xs
xsm
sm
md
lg

"ศรีสุวรรณ" ยื่นแพทยสภาสอบจริยธรรม "หมอ" ราชทัณฑ์-รพ.ตำรวจ ส่อเอื้อ "ทักษิณ" ไม่นอนคุก

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



“ศรีสุวรรณ” บุกร้องแพทยสภา สอบจริยธรรม "หมอ" รพ.ราชทัณฑ์ - รพ.ตำรวจ มีพิรุธวินิจฉัยรักษา “ทักษิณ” เอื้อไม่ต้องนอนคุก จ่อรวบรวมหลักฐานเพิ่มถึง ป.ป.ช. ฟันผิดอธิบดีราชทัณฑ์ แพทยสภาแจงต้องให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาข้อร้องเรียนก่อน ถึงเข้าสู่การพิจารณาตามขั้นตอน

เมื่อวันที่ 24 ต.ค. ที่แพทยสภา นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เดินทางมายื่นหนังสือถึงแพทยสภาเพื่อขอให้ตรวจสอบจริยธรรม คณะแพทย์ รพ.ราชทัณฑ์ และ รพ.ตำรวจ ที่ทำการรักษาอาการป่วยของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องหาเด็ดขาดในคดีทุจริต 3 คดี ซึ่งเข้ามอบตัวที่ทัณฑสถานกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 22 ส.ค.66 แต่ยังไม่ทันได้จำคุกตามคำพิพากษา กลับมีกระบวนการช่วยเหลือให้นายทักษิณ ไปนอนที่ รพ.ตำรวจ โดยการวินิจฉัยเบื้องต้นของ รพ.ราชทัณฑ์อ้างว่า เครื่องมือที่ รพ.ราชทัณฑ์ไม่เพียงพอต่อการรักษานายทักษิณได้ จึงส่งต่อไปรักษาที่ รพ.ตำรวจ โดยมี ผศ.นพ.ต่อพล วัฒนา ผู้ช่วยเลขาธิการแพทยสภา เป็นผู้รับเรื่อง


นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า องค์กรรักชาติ รักแผ่นดินฯ ขอให้แพทยสภาตรวจสอบว่า การวินิจฉัยของแพทย์ รพ.ราชทัณฑ์นั้นเป็นไปตามหลักวิชาชีพเวชกรรมหรือไม่ ยืนยันและเชื่อถือได้อย่างไรว่า การวินิจฉัยรักษานายทักษิณที่เดินทางมาจากต่างประเทศนั้นเป็นของจริง หรือเป็นเอกสารที่เมคกันขึ้นมาเพื่อตบตาหรือไม่ เพราะอยู่ๆ เข้ามารายงานตัวเข้าเรือนจำ เพียงแค่เห็นเอกสารแล้วอนุมัติเลยถือว่า ผิดปกติ พอส่งเข้า รพ.ตำรวจแล้วก็มีข้อพิรุธมากมาย เพราะพอครบ 30 วัน ก็ออกมาบอกว่า ได้ทำการผ่าตัด แต่ไม่ยอมบอกสังคมว่าผ่าตัดอะไร อ้างอย่างเดียวว่า เป็นความลับของผู้ป่วยตาม พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ ซึ่งเราเข้าใจดีว่า ข้อมูลของผู้ป่วยเป็นสิ่งต้องห้าม แต่เมื่อวันที่ 23 ต.ค.ที่ผ่านมา เอาตัวนายทักษิณเข้าผ่าตัดโรคเกี่ยวกับกระดูก ทั้งที่บอกว่ารักษาตัวอะไรไม่ได้ แต่พอมีภาคประชาชนไปคัดค้านที่ รพ.ตำรวจ รวมถึงตนที่บอกว่า จะมายื่นเรื่องที่แพทยสภา กลับออกมาบอกว่านายทักษิณป่วย ต้องผ่าตัดโรคเกี่ยวกับกระดูก

