xs
xsm
sm
md
lg

นายกฯเผยวงUS-ABC ซักFTA-สนธิสัญญาการค้า ยันแก้ได้ ชี้เรือดำน้ำปัญหาเยอะผู้นำจีนรับปากดูให้

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



"เศรษฐา" หารือ US-ABC ราบรื่น เผย ถูกซัก FTA -สนธิสัญญาการค้า มั่นใจแก้ปัญหาได้ ชี้ ปมซื้อเรือดำน้ำ ปัญหาเยอะต้องดูข้อกฎหมาย เผยผู้นำจีนรับปากดูเรื่องเปลี่ยนเป็นเรือฟริเกต

วันนี้ (21พ.ย.) เมื่อเวลา 14.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังนาย Brian McFeeters รองประธานอาวุโสและผู้อำนวยการภูมิภาคของสภาธุรกิจสหรัฐอเมริกา-อาเซียน (U.S.-ASEAN Business Council: US-ABC) นำคณะนักธุรกิจบริษัทสมาชิกสภาธุรกิจสหรัฐอเมริกา – อาเซียน เข้าเยี่ยมคารวะในโอกาสเยือนประเทศไทย ว่า ก็ราบรื่นดี ต้องไปถามคนที่หารือด้วย ซึ่งตนก็มีความชัดเจนในปัญหาที่เขามีในแต่ละเรื่อง ซึ่งเรื่องที่เขาถามเยอะที่สุดคือ FTA หรือ เขตการค้าเสรีและเรื่องสนธิสัญญาการค้าระหว่างประเทศ เพราะหลายประเทศจะใช้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิต และการส่งออก ซึ่งหากการส่งออกแล้วไม่มี FTA โดยเฉพาะกับทางยุโรปก็จะมีปัญหาในการส่งออก บางบริษัทมีการค้าขายกับเรา ทั้งการนำเข้าสินค้าที่มีการลักลอบผิดกฎหมาย ก็เป็นหน้าที่ที่ต้องตรวจสอบเพื่อไม่ให้เกิดขึ้น ซึ่งเป็นหลายเรื่องที่เราพูดคุยกัน ก็ให้ความมั่นใจว่าเราจะแก้ปัญหาได้ และเขาก็มีความมั่นใจในประเทศไทยและอยากที่จะขยายต่อ แต่ปัญหาต่างๆที่ยังมีอยู่ก็ต้องช่วยแก้ไขกันไป

เมื่อถามว่า เรื่องที่จะต้องแก้ไขคือเรื่องกฎหมายใช้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เรื่องกฎหมายทีใช้ในธุรกิจต้องทำให้รวดเร็ว สะดวกสบาย และรัดกุมมากยิ่งขึ้น เพราะเรื่องของเวลาก็เป็นต้นทุนอย่างหนึ่ง ตนอยู่ภาคธุรกิจมาก่อนก็เข้าใจปัญหาตรงนี้ดี วันนี้เป็นการพูดคุยรับฟัง และรับปากเฉยๆ โดยทีมงานจะมีการหารือในเรื่องรายละเอียดว่าจะติดต่อใครในเรื่องอะไร

นายเศรษฐา ยังกล่าวถึงกรณีกองทัพเรือไม่สะดวกใจจะเปลี่ยนจากการซื้อเรือดำน้ำ เป็นเรือฟริเกต จนถึงขั้นกองทัพเรือส่งหนังสือสอบถามไปยังสำนักอัยการสูงสุด(อสส.) ว่า เรื่องต่างๆก็มีปัญหากันเยอะไปหมด แต่ก็ขึ้นอยู่กับข้อกฎหมายด้วย ซึ่งการที่กองทัพเรือยื่นหนังสือสอบถามอสส.ก็เป็นเรื่องที่เหมาะสม และเป็นขั้นตอนต่อไปที่ควรจะต้องทำอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า จะต้องมีการพูดคุยกับผู้นำจีนเพิ่มเติมหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่ชัดเจน เพราะมีเรื่องข้อกฎหมาย

ถามต่อว่า แต่ทางผู้นำจีนเห็นด้วยที่จะเปลี่ยนเป็นเรือฟริเกตแล้ว นายกฯ กล่าวว่า เขารับปากว่าจะดูให้ ตนขอให้คำนี้ดีกว่า ซึ่งวันที่ตนได้คุยกันนายสี จิ้นผิง ประธานาธิปดีสาธารณรัฐประชาชนจีนที่สหรัฐอเมริกา ก็คุยกันหลายเรื่อง แต่ท่านเองก็อาจยังไม่มีข้อมูลเชิงลึกมาก ก็คงต้องไปฟังข้อมูลกันก่อน
กำลังโหลดความคิดเห็น