xs
xsm
sm
md
lg

เปิดใหม่หลังโควิด​ ฟูจิเจอปัญหานักท่องเที่ยวไร้วินัย

เผยแพร่:   ปรับปรุง:


ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 27 ส.ค.2023 กลุ่มนักปีนเขารวมตัวกันที่ยอดเขาฟูจิเพื่อชมพระอาทิตย์ขึ้น (ได้รับความอนุเคราะห์จากรัฐบาลจังหวัดยามานาชิ) (เกียวโด)
เกียว​โด​นิวส์​รายงาน​ (18 ​ก.ย.)​ ฤดูปีนเขาครั้งแรกของภูเขาไฟฟูจินับตั้งแต่ญี่ปุ่นยกเลิกข้อจำกัดเรื่องโควิด-19 ทั้งหมด ทำให้มีนักท่องเที่ยวกลับมาจากทั่วโลก แต่มีเหตุการณ์หลายอย่างเกิดขึ้น โดยนักท่องเที่ยวบางคนไม่ปฏิบัติตามมารยาท ในขณะที่คนอื่นๆ ประเมินการปีนเขาต่ำไปอย่างอันตราย

กรณีดังกล่าวเกือบจะจบลงด้วยเรื่องเศร้า​เมื่อนักเดินป่าที่แต่งกายไม่เหมาะสมถูกบังคับให้หลบภัยจากความหนาวเย็นในที่พักขณะปีนขึ้นไปบนยอดเขาที่สูงที่สุดในญี่ปุ่น ผู้เชี่ยวชาญชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นในการประสานงานที่ดีขึ้นระหว่างรัฐบาลท้องถิ่นและรัฐบาลระดับชาติ เพื่อปรับปรุงสภาพแวดล้อมในปีหน้า

ความแออัดยัดเยียดบนฟูจิถูกคาดการณ์ไว้ตั้งแต่ก่อนที่ฤดูกาลจะเริ่มต้นขึ้น สร้างความปวดหัวให้เจ้าหน้าที่ของจังหวัดชิซูโอกะ และยามานาชิ ซึ่งมีเขตแดนทอดยาวไปตามภูเขา

เจ้าหน้าที่ฝั่งยามานาชิกล่าวว่า จำนวนนักปีนเขาที่ผ่านสถานีที่ 6 ของภูเขาในเดือนกรกฎาคมนั้นมีมากกว่า 2 เท่าของปี 2019 ทำให้ต้องประกาศในเดือนสิงหาคมว่า​ จะจำกัดจำนวนนักปีนเขาเพื่อป้องกันอันตรายจากความแออัดล้นพื้นที่

รัฐบาลจังหวัดชิซูโอกะพยายามให้ความรู้แก่นักเดินป่าด้วยการสร้างวิดีโอเป็นภาษาญี่ปุ่นและอังกฤษโดยสรุปกฎการปีนเขา ขณะเดียวกันก็แปลบทความที่เกี่ยวข้องเป็นภาษาต่างๆ หลายภาษา

ก่อนที่ฤดูกาลจะสิ้นสุดในวันที่ 10 กันยายน มีผู้พบเห็นรถบัสบรรทุกนักปีนเขาจำนวนมากมาถึงและเบียดเสียดกันในพื้นที่รอบๆ จัตุรัสบนสถานีที่ 5 ของภูเขาเมื่อต้นเดือนนี้

“เหมือนกับที่เราเห็นในโทรทัศน์ คนแน่นมาก” ยาสุคาสุ อิโตะ ชาวโตเกียว ซึ่งพักค้างคืนในบ้านพักบนภูเขาเพื่อชมพระอาทิตย์ขึ้น กล่าว

เนื่องจากไม่มีกฎเกณฑ์ที่ชัดเจนในการพักอาศัย นักปีนเขาที่เหนื่อยล้าบางคนที่ไม่สามารถหาที่พักในบ้านพักได้จึงงีบหลับบนเส้นทางเดินป่าแทน ซึ่งทำให้ปัญหาการจราจรติดขัดรุนแรงขึ้น

ในขณะเดียวกัน นักศึกษามหาวิทยาลัย 2 คน เป็นชาวอเมริกันและชาวเม็กซิกัน ต้องได้รับการช่วยเหลือเมื่อต้นเดือนกันยายน หลังจากพยายามขึ้นไปถึงยอดเขาเพื่อชมพระอาทิตย์ขึ้นโดยไม่หยุดพักค้างคืน ก่อนที่จะหลงทาง

