xs
xsm
sm
md
lg

ข่าวลึกปมลับ : ดราม่าบอลจตุรมิตร ก้าวไกล พลังส้มขาลง โหนกระแสผิดเวลา

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



“ข่าวลึกปมลับ” เผยแพร่ทางแอปพลิเคชั่น SONDHI APP สถานีโทรทัศน์ NEWS1 ช่องยูทูป NEWS1และเฟซบุ๊กแฟนเพจ NEWS1 โดย นพรัฐ พรวนสุข บก.ข่าวการเมืองและกระบวนการยุติธรรม เครือผู้จัดการ วันจันทร์ที่ 20 พฤจิกายน 2566 ตอน ดราม่าบอลจตุรมิตร ก้าวไกล พลังส้มขาลง โหนกระแสผิดเวลา



แม้ว่ามหกรรมฟุตบอลนักเรียนขาสั้นอย่าง 'บอลจตุรมิตร' จะผ่านพ้นไปแล้ว โดยเป็นการครองแชมป์ร่วมกันระหว่างโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนและโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย แต่ควันหลงจากเหตุการณ์ดราม่าสารพัดกลายเป็นจุดสนใจมากกว่าเกมฟาดแข้งในสนาม

เริ่มตั้งแต่กรณีการติดป้ายกระดาษรณรงค์ให้เลิกบังคับการแปรอักษร ซึ่งติดรอบบริเวณสนามศุภชลาศัยที่ใช้เป็นสนามแข่งขัน โดยค้นพบว่าเป็นการเคลื่อนไหวของ 'สมยศ พฤกษาเกษมสุข' แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนายน ประชาธิปไตย พร้อมด้วยแกนนำกลุ่มนักเรียนเลวบางส่วน

ซึ่งต่างทราบดีว่าทั้งสองกลุ่มมีจุดร่วมเดียวกัน คือ การแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์

การแปรอักษรถือเป็นกิจกรรมสำคัญของงานดังกล่าวไม่แพ้การฟาดแข้งกันในสนามหญ้า นอกจากรูปภาพจากการแปรอักษรที่ปรากฏบนอัฒจันทร์ของสนามศุภชลาศัยจะเป็นการแซวกันสนุกระหว่างโรงเรียนแล้ว อีกส่วนจะเป็นภาพแปรอักษรที่แสดงออกถึงความจงรักภักดีที่มีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วย

แม้ว่าสาเหตุของการเรียกร้องให้ยกเลิกการบังคับนักเรียนร่วมกิจกรรมแปรอักษร จะอ้างถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชน แต่อีกด้านหนึ่งทำให้หลายฝ่ายออกมาตั้งข้อสังเกตว่าการอ้างเรื่องสิทธิมนุษยชนเป็นเพียงการอำพรางวัตถุประสงค์ที่แท้จริงเท่านั้น

ยิ่งกว่านั้น ดราม่าในบอลจตุรมิตรยิ่งขยายวงมากขึ้นไปอีก ภายหลังมีส.ส.กทม.ของพรรคก้าวไกล เข้ามาร่วมผสมโรง ไม่ว่าจะเป็นนางสาวธิษะณา ชุณหะวัณ และ นายปารเมศ วิทยารักษ์สรรค์ แต่ก็ถูกตอบโต้จากผู้ใช้สื่อสังออนไลน์โดยเฉพาะจากกลุ่มศิษย์เก่าที่มองในมุมกลับกันว่า

งานฟุตบอลจตุมิตรเป็นกิจกรรมภายในของโรงเรียนทั้ง 4 แห่ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในฐานะคนนอกไม่ควรเข้ามาก้าวก่าย

ในที่สุดการตอบโต้ด้อมส้มก็ได้เกิดขึ้นให้เห็น และคนที่โดนทัวร์ลง คือ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งระหว่างมาร่วมกิจกรรมในฐานะศิษย์เก่าโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน ปรากฎว่ามีชายคนหนึ่งเดินมาจากฝั่งกองเชียร์โรงเรียนเทพศิรินทร์และชูเสื้อที่มีข้อความเรียกร้องให้ยุติการเข้ามาก้าวก่ายการแปรอักษร แต่นายพิธาไม่ได้แสดงท่าทีกลับไปแต่อย่างใดนอกจากการบอกว่า ตัวเองไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่ากระแสของพรรคก้าวไกลที่เคยแลนด์สไลด์ในพื้นที่เมืองหลวง หรือหลายพื้นที่ในต่างจังหวัด อาจไม่ได้แรงอย่างที่พรรคก้าวไกลคิดต่อไปแล้ว เห็นได้จากกระแสที่ปลุกไม่ขึ้นจากกรณีของฟุตบอลจตุรมิตร ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะสังคมเริ่มเบื่อหน่ายกับการพยายามนำการเมืองมาแปดเปื้อนในทุกกิจกรรมมากจนเกินไป ทั้งๆที่บางเรื่องไม่จำเป็นที่ฝ่ายการเมืองจะเข้ามาก้าวก่าย โดยเฉพาะกิจกรรมที่มีการดำเนินการจนกลายเป็นวัฒนธรรมฝั่งรากลึกและเป็นที่ยอมรับอย่างการแปรอักษรในฟุตบอลจตุรมิตร

อีกทั้ง ปัญหาภายในพรรคก้าวไกลเองก็ยังรุมเร้าพอสมควร นับตั้งแต่เกิดอาฟเตอร์จากกรณีส.ส.ของพรรคสองคนที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการล่วงละเมิดทางเพศ โดยที่พรรคก้าวไกลเองก็ปฏิบัติกับส.ส.ทั้งสองแตกต่างกัน คนหนึ่งถูกขับออกจากพรรค อีกคนหนึ่งถูกพรรคลงโทษเพียงแค่การแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม เมื่อกระแสสังคมกดดันหนักทำให้พรรคก้าวไกลต้องกลืนน้ำลายด้วยการขับส.ส.อีกคนให้พ้นจากพรรคเช่นเดียวกัน

อาจเป็นโชคดีที่ตอนนี้มีกระแสในแง่ลบเกี่ยวกับเรื่องทุจริต และนโยบายรัฐบาลเศรษฐาในหลายเรื่อง ทำให้พรรคก้าวไกลมีแสง พื้นที่ และกระแสให้กับพรรคก้าวไกลอยู่บ้าง มิเช่นนั้นพรรคก้าวไกลอาจคงเมาหมัดมากกว่านี้

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม เวลานี้สถานะและความนิยมของพรรคก้าวไกลที่เคยมีนั้นไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปแล้ว

--------------------------------
**หมายเหตุ
ดาวโหลดแอป Sondhi App ได้แล้ว
ระบบ iOS ไปที่ AppStore : https://apps.apple.com/th/app/sondhi-app/id1588046647
ระบบ android ไปที่ Google Play : https://play.google.com/store/apps/details?id=com.sondhitalk.asia.android

สมัครสมาชิกได้แล้ววันนี้
รายเดือนเพียง เดือนละ 99 บาท
รายปี 990 บาท (10 เดือน แถม 2 เดือน )

ถ้ามีปัญหาการใช้งาน app หรือการสมัครสมาชิกใน app ติดต่อสอบถามได้ที่ Line id : @sondhitalk หรือ https://lin.ee/Skns1k1
กำลังโหลดความคิดเห็น