xs
xsm
sm
md
lg

“วิโรจน์” ร้อง ดีเอสไอ สืบการเสียชีวิต “ผกก.เบิ้ม” ตาม พ.ร.บ.อุ้มหาย เรียก ตร.ชุดคุมตัวมาสอบ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



MGR Online - สส.วิโรจน์ ยื่นหนังสือขอ ดีเอสไอ ตรวจสอบการเสียชีวิต “ผกก.เบิ้ม” หาสาเหตุแรงจูงใจ อาจเข้าข่าย พ.ร.บ.อุ้มหาย โยงคดีส่วยรถบรรทุก

วันนี้ (21 พ.ย.) เวลา 14.00 น. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พร้อม นายต่อพงษ์ จีนใจน้ำ ทนายความ ยื่นหนังสือต่อ น.ส.อรุณศรี วิชชาวุธ ผู้อำนวยการกองบริหารคดีพิเศษ เพื่อขอให้สืบสวนสอบสวนการเสียชีวิตของ พ.ต.อ.วชิรา ยาวไธสงค์ ผกก.2 บก.ทล. อาจเข้าข่ายการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย หรือ พ.ร.บ.อุ้มหาย พ.ศ. 2565

นายวิโรจน์ กล่าวว่า วันนี้มายื่นตรวจสอบการเสียชีวิตของ ผกก.เบิ้ม เพราะมีข้อสงสัยที่เผยแพร่ตามหน้าสื่อ ว่าอาจเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.อุ้มหาย เพราะก่อนเสียชีวิตในบ้านพักของตนเองนั้น เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ได้เข้าพักโรงแรมแห่งหนึ่ง ย่านเมืองทองธานี และจากรายงานแจ้งว่ามีตำรวจเฝ้าที่หน้าห้องพัก พร้อมยึดโทรศัพท์มือถือส่วนตัวไป จนกระทั่งเวลาประมาณ 04.00 น. กล้องวงจรปิดได้จับภาพ ผกก.เบิ้ม หลบหนีกลับบ้านโดยใช้ช่องทางหนีไฟ ทั้งนี้ หากไม่ได้มีการถูกควบคุมตัวหรือจำกัดสิทธิเสรีภาพก็ต้องตั้งคำถามว่า ผกก.เบิ้ม เหตุใดไม่ลงมาตรงช่องทางเดินปกติ ออกมาหน้าโรงแรมแล้วเรียกแท็กซี่กลับบ้าน รวมทั้ง ไม่ได้มีการแจ้งญาติให้รับทราบหรือว่ามีเจตนาต้องการปกปิดหรือไม่

นายวิโรจน์ กล่าวอีกว่า ส่วนการที่มายื่นเรื่องล่าช้าเพราะ พ.ร.บ.อุ้มหาย เป็นกฎหมายใหม่ ซึ่งต้องมีการหารือกับฝ่ายกฎหมายก่อน โดยตั้งข้อสงสัยว่ายึดโทรศัพท์ของ ผกก.เบิ้ม ไปทำไม และพาไปนอนพักโรงแรมย่านเมืองทองธานีเพราะอะไร แล้วเหตุใดต้องหลบหนีออกทางช่องหนีไฟด้วย อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเชื่อว่าสาเหตุการเสียชีวิตของ ผกก.เบิ้ม ยิงตัวเองตาย แต่ต้องการพิสูจน์ถึงสาเหตุก่อนหน้านั้นว่ามีแรงจูงใจอย่างไรเพราะยังมีลูกเล็กอายุเพียง 8 ขวบเท่านั้น จึงขอให้ดีเอสไอดำเนินการสืบสวนสอบสวนเชิงลึก เรียกเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดเฝ้า ผกก.เบิ้ม ที่ห้องพักในโรงแรมมาสอบสวน

“นอกจากนี้ ยังมีกรณีส่วยรถบรรทุกที่ตกถนน ช่วงซอยสุขุมวิท 64/1 มีความเคลือบแคลงใจอย่างมากที่นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ออกชี้นำคดี โดยยังไม่ได้รับการมอบหมายจาก ผบ.ตร. สุดท้ายบทสรุปสติ๊กเกอร์สีเขียวหน้ารถบรรทุกดังกล่าว เป็นเพียงการเสริมดวงชะตาเท่านั้น อีกทั้ง ส่วยบรรทุกมีมูลค่าคอรัปชั่นสูงกว่าหมื่นล้านบาทอาจมีการส่งต่อผลประโยชน์ไปยังข้าราชการระดับสูงหรือนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่หลายท่าน กระทบต่อความมั่นคงของประเทศ ซึ่งจะเข้าข่ายเป็นคดีพิเศษ”

นายวิโรจน์ กล่าวเสริมว่า อย่างไรก็ตาม การเสียชีวิตของตำรวจทั้ง 2 ท่าน คือ “สารวัตรสิว” พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. และ “ผกก.เบิ้ม” ในคดีกำนันนก มีความเชื่อมโยงถึงส่วยรถบรรทุกและผู้มีอิทธิพล โดย ผกก.เบิ้ม อาจมีแรงกดดันจากภายนอก หมายถึงการกระทำใดๆ ที่ย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ที่สร้างความทรมานแก่ร่างกายและจิตใจ เป็นเหตุที่ต้องเอาผิดกับบุคคลที่ประพฤติและกระทำเช่นนั้น ตามมาตรา 31 พ.ร.บ.อุ้มหาย ด้วยเช่นกัน


กำลังโหลดความคิดเห็น