xs
xsm
sm
md
lg

ข่าวลึกปมลับ : เพื่อไทย รวบอำนาจ เตะตัดขาพลังประชารัฐ คุมกระทรวงเกษตรฯ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



“ข่าวลึกปมลับ” เผยแพร่ทางแอปพลิเคชั่น SONDHI APP สถานีโทรทัศน์ NEWS1 ช่องยูทูป NEWS1และเฟซบุ๊กแฟนเพจ NEWS1 โดย นพรัฐ พรวนสุข บก.ข่าวการเมืองและกระบวนการยุติธรรม เครือผู้จัดการ วันจันทร์ที่ 18 กันยายน 2566 ตอน เพื่อไทย รวบอำนาจ เตะตัดขาพลังประชารัฐ คุมกระทรวงเกษตรฯ



เรียกได้ว่าเครื่องร้อนจริงๆสำหรับคณะรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพราะภายหลังรัฐสภาพิจารณานโยบายของรัฐบาลเสร็จสิ้นกลางดึกวันที่ 12 กันยายน

ปรากฏว่าเช้าวันรุ่งขึ้นก็ประชุมคณะรัฐมนตรีทันที โดยที่ประชุมมีมติและข้อสั่งการมายังส่วนราชการรวมกันประมาณ 15-20 เรื่อง

และหนึ่งในนั้น คือ การแบ่งงานและภารกิจของรองนายกรัฐมนตรีทั้ง 6 คน ซึ่งจุดสนใจในการจัดสรรภารกิจของรองนายกรัฐมนตรีดังกล่าวมีด้วยกัน 3 ประเด็นด้วยกัน

ประเด็นที่ 1 การสร้างอาณาจักรของพรรคภูมิใจไทย โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กำกับดูแลงานตามกระทรวงที่พรรคภูมิใจไทยเป็นเจ้ากระทรวงทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน กระทรวงศึกษาธิการ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ซึ่งเป็นการประกาศให้รู้กันว่าอาณาจักรข้า ห้ามแตะ

ประเด็นที่ 2 การไม่มีรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงที่คุมงานด้านนี้ทั้งหมดแทนนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีไม่บ่อยนักที่รัฐบาลจะไร้ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงชัดเจน จะมีแค่เพียงนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต.เท่านั้น

ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องเหนือความคาดหมายพอสมควรเพราะเดิมมีการคาดว่าจะโอนงานของศอ.บต.ไปให้กระทรวงยุติธรรมซึ่งเป็นของพรรคประชาชาติทำหน้าที่แทน เมื่อพลิกโผแบบนี้ไม่รู้เหมือนว่าจะสร้างความหมางใจให้กับพรรคประชาชาติหรือไม่

ประเด็นที่ 3 ถือว่าเป็นประเด็นที่นัยทางการเมืองมากที่สุด เนื่องจากพลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีตามโควต้าของพรรคพลังประชารัฐ ไม่ได้กำกับดูแลงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่มีร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า คนของพรรคลุงป้อมนั่งเป็นเจ้ากระทรวงอยู่

แต่กลับให้รองนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยอย่างนายภูมิธรรม เวชยชัย ทำหน้าที่แทน โดยให้กำกับดูแลไปถึงงานของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ

สิ่งที่เกิดขึ้นกับพลตำรวจเอกพัชรวาท ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นการตอบโต้ของพรรคเพื่อไทย เพราะก่อนหน้านี้เป็นที่ทราบกันดีว่าพรรคเพื่อไทยไม่ค่อยพอใจกับการไม่ยกมือโหวตให้นายเศรษฐาเป็นนายกรัฐมนตรีของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ และส.ว.ในเครือข่ายของลุงป้อม ทำให้ช่วงหนึ่งมีข่าวกระพือออกระหว่างจัดโผคณะรัฐมนตรีว่าพรรคเพื่อไทยอาจเขี่ยพรรคพลังประชารัฐออกจากสมการนี้

และไปดึงกลุ่ม 16 ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์มาเสียบแทน แต่สุดท้ายกระแสก็เงียบไปด้วยการให้พัชรวาทมาเป็นรองนายกรัฐมนตรีควบเจ้ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ด้วยเหตุนี้จึงเป็นเหตุให้พรรคเพื่อไทยหาข้ออ้างเตะตัดขาพรรคพลังประชารัฐด้วยการดึงงบประมาณเกี่ยวกับน้ำและที่ดินมากำกับดูแลทั้งหมดแบบครบวงจรและยิ่งมารวมกับงานของกระทรวงคมนาคมที่พรรคเพื่อไทยเป็นเจ้ากระทรวงอยู่ ยิ่งเข้าทางพรรคเพื่อไทยมากขึ้นไป

เพราะงานน้ำ ที่ดิน และถนนเป็นหัวใจสำคัญในการสร้างฐานเสียงในทางการเมือง โดยเฉพาะการดึงเสียงจากกลุ่มเกษตรที่มีเครือข่ายทั่วประเทศมาเป็นฐานให้กับพรรคเพื่อไทยให้มากที่สุด หลังจากต้องเสียรังวัดให้กับพรรคก้าวไกลไปพอสมควร

พรรคเพื่อไทยเริ่มแสดงความเก๋าเกมทางการเมืองให้เห็นและกำลังเดินนำหน้าคู่แข่งไปอีกหนึ่งก้าว เหลือแต่เพียงการบริหารจัดการให้เห็นเป็นรูปธรรมเท่านั้น

---------------------------------
**หมายเหตุ
ดาวโหลดแอป Sondhi App ได้แล้ว
ระบบ iOS ไปที่ AppStore : https://apps.apple.com/th/app/sondhi-app/id1588046647
ระบบ android ไปที่ Google Play : https://play.google.com/store/apps/details?id=com.sondhitalk.asia.android

สมัครสมาชิกได้แล้ววันนี้
รายเดือนเพียง เดือนละ 99 บาท
รายปี 990 บาท (10 เดือน แถม 2 เดือน )

ถ้ามีปัญหาการใช้งาน app หรือการสมัครสมาชิกใน app ติดต่อสอบถามได้ที่ Line id : @sondhitalk หรือ https://lin.ee/Skns1k1
กำลังโหลดความคิดเห็น