นักศึกษาชายทั้ง 2 คนไม่ได้รับประทานอาหารหรือน้ำ และแต่งตัว “ราวกับว่าพวกเขากำลังไปปิกนิก” ตำรวจยามานาชิ กล่าว

เว็บไซต์ที่ดำเนินการโดยแผนกมรดกโลกภูเขาไฟฟูจิของรัฐบาลจังหวัดชิซูโอกะตั้งข้อสังเกตว่า อุณหภูมิบนยอดเขา "สามารถลดลงต่ำกว่าจุดเยือกแข็งได้แม้ในช่วงกลางฤดูร้อน"

ยูเฮ อากาอิเคะ พนักงานบ้านพักวัย 41 ปี บนสถานีที่ 7 ของภูเขาไฟฟูจิ กล่าวว่า กลุ่มชาวต่างชาติได้บุกรุกเข้าไปในพื้นที่ซึ่งมีเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเพื่อหาความอบอุ่น ในขณะที่อีกจุดหนึ่ง มีกลุ่มประมาณ 20 ถึง 30 คน ผู้คนรวมทั้งชาวญี่ปุ่นและคนที่ไม่ใช่ชาวญี่ปุ่นต่างพากันหลบลมและฝนในห้องส้วม

อาไคเกะเล่าถึงการเผชิญหน้ากับการประท้วงเมื่อเขาพยายามเตือนกลุ่มต่างๆ ทำเช่นนั้น​ โดยข้อที่ถูกแย้งว่าไม่มีกฎห้ามพฤติกรรมของพวกเขา หรือว่ามันหลีกเลี่ยงไม่ได้เนื่องจากความหนาวเย็น

“การไม่เตรียมตัวอาจเป็นเรื่องหนักใจ ฉันต้องการให้ (ทางการ) ยกเลิกการอนุญาตให้ผู้คน (สวมเสื้อผ้าบางๆ) ขึ้นเลยสถานีที่ 5 ออกไป และไม่เช่นนั้นให้พวกเขาต้องเช่าอุปกรณ์เพิ่ม” อาไคเกะกล่าว

แม้ว่าเดือนมิถุนายนจะเป็นวันครบรอบ 10 ปีที่ภูเขาไฟฟูจิขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก แต่สภาระหว่างประเทศว่าด้วยอนุสาวรีย์และแหล่งต่างๆ ได้เรียกร้องให้มีการควบคุมจำนวนนักปีนเขาที่เพิ่มขึ้นเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อม

ผู้ว่าการจังหวัดยามานาชิ โคทาโร นางาซากิแสดงความรู้สึกถึงวิกฤตในช่วงปลายเดือนสิงหาคม โดยกล่าวในงานแถลงข่าวว่า ในกรณีที่เลวร้ายที่สุด​ ภูเขาฟูจินี้ “อาจถูกถอดสถานะเป็นมรดกโลก”

นอกจากการออกระเบียบการขึ้นภูเขา รัฐบาลจังหวัดยามานาชิยังวางแผนที่จะสร้างบริการรถไฟฟ้ารางเบาจากเชิงเขาไปสถานีที่ 5 เพื่อทดแทนการใช้รถยนต์

ผู้ว่าราชการจังหวัดชิซูโอกะ เฮตะ คาวาคัตสึ กล่าวในงานแถลงข่าวว่า "มาตรการรับมือกับการปีนเขาที่ขาดมารยาทถือเป็นปัญหาเร่งด่วน" และนอกเหนือจากกฎระเบียบการขึ้นภูเขาแล้ว รัฐบาลจังหวัดจะพิจารณาเพิ่มค่าธรรมเนียมการปีนเขาสำหรับภูเขาไฟฟูจิ ซึ่งมีค่าใช้จ่าย 1,000 เยน

“สถานการณ์ปัจจุบันบนภูเขาไฟฟูจิไม่ปกติ โดยมีคนจำนวนมากเกินกว่าจะปีนได้อย่างปลอดภัย” มาซาโนริ ทาเกะ ศาสตราจารย์ภาควิชาการจัดการการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยโตโย กล่าว

“ไม่ว่าจะใช้มาตรการใดก็ตาม (ในปีหน้า) สิ่งสำคัญคือรัฐบาลท้องถิ่นยามานาชิ ชิซูโอกะ และรัฐบาลกลางต้องทำงานร่วมกัน” เขากล่าวเสริม
กำลังโหลดความคิดเห็น