xs
xsm
sm
md
lg

รอฟังข่าวดี! ไบเดนเชื่อใกล้บรรลุข้อตกลงฮามาสปล่อยตัวประกัน แลกกับพักสู้รบ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ เปิดเผยวันจันทร์ (20 พ.ย.) เชื่อว่าข้อตกลงปล่อยตัวประกันในกาซาใกล้ได้ข้อสรุปแล้ว หลังจากกาตาร์เป็นคนกลางเจรจากับพวกนักรบฮามาสเพื่อปล่อยตัวประกันบางส่วนแลกกับการพักสู้รบ

"ผมเชื่อเช่นนั้น" ไบเดน กล่าวเมื่อถูกถามว่าข้อตกลงปล่อยตัวประกันใกล้ได้ข้อสรุปแล้วหรือไม่ ระหว่างเข้าร่วมในพิธีไถ่ชีวิตไก่งวงช่วงวันขอบคุณพระเจ้า ณ ทำเนียบขาว จากนั้นเขาทำนิ้วไขว้กันส่งสัญญาณภาวนาขอให้สิ่งที่คาดหวังไว้เป็นจริง

นายกรัฐมนตรีกาตาร์เปิดเผยในวันอาทิตย์ (19 พ.ย.) ว่าข้อตกลงปล่อยตัวประกันบางส่วน จากทั้งหมดราว 240 คนที่ฮามาสจับตัวไปในปฏิบัติการจู่โจมเล่นงานอิสราเอลแบบไม่ทันตั้งตัวเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม แลกการหยุดยิงชั่วคราว ตอนนี้เหลือเพียงประเด็นในทางปฏิบัติเล็กๆ น้อยๆ

ส่วนทำเนียบขาวบอกว่าการเจรจาอยู่ในขั้นสุดท้าย แต่ปฏิเสธให้รายละเอียดเพิ่มเติม โดยอ้างเกรงว่ามันอาจส่งผลกระทบต่อผลลัพธ์ที่ประสบความสำเร็จ "เราเชื่อว่าเราใกล้บรรลุข้อตกลงกว่าที่เคยเป็นมา ดังนั้นเราจึงมีความหวัง" จอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติบอกกับพวกผู้สื่อข่าว "แต่ยังมีงานอีกมากให้ต้องทำ และไม่มีอะไรแล้วเสร็จสิ้นจนกว่าทุกอย่างจะแล้วเร็จ ดังนั้นเราจึงเดินหน้าทำงานในเรื่องนี้"

เคอร์บี บอกต่อว่าข้อตกลงดังกล่าวอยู่ระหว่างดำเนินการในทุกฟากฝั่ง "เมื่อคุณเริ่มดำเนินการ คุณจำเป็นต้องมีทุกฝ่ายที่ทำตามคำมั่นสัญญา และนั่นคือสิ่งที่เรากำลังทำ" เขากล่าว

ก่อนหน้านี้หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์รายงานเมื่อวันอาทิตย์ (19 พ.ย.) ว่ามีข้อตกลงเบื้องต้นสำหรับปล่อยตัวประกํนผู้หญิงและเด็กหลายสิบคนที่ถูกควบคุมตัวในกาซา แลกเปลี่ยนกับการหยุดพักสู้รบเป็นเวลา 5 วัน

อิสราเอลประกาศทำลายกลุ่มฮามาส แก้แค้นที่พวกนักรบกลุ่มนี้บุกโจมตีในดินแดนอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม สังหารผู้คนไปราว 1,200 ราย ส่วนใหญ่เป็นพลเรือนและจับตัวประกันไปราว 240 คน

นับตั้งแต่นั้นปฏิบัติการโจมตีทางอากาศและทางภาคพื้นอย่างไม่รามือของอิสราเอลได้สังหารผู้คนในฉนวนกาซาไปแล้วกว่า 13,300 ราย ในนั้นเป็นเด็กมากกว่า 5,000 คน จากข้อมูลของรัฐบาลกาซา ที่ปกครองฉนวนแห่งนี้มาตั้งแต่ปี 2007

(ที่มา : เอเอฟพี)
กำลังโหลดความคิดเห็น