xs
xsm
sm
md
lg

ให้โลกรู้ว่าเมืองไทยมีดี โลโก้เครื่องดื่ม Pang Cha มีส่วนคล้ายกับปฏิทินรีเจนซี่?

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ดรามาไม่หยุด พบโลโก้เครื่องดื่ม Pang Cha มีส่วนคล้ายกับปฏิทินรีเจนซี่ ปี 2550 ขณะที่นักออกแบบเครื่องแต่งกายภาพยนตร์บอก ก่อนจะไปไล่ฟ้องลิขสิทธิ์คนอื่น หันมาดูรูปโลโก้ สินค้าร้านตัวเองก่อนไหม?

วันนี้ (31 ส.ค.) จากกรณีที่ร้านอาหารลูกไก่ทอง ซึ่งมี 6 สาขาในกรุงเทพฯ และร้านปังชาคาเฟ่ 5 สาขา ประกาศว่าจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาเครื่องหมายการค้าแล้ว สงวนสิทธิ์ห้ามนำชื่อแบรนด์ ปังชา ไปใช้เป็นชื่อร้านหรือใช้เป็นชื่อสินค้าเพื่อจำหน่าย กลายเป็นที่ถกเถียงกันในสังคมอย่างกว้างขวาง ต่อมามีร้านค้าเล็กๆ อย่างร้านปังชาเชียงราย ถูกสำนักงานทนายความแห่งหนึ่งยื่นโนติสเรียกค่าเสียหาย 102 ล้านบาท และร้านทางช้างเผือก หาดใหญ่ จ.สงขลา ถูกยื่นโนติส 7 แสนบาท ทำเอาสังคมไม่พอใจและทัวร์ลงร้านอาหารลูกไก่ทอง และร้านปังชาคาเฟ่ บอยคอตไม่อุดหนุนอีกต่อไปเพราะรังแกคนตัวเล็กๆ

ต่อมา น.ส.กาญจนา ทัตติยกุล หรือแก้ม เจ้าของร้านอาหารลูกไก่ทอง และร้านปังชาคาเฟ่ติดต่อมาที่นายบรรจง ชีวมงคลกานต์ เจ้าของเพจ "หมายจับกับบรรจง" ขอโทษกับเรื่องที่เกิดขึ้น แต่ยังไม่ตอบอะไรมากเพราะไม่แม่นเรื่องกฎหมาย ต่อมาสำนักงานทนายความแห่งหนึ่งติดต่อมาที่นายบรรจง ระบุว่าที่ส่งโนติสไป 2 แห่ง เพราะมีคนแจ้งมา ค่าเสียหายคิดจากมูลค่าแบรนด์ในตลาดที่พยายามปั้นแบรนด์ให้เป็นลักชัวรี และย้อนหลังไปตั้งแต่วันที่ยื่นขอจดทะเบียน ปกติโนติสต้องมีสภาพบังคับ ไม่เช่นนั้นผู้ประกอบการจะไม่ปฏิบัติตาม แต่ไม่ได้ประสงค์ถึงขั้นดำเนินคดีฟ้องร้อง เพียงต้องการให้ยุติการละเมิดเท่านั้น

ส่วนที่คิดว่าร้านอื่นละเมิดทั้งที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาระบุว่า คำว่า "ปังชา" เป็นคำสามัญที่ใครจะใช้ก็ได้ สำนักงานทนายความอ้างว่า หนังสือที่ได้รับการจดแจ้งฉบับล่าสุดที่ยื่นปี 2565 ทางกรมฯ ไม่ได้ให้ทางแบรนด์สละสิทธิคำว่าปังชา จึงยึดถือสิทธิตามที่กรมฯ ออกหนังสือให้ ทางร้านได้ใช้เวลาอีก 4 ปีพิสูจน์ความแพร่หลายทางธุรกิจ ว่าเป็นคำที่แพร่หลายมาจากธุรกิจของแบรนด์ตน อ้างว่า "โออิชิ" และ "กระทิงแดง" ยังเป็นคำสามัญที่ได้สิทธิในเครื่องหมายการค้า ยืนยันว่าไม่ได้ต้องการกรรโชกทรัพย์ เพียงแต่ใช้สิทธิทางกฎหมายด้วยเจตนาสุจริต เพราะอยากให้แบรนด์เติบโตในทางธุรกิจไปไกล

ล่าสุดเฟซบุ๊ก "หมายจับกับบรรจง" เปรียบเทียบภาพขวดเครื่องดื่ม Pang Cha กับปฏิทินรีเจนซี่ ปี 2550 พร้อมระบุว่า "โลโก้บนขวดชา เขาว่าดูแล้วคุ้นตา...?"

ขณะที่เฟซบุ๊ก Peeramon Chomdhavat ของ บิ๊ก พีรมณฑ์ ชมธวัช นักออกแบบเครื่องแต่งกายภาพยนตร์ ผู้ทำชุดไทยให้โฆษณารีเจนซี่และละครพิษสวาท ก็ได้ออกมาโพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า "ก่อนจะไปไล่ฟ้องลิขสิทธิ์คนอื่น หันมาดูรูปโลโก้ สินค้าร้านตัวเองก่อนมั้ย ภาพวาดลายเส้นหญิงชุดไทยนั่งพับเพียบ เกล้าผมมวยพันอก ทัดดอกไม้ ใส่สร้อยคอ ยื่นมือขวาเหยียดยาว นั้นน่ะ คิดเองเหรอ หรือเอาแบบจากที่ไหนมาวาด? ภาพนี้ จาก ปฏิทินรีเจนซี่ 2550 ผลงานออกแบบชุดไทย และการจัดวางลีลาท่าทาง โดยผมเอง"




กำลังโหลดความคิดเห็น