xs
xsm
sm
md
lg

มีอึ้ง!! ภาพดาวเทียมใหม่เผย “รัสเซีย” ใช้วิธีขนยางรถตั้งล้อมปีกเครื่องบินทิ้งระเบิด Tu-95 กันโดน "โดรนกามิกาเซ่" ของยูเครนโจมตี

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



เอเจนซีส์ - กลายเป็นที่ฮือฮาเมื่อภาพดาวเทียมสามารถจับภาพวิธีที่เครมลินป้องกันเครื่องบินรบราคาแพงของตัวเองโดนโจมตีจากโดรนยูเครน หลังพบปีกของเครื่องบินทิ้งระเบิดรัสเซียศักยภาพติดหัวรบนิวเคลียร์ TU-95 มีการป้องกันไว้ด้วยยางรถยนต์ที่ขนมารายล้อม แต่โดนผู้เชี่ยวชาญตั้งคำถามถึงประสิทธิภาพการป้องกัน

เดลีเมล สื่ออังกฤษ รายงานวานนี้ (4 ก.ย.) ว่า ทั้งนี้เครมลินเริ่มหันมาป้องกันเครื่องบินที่จอดไว้ภายในฐานทัพในดินแดนไม่ให้ตกเป็นเหยื่อการซุ่มโจมตีจากยูเครน

ภาพดาวเทียมแสดงให้เห็นว่าเครื่องบินทิ้งระเบิดศักยภาพติดหัวรบนิวเคลียร์ TU-95 ที่มีฉายาว่า “หมีโจมตี” ภายในฐานทัพอากาศ Engels-2 ของภูมิภาคซาราตอฟ (Saratov) นั้นมียางรถยนต์จำนวนมากกระจายปกป้องบริเวณปีก

ทั้งนี้ พบว่าฐานทัพแห่งนี้ตกเป็นเป้าสังหารจากยูเครนถึง 2 ครั้งเมื่อธันวาคมปีที่แล้ว ส่งผลทำให้ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน ต้องย้ายเครื่องบินทิ้งระเบิด TU-95 ไปเก็บไว้ที่ฐานอื่น

ซึ่ง TU-95 ถือเป็นส่วนหนึ่งของกองกำลังนิวเคลียร์โจมตีที่สำคัญของปูติน แต่ถูกใช้ขึ้นบินในการทำสงครามในยูเครนที่กำลังดำเนินอยู่ด้วยอาวุธธรรมดาเท่านั้น

เว็บไซต์ด้านการบิน Aviationist กล่าวในรายงานมีใจความว่า

“ในขณะที่เหตุผลสำหรับการปกป้องปีกและด้านบนของลำตัวเครื่องในลักษณะเช่นนี้นั้นมันยังไม่เป็นที่ชัดเจน ซึ่งทฤษฎีที่มีความเป็นไปได้คือยางรถยนต์ใช้เพื่อป้องกันเครื่องบินทิ้งระเบิดที่ล้ำค่าจากการโจมตีด้วยโดรนกามิกาเซ่”

เป้าหมายเพื่อลดต่อผลกระทบจากโดรนหรือเพื่อปกป้องถังน้ำมันในเครื่องบินขนาดใหญ่

การนำยางรถล้อมปีกเครื่องไว้เกิดหลังฝ่ายเครมลินเพลี่ยงพล้ำโดนยูเครนใช้โดรนเข้าโจมตีเครื่องบินสำคัญของฝ่ายตน 2 ครั้งล่าสุด โดนเกิดขึ้นกับเครื่องบินลำเลียงทหารรัสเซีย Il-76 จำนวน 4 ลำ ที่มี 2 ลำหลังสามารถดับไฟที่ไหม้ทั้งลำได้สำเร็จแต่ไม่สามารถนำกลับมาซ่อมแซมเพื่อใช้การได้ใหม่อีกครั้งได้

นอกเหนือจากนี้ เคียฟยังอ้างชัยชนะในอีกครั้งที่สามารถสร้างความเสียหายให้เครื่องบินรบขับไล่ Su-30 จำนวน 4 ลำ เครื่องบินขับไล่ MiG-29 จำนวน 1 เครื่อง และระบบป้องกันภัยทางอากาศพิสัยใกล้ Pantsir-S1 จำนวน 2 ระบบ และระบบเรดาร์ที่เชื่อมกับระบบป้องกันภัยทางอากาศพิสัยไกลแบบภาคพื้นสู่อากาศ S-300 ในการโจมตีเกิดขึ้นที่คูสค์ (Kursk) จากฝีมือของโดรนยูเครนที่ทำมาจากกล่องกระดาษ

