xs
xsm
sm
md
lg

งามไส้! สื่ออิสราเอลเผยผลสอบตำรวจ พบ ‘ฮ.กองทัพ’ ยิงใส่นักเที่ยวใน ‘เทศกาลดนตรี’ คิดว่าเป็นพวก ‘ฮามาส’

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



สื่ออิสราเอลอ้างผลสอบสวนของตำรวจซึ่งพบว่า เฮลิคอปเตอร์ลำหนึ่งของกองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) มีการยิงใส่พลเรือนนักท่องเที่ยวในงานเทศกาลดนตรี “ซูเปอร์โนวา” ระหว่างที่พวกฮามาสบุกโจมตีเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ขณะที่ตำรวจอิสราเอลรีบออกมาแถลงปฏิเสธ พร้อมย้ำเตือนสื่อในประเทศให้รายงานข้อมูลอย่าง “รับผิดชอบ”

หนังสือพิมพ์ฮาเร็ตซ์ (Haaretz) อ้างผลการสอบสวนของตำรวจอิสราเอลและคำบอกเล่าจากกลุ่มมือปืนฮามาส ซึ่งพบว่าขณะเกิดเหตุกองทัพอิสราเอลได้ส่งเฮลิคอปเตอร์โจมตีเข้าไปกราดยิงใส่พวกนักรบฮามาส ซึ่งทำให้พลเรือนจำนวนหนึ่งถูกลูกหลงไปด้วย

สื่อฉบับนี้ยังอ้างผลการประเมินซึ่งพบว่า พวกฮามาสไม่ได้รู้ล่วงหน้าว่าจะมีเทศกาลดนตรีจัดขึ้นใกล้ๆ กับชุมชนนิคมเกษตรเรอิม (Kibbutz Re’im) ซึ่งอยู่ใกล้กับพรมแดนฉนวนกาซา

ด้านหนังสือพิมพ์ Yedioth Ahronoth ก็ตีแผ่รายงานตรงกัน และบอกด้วยว่า “เป็นเรื่องยาก (สำหรับทหารอิสราเอล) ที่จะแยกแยะว่าใครเป็นฮามาส” และนักบินเฮลิคอปเตอร์ก็ใช้กระสุนจริงยิงกราดใส่พลเรือนในเทศกาลดนตรีไปด้วย

“ผู้ก่อการร้ายฮามาสได้รับคำสั่งให้เข้าไปปะปนอยู่กับพลเรือน และอย่าเคลื่อนย้ายออกไปในทุกสถานการณ์” สื่อฉบับนี้อ้าง

“ด้วยวิธีนี้ พวกเขาพยายามหลอกล่อให้กองทัพอากาศเชื่อว่าคนที่อยู่ข้างล่างเป็นชาวอิสราเอล ซึ่งแผนนี้ก็สำเร็จอยู่ช่วงหนึ่ง จนกระทั่งเฮลิคอปเตอร์อาปาเช่จำเป็นต้องทำลายข้อจำกัดทุกอย่างลง นักบินไม่สามารถแยกแยะได้ว่าใครเป็นผู้ก่อการร้าย และใครเป็นชาวอิสราเอล”


ล่าสุด ตำรวจอิสราเอลได้ออกมาปฏิเสธข้อมูลทุกอย่างที่อ้างถึงภารกิจของกองทัพในวันนั้น โดยยืนยันว่า “ไม่พบข้อบ่งชี้ใดๆ” ว่าปฏิบัติการทางอากาศทำให้มีพลเรือนบาดเจ็บล้มตาย

ตำรวจยังย้ำด้วยว่า การตรวจสอบปฏิบัติการทางทหาร “ไม่ได้อยู่ในกระบวนการสอบสวน” และขอให้สื่อทุกสำนัก “แสดงความรับผิดชอบในการรายงานข่าว และขอให้รับฟังข้อมูลจากแหล่งข่าวที่เป็นทางการเท่านั้น”

แหล่งข่าวระบุว่า เมื่อวันที่ 26 ต.ค. หน่วยงานเซ็นเซอร์ของกองทัพอิสราเอล (Israeli Military Censor) ซึ่งอยู่ภายใต้กองบัญชาการข่าวกรองของกองทัพอิสราเอล ได้ส่งหนังสือแจ้งไปยังสื่อมวลชนให้จำกัดการรายงานข้อมูลต่างๆ จากกาซาระหว่างที่กองทัพยิงโจมตีและเปิดปฏิบัติการภาคพื้นดินกวาดล้างกลุ่มฮามาส โดยเนื้อหาและภาพที่เกี่ยวข้องกับสงครามและปฏิบัติการของกองทัพจะต้องถูกส่งให้หน่วยงานเซ็นเซอร์ตรวจสอบก่อนที่จะนำไปเผยแพร่

ที่มา : Anadolu
กำลังโหลดความคิดเห็น