xs
xsm
sm
md
lg

GO Wholesale VS Makro เหมือน-ไม่เหมือนตรงไหน?

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



กิตตินันท์ นาคทอง Facebook.com/kittinanlive

27 ตุลาคม 2566 เครือเซ็นทรัลเปิดศูนย์ค้าส่งสาขาแรกในประเทศไทย ใช้ชื่อว่า GO Wholesale (โก โฮลเซล) ที่สาขาศรีนครินทร์ ใกล้ทางด่วนกาญจนาภิเษก ต.บางเมือง อ.เมือง จ.สมุทรปราการ

GO Wholesale ตั้งอยู่ที่เดียวกับไทวัสดุ x บีเอ็นบี โฮม ห้างค้าปลีกวัสดุก่อสร้างและสินค้าตกแต่งบ้าน ซึ่งอยู่ที่อาคารด้านหลังอีกที การเดินทางถ้ามาจากบางกะปิ หรือทางด่วนกาญจนาภิเษก ให้ไปกลับรถใต้สะพาน

ถ้ามาด้วยรถเมล์ มีสาย 145 ปากน้ำ-หมอชิตใหม่ จอดป้ายสะพานลอยหน้าศูนย์ฮีโน่ ชุ่นหลี สมุทรปราการ แล้วเดินข้ามสะพานลอยไปอีกฝั่งหนึ่ง (รินทร์ทองคอนโด) เดินผ่านปั๊มเชลล์ประมาณ 5 นาที

ด้านในโก โฮลเซล มีพื้นที่ประมาณ 7,000 ตารางเมตร ส่วนใหญ่จะเน้นขายอาหารสด อาหารแห้ง อาหารแช่แข็ง เบเกอรี่ เครื่องปรุงและวัตถุดิบ เครื่องดื่ม ของใช้ในบ้าน ของใช้ส่วนตัวแบบยกแพ็ค และผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ประกอบการ

ส่วนสินค้าประเภทเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่ อุปกรณ์สำนักงานและเครื่องเขียน แม้จะไม่มีขายที่โก โฮลเซล แต่ก็มีร้านค้าในเครือเซ็นทรัลรีเทลจัดจำหน่าย เช่น ไทวัสดุ ออฟฟิศเมท (OFM) พาวเวอร์บาย เป็นต้น


สำหรับการสมัครสมาชิกโก โฮลเซล เริ่มต้นจากการลงทะเบียนผ่านไลน์ GO Wholesale สมัครสมาชิกผ่านแอปพลิเคชัน GO Wholesale ผูกบัญชี The 1 ก่อน แล้วค่อยมารับบัตรสมาชิกที่เป็นบัตรแข็งใช้สำหรับผ่านประตู

โดยสมาชิกแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ สมาชิกทั่วไป ซึ่งเป็นบุคคลธรรมดา และสมาชิกธุรกิจ สำหรับผู้ประกอบธุรกิจอาหาร ร้านค้าปลีก และโชวห่วย ทั้งสองประเภทสมัครสมาชิกฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ

เมื่อเข้าไปด้านในประตู จะพบกับสินค้ากว่า 20,000 รายการ เริ่มจากสินค้าจัดรายการ ฝั่งขวาของประตูจะเป็นเครื่องดื่ม ที่ชอบมากก็คือพวกเครื่องดื่มผงสำเร็จรูปและน้ำหวานสำหรับผู้ประกอบการ ซึ่งสามารถนำไปทำที่บ้านได้

ถัดมาก็คือพวกขนมขบเคี้ยวที่ขายแบบยกแพ็ค จากนั้นจะเป็นสินค้าเครื่องเทศต่างๆ อาหารแห้ง อาหารแช่แข็ง และอาหารสด ที่มีบริการตัดแต่งเนื้อสัตว์ ปลา และผัก สำหรับร้านอาหาร พร้อมนำไปปรุงอาหารได้ทันที

บริเวณหน้าแคชเชียร์จะเป็นแผนกเบเกอรี่ ถัดมาจะเป็นบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหาร แล้วด้านในสุดจะเป็นพวกสินค้าอุปโภคบริโภค อาหารแห้ง สินค้าความงามและของใช้ส่วนตัวแบบยกแพ็ค ซึ่งส่วนตัวมองว่ายังน้อยอยู่

สำหรับการชำระเงิน ที่นี่รับทั้งเงินสด สแกนคิวอาร์โค้ดพร้อมเพย์ และบัตรเครดิตได้ทุกธนาคาร (ยกเว้นสินเชื่ออย่าง K PAY LATER ใช้ไม่ได้) จากนั้นจะนำใบเสร็จให้พนักงานตรวจสอบก่อนออกจากห้างฯ