แต่บรรดาผู้เชี่ยวชาญต่างมึนงงก่อนตั้งคำถามถึงประสิทธิภาพของยุทธศาสตร์ยางรถล้อมเครื่องบินของเครมลินนี้

ซึ่งยางรถยนต์ที่ว่านั้นไม่ได้ปกป้องทั้งบริเวณปีกและเครื่องไว้ทั้งหมด ดังนั้นแล้วโดรนของยูเครนยังคงสามารถสร้างความเสียหายให้ได้

ในรายงานจาก Aviationist กล่าวว่า “โดรนสามารถถูกบังคับให้จุดระเบิดต่ำกว่าพื้นผิวของปีกและยังคงสามารถสร้างความเสียหายทั้งหมดให้เครื่องบิน”

“สุดท้ายแต่ไม่ใช่ที่สุด ยางรถยนต์เหล่านี้เป็นวัตถุที่สามารถติดไฟได้ถึงแม้ว่าจำเป็นต้องใช้อุณหภูมิที่สูงมากในการเผาไหม้”

และในรายงานยังชี้ว่า “อย่างไรก็ตามเมื่อมีการเก็บยางรถยนต์ไว้เป็นจำนวนมากในที่เดียวกันและเกิดเงื่อนไขการเผาไหม้ปรากฏ ยางรถยนต์เหล่านี้สามารถกลายเป็นความเสี่ยงได้เช่นกัน”

ซึ่งดูเหมือนแผนใช้โดรนกามิกาเซ่โจมตีเครื่องบินรบรัสเซียล้ำเข้าถึงด้านในรัสเซียจะได้ผล สื่อ WarZone ด้านสงครามของสหรัฐฯ รายงานในเรื่องนี้ว่า ล่าสุดรัสเซียเริ่มหันมาป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น ซึ่ง WarZone พบเป็นครั้งแรกเมื่อปลายสิงหาคมที่มีการใช้บางสิ่งปกป้องด้านบนเครื่องบินทิ้งระเบิดรัสเซีย

ทว่าแต่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดในเวลานั้นถึงเหตุผลของการกระทำ แต่ทว่าปัจจุบันสื่อ WarZone สามารถกล่าวได้อย่างมั่นใจว่า รัสเซียใช้แผนป้องกันการโจมตีจากโดรนกามิกาเซ่ของยูเครนด้วยการวางยางรถยนต์ไว้ด้านบนของตัวเครื่องบินในรูปแบบที่ต่างกันไป

ในการรายงานยังอ้างอิงภาพจากทวิตเตอร์ของเจ้าหน้าที่ยูเครน Tatarigami_UA ได้แสดงภาพถ่ายดาวเทียมระบุวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา เกิดขึ้นเมื่อเวลา 08.11 utc (เวลาสากลเชิงพิกัด) แสดงให้เห็นถึงรูปปีกเครื่องบินทิ้งระเบิดรัสเซีย TU95 มีการใช้ยางรถยนต์ป้องกัน และรวมไปถึงที่ยางรถยนต์ป้องกันอยู่ด้านบนลำตัวของเครื่องขณะที่เครื่องบินทิ้งระเบิดกำลังจอดอยู่ในฐานทัพ Engels ภูมิภาคซาราตอฟ ภายในรัสเซีย

สื่อ WarZone กล่าวต่อว่า ภาพถ่ายดาวเทียมที่ว่านี้แสดงให้เห็นเครื่องบินทิ้งระเบิดรัสเซียมากมายภายในฐานทัพ Engels-2 ตั้งห่างจากพรมแดนยูเครนออกไปราว 300 ไมล์ โดยภาพถ่ายดาวเทียมที่ทางสื่อสายการป้องกันประเทศได้มาแสดงให้เห็นว่า มีเครื่องบินทิ้งระเบิดพิสัยไกลรัสเซีย Tu-95MS Bear-H ไม่ต่ำกว่า 5 ลำ และเครื่องบิน Tu-160 Blackjack อีกอย่างน้อย 3 ลำ ซึ่งทั้งหมดล้วนมียางรถยนต์ถูกวางไว้ด้านบนของลำตัวเครื่อง และเกิดขึ้นเช่นเดียวกันกับเครื่องบินทิ้งระเบิด Tu-95 ที่เพิ่มการวางยางปกป้องไว้ที่ส่วนปีกของตัวเครื่อง






กำลังโหลดความคิดเห็น