xs
xsm
sm
md
lg

แรงงาน บ.ซัมเฮียง รวมตัวร้องประท้วงหลังถูกลอยแพ ไม่ได้ค่าแรงรวมกว่า 11 ล้านบาท

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ศูนย์ข่าวศรีราชา - แรงงานบริษัทซัมเฮียงรวมตัวประท้วงหลังถูกประกาศเลิกจ้าง พร้อมทั้งไม่ได้รับเงินเดือนและค่าชดเชย ร้อนถึงสวัสดิการคุ้มครองแรงงานเข้าประชุมไกล่เกลี่ย หาทางออกสุดท้ายจบลงด้วยดี

วันนี้ (20 พ.ย.) กลุ่มพนักงานบริษัทซัมเฮียง อิเล็คทริค พาวเวอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทรับติดตั้งระบบไฟฟ้า ได้รวมตัวชูป้ายข้อความประกาศถึงความเดือดร้อนถูกนายจ้างไม่จ่ายเงินเดือน และเงินค่าชดเชยตามสิทธิการถูกบอกเลิกจ้าง ริมถนนสุขุมวิท ในพื้นที่อ่าวอุดม อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เพื่อเรียกร้องขอความช่วยเหลือ โดยมีพนักงานที่ถูกเลิกจ้างจำนวนกว่า 100 คน เข้าร่วมชุมนุม โดยมีสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชลบุรี บริษัท ปิโตรเฟค และบริษัท Unincorporate Joint Venter (UJV) เข้าร่วมเจรจาในครั้งนี้ 
 
นายภูริณัฐ  ตัวแทนพนักงานบริษัท ซัมเฮียง กล่าวว่า พนักงานลูกจ้างจำนวน 152 ราย ของบริษัท ซัมเฮียงถูกเลิกจ้าง โดยบริษัทซัมเฮียง เป็นบริษัทที่รับงานต่อมาจากบริษัท ปิโตรเฟค และบริษัท Unincorporate Joint Venter (UJV) ซึ่งบริษัทซัมเฮียงได้รับหนังสือจาก UJV ให้หยุดปฏิบัติงานทุกส่วนงานในโครงการ จึงทำให้บริษัทซัมเฮียงประกาศเลิกจ้างพนักงาน เมื่อวันที่ 11 ก.ค. และแจ้งว่าจะจ่ายเงินค่าบอกกล่าวล่วงหน้า ค่าชดเชย เงินเดือนเดือนสุดท้าย และเงินอื่นๆ ตามกฎหมาย รวมเป็นเงินรวมกว่า 11 ล้านบาท ให้แก่พนักงานที่ถูกเลิกจ้างภายในวันที่ 5 สิงหาคม 2566 แต่สุดท้ายแล้วบริษัทไม่ยอมจ่ายเงินดังกล่าว จึงเข้าร้องเรียนต่อสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชลบุรี และรับเรื่องไว้เฉพาะเรื่องนายจ้างไม่จ่ายค่าจ้าง แต่ไม่รับคำร้องกรณีเงินค่าชดชยและเงินอื่นๆ กลุ่มพนักงานจึงไปยื่นฟ้องที่ศาลแรงงาน 
 
หลังจากนั้น วันที่ 6 ตุลาคม 2566 ผู้แทน UJV ได้มีการเจรจากับพนักงานลูกจ้าง และตกลงจะจ่ายเงินให้ภายในระหว่างวันที่ 31 ต.ค.-15 พ.ย. แต่เมื่อถึงกำหนดไม่ได้นำเงินมาจ่ายให้ลูกจ้าง โดยทราบว่าผู้บริหารบริษัทซัมเฮียงได้หลบหนีออกนอกประเทศไปแล้ว สร้างความเดือดร้อนให้พนักงานลูกจ้างที่ถูกให้ออกเป็นอย่างมาก จึงมาชุมนุมติดตามเงินของตนเอง โดยขอให้บริษัทจ่ายเงินให้พนักงานลูกจ้างทันที รวมทั้งให้สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานบังคับใช้กฎหมายด้วย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาความเดือดร้อนกับลูกจ้างเช่นนี้อีก ซึ่งถ้าไม่ได้รับคำตอบที่ต้องการจะยกระดับการชุมนุมขึ้นไปอีก

ด้านนายประสิทธิ์ ปาจังคะโร สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชลบุรี เผยหลังการประชุมเจรจากับทางพนักงานลูกจ้างและ ตัวแทนบริษัทที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมเจรจาโดยใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง จึงได้รับข้อสรุปว่า 1.ผู้แทนบริษัท UJV สัญญาว่าจะจ่ายเงินสิทธิประโยชน์ข้างต้นให้ลูกจ้างได้ภายในวันที่ 30 พ.ย. พร้อมดอกเบี้ยตามสิทธิของลูกจ้างในแต่ละคนที่ได้ร้องทุกข์ต่อพนักงานตรวจแรงงานแล้วจำนวน 152 ราย รวมถึงลูกจ้างที่จะมาร้องเพิ่มอีก 44 ราย ทั้งนี้ดอกเบี้ยที่จะได้รับคำนวณจนถึงวันที่ 29 พ.ย.

2.รายละเอียดของเงินตามคำร้องที่ลูกจ้างในแต่ละคนจะได้รับให้เป็นไปตามคำสั่งของพนักงานตรวจแรงงาน สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชลบุรี โดยลูกจ้างสามารถไปรับเงินตามคำร้องได้ในวันที่ 30 พ.ย. ณ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชลบุรี ซึ่งทำให้พนักงานที่ชุมนุมกันอยู่พอใจและแยกย้ายกันไปในที่สุด










กำลังโหลดความคิดเห็น