xs
xsm
sm
md
lg

ดับเครื่องชนยูเครน! ‘ปูติน’ สั่งบริษัทอาวุธรายใหญ่ของรัสเซียเพิ่มกำลังผลิตกว่า 10 เท่า

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ผู้บริหารรัฐวิสาหกิจด้านความมั่นคงของรัสเซียเผยได้รับคำสั่งจากรัฐบาลให้ผลิตอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ เพิ่มขึ้นกว่า 10 เท่าตัว เพื่อนำไปใช้ทำสงครามกับยูเครน โดยเฉพาะในส่วนของขีปนาวุธ โดรน ยานเกราะโจมตี และกระสุนพิสัยไกลต่างๆ

ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ได้สั่งเพิ่มกำลังการผลิตอาวุธขนานใหญ่เพื่อให้มั่นใจว่ามอสโกจะบรรลุซึ่งเป้าหมายของ “ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร” ในยูเครน แม้จะต้องสู้กับชาติตะวันตกที่แห่ประเคนอาวุธช่วยยูเครนอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมาตรการคว่ำบาตรที่บั่นทอนเศรษฐกิจรัสเซียอย่างหนักหน่วงก็ตาม

เบคาน โอซโดเอฟ (Bekhan Ozdoev) ผู้อำนวยการฝ่ายอุตสาหกรรมของ Rostec รัฐวิสาหกิจด้านความมั่นคงที่ควบคุมการผลิตอาวุธส่วนใหญ่ในรัสเซีย ระบุวันนี้ (19 ก.ย.) ว่า กำลังการผลิตอาวุธหลายประเภทเพิ่มขึ้นระหว่าง 2-10 เท่าตัว และสำหรับอาวุธหนักบางชนิดก็เพิ่มถึง “หลายสิบเท่า”

ผู้บริหารรายนี้ยอมรับว่า รัสเซียมีการผลิตอาวุธจำพวกรถถัง ยานเกราะ เครื่องยิงจรวด กระสุนพิสัยไกล ขีปนาวุธพิสัยใกล้ Inkander ขีปนาวุธชนิดยิงจากพื้นดินสู่อากาศพิสัยปานกลาง Pantsir และขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก Kinzhal เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ แต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด

Rostec อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ เซียร์เก เชเมซอฟ (Sergei Chemezov) หนึ่งในพันธมิตรใกล้ชิดของปูติน มีหน่วยงานภาคพลเรือนและกลาโหมอยู่ใต้สังกัดประมาณ 800 แห่ง และปัจจุบันถือเป็นผู้ผลิตอาวุธรายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย

กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ระบุว่า Rostec ถือได้ว่าเป็น “รากฐาน” ของการป้องกันประเทศ อุตสาหกรรม เทคโนโลยี และภาคการผลิตต่างๆ ของรัสเซีย

ที่มา : รอยเตอร์
กำลังโหลดความคิดเห็น