xs
xsm
sm
md
lg

เพื่อนบ้านระทึก! เกาหลีเหนือแจ้งญี่ปุ่น เตรียมปล่อย ‘ดาวเทียมสอดแนม’ ครั้งที่ 3 ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



เกาหลีเหนือแจ้งให้รัฐบาลญี่ปุ่นทราบล่วงหน้าเกี่ยวกับกำหนดการปล่อยดาวเทียมสอดแนมระหว่างวันที่ 22 พ.ย.-1 ธ.ค. ซึ่งถือเป็นความพยายามครั้งที่ 3 ของรัฐโสมแดงในปีนี้ ท่ามกลางเสียงวิจารณ์จากโตเกียวและโซลที่ชี้ว่าเกาหลีเหนือจงใจฝ่าฝืนคำสั่งห้ามของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

ยามฝั่งญี่ปุ่นแถลงวันนี้ (21 พ.ย.) ว่า เกาหลีเหนือได้แจ้งเรื่องการยิงจรวดส่งดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศ ซึ่งจะใช้เส้นทางผ่านทะเลเหลืองและทะเลจีนตะวันออก ขณะที่สำนักงานความปลอดภัยทางทะเลของเกาหลีใต้ได้ประกาศเตือนชาวเรือให้ระมัดระวังความเสี่ยงในพื้นที่ดังกล่าว

เกาหลีเหนือพยายามส่งสิ่งที่พวกเขาอ้างว่าเป็น “ดาวเทียมสอดแนม” ขึ้นสู่วงโคจรมาแล้ว 2 ครั้งในปีนี้ ซึ่งประสบความล้มเหลวทั้ง 2 ครั้ง

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของเปียงยางเรียกเสียงประณามทันควันจากนายกรัฐมนตรี ฟุมิโอะ คิชิดะ แห่งญี่ปุ่น ซึ่งมีคำสั่งให้กองกำลังป้องกันตนเองเตรียมระบบป้องกันภัยทางอากาศ ซึ่งรวมถึงเรือพิฆาตติดตั้งระบบเอจิส (Aegis) และขีปนาวุธแพทริออต PAC-3 ให้พร้อมรับมือกับ “สถานการณ์ไม่คาดฝัน” ที่อาจเกิดขึ้น

“ต่อให้เป็นการส่งดาวเทียมก็ตาม แต่การใช้เทคโนโลยีขีปนาวุธทิ้งตัวก็ถือว่าละเมิดคำสั่งห้ามของคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็น และยังกระทบต่อความมั่นคงของชาติเราอย่างมากด้วย” คิชิดะ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน

นายกฯ แดนปลาดิบยืนยันว่า ญี่ปุ่นจะทำงานร่วมกับสหรัฐฯ เกาหลีใต้ และหุ้นส่วนอื่นๆ เพื่อ “กดดันอย่างจริงจัง” ให้เกาหลีเหนือยับยั้งแผนการปล่อยดาวเทียม

ด้านกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ระบุว่ากำลังเฝ้าติดตามแผนการปล่อยดาวเทียมของเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด ซึ่งครั้งที่ผ่านๆ มามักจะเกิดขึ้นในช่วงเช้ามืดของวันแรกภายในกรอบเวลาที่โสมแดงแจ้งเตือนไปยังเพื่อนบ้าน และมีความเป็นไปได้ที่ความพยายามครั้งที่ 3 นี้อาจจะประสบความสำเร็จ

เปียงยางถือว่าโครงการอวกาศและขีปนาวุธเพื่อการทหารเป็นหนึ่งในสิทธิอธิปไตย (sovereign right) และยังมีแผนที่จะส่งดาวเทียมหลายดวงเพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของทหารสหรัฐฯ และเกาหลีใต้

ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือยังได้พยายามส่งสิ่งที่เรียกว่า “ดาวเทียมสำรวจ” (observation satellites) มาแล้วหลายครั้ง และมีอยู่ 2 ดวงที่ดูเหมือนจะประสบความสำเร็จในการเข้าสู่วงโคจร

นักวิเคราะห์หลายคนชี้ว่า ดาวเทียมสอดแนมจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้ระบบอาวุธเกาหลีเหนือได้อย่างมาก

แผนการปล่อยดาวเทียมคราวนี้ยังถือเป็นความพยายามครั้งแรกของเกาหลีเหนือ หลังจากที่ผู้นำ คิม จองอึน ได้เดินทางไปเยี่ยมชมศูนย์อวกาศอันทันสมัยของรัสเซียเมื่อเดือน ก.ย. และได้รับคำมั่นสัญญาจากประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ว่าจะช่วยเปียงยางสร้างดาวเทียม

ที่มา : รอยเตอร์
กำลังโหลดความคิดเห็น