สมาชิกที่ผูกบัญชี The 1 แล้ว สามารถสะสมคะแนนได้ในอัตรา 100 บาท เท่ากับ 1 คะแนน (ยกเว้นสินค้าที่ไม่ร่วมรายการ เช่น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์) ส่วนคนที่มีคะแนน 800 คะแนนขึ้นไป แลกเป็นส่วนลดได้ 100 บาท


มีคนเคยกล่าวไว้ว่า GO Wholesale ของเครือเซ็นทรัล จะมาแข่งกับแม็คโคร (Makro) ห้างค้าส่ง Cash & Carry ที่อยู่มานานกว่า 34 ปี ซึ่งปัจจุบันเป็นของเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ภายใต้ชื่อ บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน)

แม้จะมีสินค้าเจาะกลุ่มโฮเรก้า (HoReCa) ได้แก่ โรงแรม ร้านอาหาร จัดเลี้ยง รวมทั้งผู้ประกอบการโชวห่วยเหมือนกัน แต่เมื่อสัมผัสด้วยตัวเอง ส่วนตัวเห็นว่ามีบางอย่างที่ไม่เหมือน เพราะ...

ประการแรก GO Wholesale เน้นสินค้ากลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม ไม่เน้นเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่ อุปกรณ์สำนักงานและเครื่องเขียน ซึ่งไปหาซื้อที่ไทวัสดุหรือออฟฟิศเมทได้ แต่แม็คโครยังมีสินค้าเหล่านี้เป็นสินค้าหลักอยู่

ประการที่สอง GO Wholesale ขายสินค้าเฉพาะสมาชิก ขณะที่แม็คโครแม้จะมีระบบสมาชิก แต่ระยะหลังๆ คนที่ไม่ใช่สมาชิกก็สามารถเข้ามาซื้อได้ แต่จะได้ใบเสร็จเล็กๆ เทียบกับสมาชิกจะได้ใบกำกับภาษีเต็มรูป

ประการที่สาม GO Wholesale รับบัตรเครดิตได้ทุกธนาคาร แต่แม็คโครรับเฉพาะบัตรเครดิตซิตี้แบงก์และยูโอบี แต่ระยะหลังแม็คโครสามารถสแกนจ่ายได้ และใช้ทรูมันนี่วอลเล็ตจ่ายได้ แต่ยกเว้นฟังก์ชันผูกบัตรเครดิต

ถ้าจะใช้บัตรเครดิตซื้อของที่แม็คโคร มีทางเดียว คือ สั่งสินค้าผ่านแอปฯ Makro Pro แล้วส่งถึงบ้าน แต่ต้องซื้อขั้นต่ำ 999 บาท ถึงจะใช้บริการได้ คิดค่าส่ง 99 บาท ถ้ายอดซื้อเกิน 3,000 บาท ส่งฟรี

ประการที่สี่ GO Wholesale สะสมคะแนน The 1 ได้พร้อมกับห้างร้านในเครือเซ็นทรัล เพียงแต่อัตราคะแนนจะสูงกว่าเซ็นทรัล โรบินสัน และท็อปส์ แต่แม็คโครจะมีโปรแกรมสมาชิก Marko Pro Point ทุก 100 บาท ได้ 1 คะแนน

ถึงกระนั้น แม้แม็คโครและโลตัสจะอยู่ในเครือเดียวกัน แต่โปรแกรมสมาชิกยังเป็นแบบต่างคนต่างทำ ซึ่งกระทบกับลูกค้าโลตัสเดิม เมื่อวันหนึ่งห้างโลตัสเปลี่ยนเป็นแม็คโครโลตัสมอลล์ ที่สมุทรปราการ คะแนนโลตัสคอยน์ก็ใช้ไม่ได้

ประการที่ห้า GO Wholesale มีบริการที่ก่อนหน้านี้แม็คโครไม่มี เช่น บริการตัดแต่งสินค้าที่แผนกเนื้อ อาหารทะเล (ปลา) และผักตามความต้องการของลูกค้า บริการบ่มเนื้อ Dry Age และบริการหั่นแผ่นขนมปัง

ภาพ : makro.co.th
การบุกเบิกศูนย์ค้าส่งของ GO Wholesale ทำให้ห้างเก่าแก่อย่างแม็คโครนิ่งเฉยไม่ได้ ตัดสินใจปรับปรุงสาขาศรีนครินทร์โฉมใหม่ เปิดตัวในวันเดียวกัน ด้วยสินค้ากว่า 30,000 รายการ

รวมทั้งเพิ่มบริการใหม่ เช่น โซนซูชิและซาซิมิ โซนเนื้อสัตว์มีบริการเนื้อ Dry Age และบริการแล่ตามความต้องการ และยังนำแบรนด์ศูนย์อาหารอย่าง Lotus’s Eatery มาให้บริการบริเวณด้านหน้าห้างฯ เร็วๆ นี้

