชั่วโมงตามที่กฎหมายกำหนด” อีรา พาซี (Ira Pasi) เจ้าหน้าที่กระทรวงมหาดไทยฟินแลนด์ ระบุในถ้อยแถลง

บังเกอร์ใต้ดินเหล่านี้ติดตั้งระบบระบายอากาศ ประตูที่น้ำซึมผ่านไม่ได้ (impervious doors) เตียงที่สามารถเก็บซ้อนกันได้ รวมถึงสุขาแบบไม่ใช้น้ำ (dry closets) โดยเป็นไปตามระเบียบข้อบังคับของกฎหมายฉบับล่าสุดที่ประกาศใช้เมื่อปี 2011

ในยามสงบ บังเกอร์ใต้ดินบางแห่งถูกนำมาใช้เป็นสระว่ายน้ำ ศูนย์กีฬา และแม้กระทั่ง “หมู่บ้านซานตาคลอส” ที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือสุดของฟินแลนด์ก็สามารถแปรสภาพไปเป็นบังเกอร์หลบภัยได้เช่นกัน

บังเกอร์หลบภัยเหล่านี้ได้รับการดูแลโดยเจ้าของอาคารเอง ซึ่งรัฐบาลฟินแลนด์ก็กำหนดให้จะต้องมีการบำรุงรักษาอย่างเหมาะสมด้วย

ที่มา : รอยเตอร์


กำลังโหลดความคิดเห็น