xs
xsm
sm
md
lg

ไต้หวันผงะ! จีนส่งเครื่องบินรบเฉียดเกาะกว่า 100 ลำ วอนหยุด ‘บ่อนทำลาย’ ความมั่นคงในภูมิภาค

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ทางการไต้หวันออกมาเรียกร้องให้จีนหยุด “พฤติกรรมฝ่ายเดียวอันเป็นการบ่อนทำลาย” หลังตรวจพบเครื่องบินรบจีนกว่า 100 ลำ และเรืออีก 9 ลำ เข้าไปวนเวียนข่มขู่ใกล้ๆ เกาะในรอบ 24 ชั่วโมง

กระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุวันนี้ (18 ก.ย.) ว่า จำนวนเครื่องบินรบจีนที่ไต้หวันตรวจจับได้ในรอบ 24 ชั่วโมงถือว่า “มากที่สุดในระยะหลังๆ มานี้” ขณะที่ทางการจีนเองยังไม่มีคำแถลงชี้แจงใดๆ ออกมา

“ตั้งแต่เวลาเช้าของวันที่ 17 ก.ย. จนถึงเช้าวันที่ 18 ก.ย. กระทรวงกลาโหมแห่งชาติตรวจพบอากาศยานจีนรวมทั้งสิ้น 103 ลำ ซึ่งถือว่ามากที่สุดในระยะหลังๆ มานี้ และถือเป็นภัยร้ายแรงต่อความมั่นคงทั้งในช่องแคบไต้หวันและภูมิภาค”

กระทรวงกลาโหมไต้หวันย้ำเตือนว่า “พฤติกรรมข่มขู่ทางทหารของจีนอาจกระพือความตึงเครียด และบั่นทอนสถานการณ์ความมั่นคงของทั้งภูมิภาคให้เลวร้ายลงได้ง่ายๆ” พร้อมเรียกร้องให้จีน “หยุดพฤติกรรมฝ่ายเดียวอันเป็นการบ่อนทำลายในทันที”

ในจำนวนเครื่องบินทั้งหมดที่พบ มีอยู่ 40 ลำที่บินข้ามเส้นมัธยฐาน (median line) ซึ่งเป็นเส้นแบ่งเขตแดนแบบไม่เป็นทางการระหว่างจีนและไต้หวัน และมุ่งตรงเข้าไปถึงเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศ (ADIZ) ทางฝั่งตะวันตกเฉียงใต้และตะวันออกเฉียงใต้ของไต้หวัน

สัปดาห์ที่แล้ว จีนเพิ่งจะเปิดซ้อมรบในน่านน้ำทะเลจีนใต้และนอกชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของไต้หวัน โดยใช้เรือมากกว่า 100 ลำ ขณะที่กระทรวงกลาโหมไต้หวันออกมาอธิบายเพิ่มเติมว่า ช่วงเดือน ก.ค.-ก.ย. ถือเป็นฤดูกาลที่กองทัพจีนมีการซ้อมรบนอกชายฝั่งบ่อยที่สุด

ที่มา : เอเอฟพี, รอยเตอร์
กำลังโหลดความคิดเห็น