“นี่กำลังจะแสดงให้เห็นว่าคุณผิดปกติ และมีพิรุธหลายประการ รวมทั้งก่อนหน้านี้จะมีการครบ 60 วัน ในการรักษาตามกฎกระทรวงที่ต้องรายงานไปยังอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และปลัดกระทรวงยุติธรรม รับทราบก็มีการโชว์ภาพไปทางสื่อต่างๆ โดยมีหมอ พยาบาลร่วมในเฟรมด้วย ถือเป็นผู้มีส่วนร่วมหรือให้การสนับสนุน เพราะเราไม่เคยเชื่อว่า นายทักษิณจะป่วยจริง เพราะเวลาอยู่ต่างประเทศโชว์ความแข็งแรงของร่างกาย ทั้งว่ายน้ำ ฟิตเนส รวมถึงลูกสาวที่ไปเยี่ยมที่ต่างประเทศก็ระบุในอินสตาแกรม เฟซบุ๊กว่า สุขภาพนายทักษิณแข็งแรง แต่พอเหยียบเท้าเข้าราชทัณฑ์เท่านั้น กลายเป็นตาแก่อมโรค” นายศรีสุวรรณ กล่าว


นายศรีสุวรรณกล่าวอีกว่า ดังนั้นแพทย์ที่ร่วมกระบวนการต้องได้รับการตรวจสอบจากแพทยสภาว่า เป็นไปตามจริยธรรมแห่งวิชาชีพเวชกรรมหรือไม่ ทั้ง รพ.ราชทัณฑ์ และ รพ.ตำรวจว่าเป็นการเกี้ยเซียะ เอื้อประโยชน์ให้นายทักษิณหรือไม่หากพบว่า เข้าข่าย ก็ต้องดำเนินการตามวิชาชีพเวชกรรมก็จะมีบทลงโทษเป็นขั้นเป็นตอนอยู่แล้ว หากเพิกเฉยตนก็จะฟ้องร้องแพทยสภาต่อศาลปกครองต่อไป แพทยสภาคงไม่อยากเสี่ยง ซึ่งก่อนหน้านี้ตนได้ยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) อยู่ระหว่างการดำเนินการของหน่วยงาน แต่จะรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อยื่นเพิ่มเติม แต่ประเด็นสำคัญคือ จะต้องนำไปสู่การฟ้องอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เพราะการที่เอานายทักษิณไปรักษานอก รพ.ราชทัณฑ์ไม่เป็นไปตาม พ.ร.บ.ราชทัณฑ์


ผศ.นพ.ต่อพล วัฒนา ผู้ช่วยเลขาธิการแพทยสภาด้านกฎหมาย กล่าวว่า หลังจากรับหนังสือต้องให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาถึงรายละเอียดของหนังสือร้องเรียน จากนั้นจะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการแพทยสภา ซึ่งกระบวนการเป็นไปตาม พ.ร.บ.วิชาชีพเวชกรรมฯ ส่วนจะตั้งคณะอนุฯมาพิจารณาหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของบอร์ด ดังนั้น ขณะนี้ยังตอบอะไรมากกว่านี้ไม่ได้ และยังไม่สามารถกำหนดระยะเวลาของขั้นตอนดำเนินการได้ รวมไปถึงจะต้องเชิญแพทย์หรือผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้ข้อมูลหรือไม่ก็ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของกรรมการฯและหลักฐานทั้งหมด สำหรับบทลงโทษหากพบการกระทำผิดจริงมีตั้งแต่ตักเตือน ภาคทัณฑ์ พักใช้ใบอนุญาต จนถึงเพิกถอนใบอนุญาตวิชาชีพ

เมื่อถามว่ากรณีดังกล่าวอยู่ในความสนใจของสังคมทางแพทยสภาจะกดดันหรือไม่ ผศ.นพ.ต่อพล กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นการดำเนินการตามกฎหมาย ไม่ได้กังวลอะไร เพราะมีขั้นตอนดำเนินการอยู่แล้ว




กำลังโหลดความคิดเห็น