xs
xsm
sm
md
lg

“ทรูโด” เดินหน้าลุยบรีฟข้อมูลเรื่องอินเดียให้ “ไบเดน-ซูแน็ก-มาครง” รับทราบ ยัน “ไม่ได้ต้องการยั่วยุโมดี”

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



เอเจนซีส์/MGRออนไลน์ - มีรายงานนายกรัฐมนตรีแคนาดา จัสติน ทรูโด ได้แจ้งข้อมูลปัญหาอินเดียอยู่เบื้องหลังการลอบสังหารผู้นำแบ่งแยกดินแดนซิกข์ให้ผู้นำชาติ G7 ที่ใกล้ชิดได้รู้ รวมถึงสหรัฐฯ อังกฤษ และฝรั่งเศส ปัดข้อหาจากแดนภารตะไม่ต้องการยั่วยุอินเดีย แต่เรียกร้องให้ออกมาสอบสวนเรื่องนี้อย่างจริงจัง

รีพับลิกเวิลด์ของสหรัฐฯ รายงานวันนี้ (19 ก.ย.) ว่า ความตึงเครียดทางการทูตเพิ่มขีดสูงสุดระหว่างแคนาดา-อินเดียเกิดขึ้นหลังนายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโด แห่งแคนาดามีคำแถลงฉุกเฉินต่อสภาผู้แทนราษฎรวานนี้ (18 ก.ย.) ว่า การที่รัฐบาลต่างชาติเข้ามามีส่วนรู้เห็นกับเหตุฆาตกรรมพลเมืองแคนาดา “ถือเป็นการละเมิดอธิปไตยที่ยอมรับไม่ได้”

และตาต่อตาเมื่อรัฐบาลอินเดียประกาศขับนักการทูตระดับสูงของแคนาดาให้เดินทางออกนอกประเทศภายใน 5 วัน หลังจากทรูโดประกาศสั่งขับเจ้าหน้าที่ข่าวกรองอาวุโสของอินเดีย

จากปัญหาฮาร์ดีป ซิงห์ นิจจาร์ (Hardeep Singh Nijjar) วัย 45 ปี ถูกยิงเสียชีวิตเมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ที่ด้านนอกวิหารซิกข์ในเขตเซอร์รีย์ (Surrey) ซึ่งเป็นย่านหนึ่งในนครแวนคูเวอร์ที่มีชาวซิกข์อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก

นิจจาร์ เป็นหนึ่งในแกนนำนักเคลื่อนไหวที่สนับสนุนให้ชาวซิกข์แบ่งแยกดินแดนและสถาปนารัฐของตนเองในชื่อ “คาลิสถาน” (Kalistan) และถูกรัฐบาลอินเดียขึ้นบัญชีดำเป็นผู้ก่อการร้ายในเดือน ก.ค. ปี 2020

รอยเตอร์รายงานว่า “แคนาดาได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ข่าวกรองและเจ้าหน้าที่ความมั่นคงระดับสูงของอินเดียทราบถึงความกังวลของเรา และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วตอนประชุม G20 ผมเองได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรี โมดี แบบตรงๆ เป็นการส่วนตัว” ทรูโด ระบุ

ซึ่งเมลานี โจลี รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศแคนาดา ยืนยันว่ารัฐบาลได้ “ขับไล่” เจ้าหน้าที่ข่าวกรองระดับสูงของอินเดียคนหนึ่งออกนอกประเทศเมื่อวันจันทร์ (18) โดยไม่ขอให้รายละเอียดเพิ่มเติม

และจากปัญหาความตึงเครียดที่กลายเป็นจุดร้อนใหม่ส่งผลให้สหรัฐฯ และออสเตรเลียที่อยู่ในกลุ่ม Five Eyes ออกมาแสดงความวิตก

แหล่งข่าวระดับสูงในรัฐบาลทรูโดได้เปิดเผยกับ CBC News ของแคนาดาว่า นายกรัฐมนตรีทรูโด ได้แจ้งโดยสรุปต่อผู้นำชาติใกล้ชิดกับแคนาดาส่วนหนึ่งในประเด็นความสลับซับซ้อนนี้ที่รวมถึงนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ริชี ซูแน็ก ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ็มมานุเอล มาครง

สหรัฐฯ ได้แสดงความวิตกต่อปัญหาพร้อมกับย้ำถึงความจำเป็นที่ต้องนำผู้อยู่เบื้องหลังมาลงโทษให้ได้

โฆษกที่สภาความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว เอเดรียน วัตสัน (Adrienne Watson) กล่าวว่า “พวกเรามีความวิตกอย่างสูงต่อปัญหาที่ถูกหยิบยกโดยนายกรัฐมนตรีแคนาดา ทรูโด มันมีความสำคัญที่การสอบสวนของแคนาดาและผู้อยู่เบื้องหลังถูกนำขึ้นสู่กระบวนการทางยุติธรรม”

ขณะที่ออสเตรเลียซึ่งมีประชากรเชื้อสายอินเดียมากถึง 750,000 คน ได้ส่งความวิตกกังวลในเรื่องนี้ไปยังเจ้าหน้าที่ระดับสูงอินเดียเช่นกัน

CBS News รายงานว่า ทรูโดในวันอังคาร (9) ก่อนหน้าการประชุมคณะรัฐมนตรีแคนาดา เขายืนกรานว่าการที่เปิดเผยแบบฟ้าผ่านี้ไม่ได้ต้องการทำเพื่อยั่วยุอินเดีย

เขากล่าวยืนยันว่า “พวกเราไม่ต้องการยั่วยุหรือยกระดับอะไร พวกเราเพียงแต่วางความจริงออกมาตามที่พวกเราได้เห็น”

และเสริมต่อว่า “รัฐบาลอินเดียจำเป็นต้องจัดการเรื่องนี้อย่างจริงจังที่สุด พวกเราทำเช่นนั้น”

ซึ่งในวันอังคาร (19) เขายืนยันว่าแคนาดาจะยังคงสงบต่อไป “พวกเราจะยังคงตั้งอยู่บนพื้นฐานหลักการประชาธิปไตยของพวกเราและคุณค่าและพวกเราจะติดตามหลักฐาน”

เขาชี้ว่า “แต่ประชาชนแคนาดาสมควรมีสิทธิได้รู้และจำเป็นต้องรู้เมื่อมีเรื่องเช่นนี้เกิดขึ้น และเป็นเหตุผลทำไมพวกเราจึงตัดสินใจเปิดเผยมัน”

บีบีซีรายงานวันอังคาร (19) ว่า มีการเพิ่มการรักษาความปลอดภัยเข้มงวดมากขึ้นที่ด้านนอกสถานทูตแคนาดาประจำกรุงนิวเดลีจากกำลังตำรวจอินเดีย หลังนิวเดลีสั่งขับนักการทูตแคนาดาเพื่อตอบโต้ออตตาวา

ซึ่งมาจนถึงล่าสุดเหตุการณ์ยังดูสงบและยังไม่มีการประท้วงเกิดขึ้นในบริเวณสถานทูต สื่ออินเดียให้ความสนใจอย่างมากในเรื่องนี้ เป็นต้นว่า สื่อฮินดูสถานของอินเดียรายงานถึงท่าทีสหรัฐฯ-ออสเตรเลียต่อข้อหาของทรูโดที่มอบให้อินเดีย




กำลังโหลดความคิดเห็น