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ห้างโลตัส ไฮเปอร์มาร์เก็ต สมุทรปราการ ย่านถนนสายลวด ตัวเมืองปากน้ำก็เปลี่ยนมาเป็นรูปแบบไฮบริด โฮลเซล (Hybrid Wholesale) โดยใช้ชื่อ “แม็คโคร-โลตัสมอลล์” สร้างความฮือฮาเป็นไวรัลมาแล้ว

หลังการเปิด GO Wholesale สาขาศรีนครินทร์ไปแล้ว ลำดับต่อไปคือ สาขาเชียงใหม่ อยู่ด้านหลังศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต ย่านสี่แยกสนามบิน ซึ่งจะเปิดให้บริการในวันที่ 22 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้

เดิมคือห้างบ้านแอนด์บียอนด์ สาขาเชียงใหม่ แต่ได้ย้ายไปที่ห้างไทวัสดุ สาขาเชียงใหม่ สันทราย ถนนรอบเมืองเชียงใหม่ ใกล้แยกสันคะยอมไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ก่อนปรับปรุงใหม่เป็นห้าง GO Wholesale

ส่วนอีก 2 สาขา ได้แก่ สาขาอมตะนคร และ สาขาพัทยาใต้ มีแผนจะเปิดในภายในเดือนธันวาคมนี้ ส่วนปีหน้า 2567 มีแผนที่จะเปิดอีกอย่างน้อย 2-3 สาขา แต่โดยมารยาทต้องให้ผู้บริหาร GO Wholesale เป็นคนบอกเอง


อย่างไรก็ตาม หากย้อนกลับไปในอดีต เครือเซ็นทรัลเคยทำห้างค้าส่งมาก่อน โดยใช้ชื่อว่า “ซูเปอร์คุ้ม” และ “ซูเปอร์คุ้ม ขายส่ง” เมื่อปี 2556 โดยมีบริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล ผู้บริหารท็อปส์ (Tops) เป็นผู้ดูแล

ซูเปอร์คุ้ม เน้นสินค้าขายแยกชิ้นและขายเป็นแพ็ค ที่ผ่านมามีการปรับโฉมท็อปส์ ซูเปอร์ เดิม พร้อมกับเปิดสาขาใหม่อย่างต่อเนื่อง มากกว่า 80 สาขา บางจังหวัดเช่นอุดรธานี มีร้านซูเปอร์คุ้มมากถึง 26 สาขา

แต่ภายหลังปรับโมเดลธุรกิจใหม่ ชื่อของ “ซูเปอร์คุ้ม” และ “ซูเปอร์คุ้ม ขายส่ง” ก็หายไปจากท้องตลาดเมื่อราวปี 2562

อย่างไรก็ตาม เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล ก็ยังทำแพลตฟอร์มดีลิเวอรีสำหรับร้านโชวห่วย โดยใช้ชื่อว่า “โชยิ้ม” เมื่อปี 2565 ผ่านแอปพลิเคชันและไลน์ โดยใช้เครือข่ายของท็อปส์ แต่ก็ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก

มาคราวนี้ กลุ่มเซ็นทรัล รีเทล บริษัทในเครือเซ็นทรัลได้ก่อตั้งบริษัทลูกเอง ใช้ชื่อว่า บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด โฮลเซลล์ จำกัด เพื่อเข้าสู่ธุรกิจค้าส่งในระบบสมาชิก โดยมีสำนักงานใหญ่ที่ชั้น 6 อาคารหัวหมาก ทาวน์ เซ็นเตอร์

ที่ผ่านมา เครือเซ็นทรัลยังเหลือที่ดินที่รอการพัฒนาธุรกิจในอนาคต รวมทั้งที่ดินซึ่งมีผู้เช่าเดิมจะหมดสัญญาเช่า หากผู้เช่าเดิมไม่ต่อสัญญาและย้ายออกไป เครือเซ็นทรัลก็สามารถนำมาพัฒนาธุรกิจของตัวเองได้ทันที

ในปีหน้าเราอาจจะได้เห็น GO Wholesale เปิดสาขาตามต่างจังหวัด โดยเฉพาะทำเลที่มีศักยภาพด้านธุรกิจโฮเรก้า ร้านค้าปลีกรายย่อย แม้การบุกเบิกธุรกิจค้าส่งด้วยตัวเอง จะตามหลังรุ่นพี่กว่า 30 ปีก็ตาม

แต่ในความเป็นจริง คนมาทีหลังใช่ว่าจะต้องเป็นผู้ตามเสมอไป
กำลังโหลดความคิดเห็น