xs
xsm
sm
md
lg

ข่าวลึกปมลับ : จุดไคลแม็กซ์ คดี พิธาคิโอ จบเร็ว-ช้า อยู่ที่ตรงนี้

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



“ข่าวลึกปมลับ” เผยแพร่ทางแอปพลิเคชั่น SONDHI APP สถานีโทรทัศน์ NEWS1 ช่องยูทูป NEWS1และเฟซบุ๊กแฟนเพจ NEWS1 โดย นพรัฐ พรวนสุข บก.ข่าวการเมืองและกระบวนการยุติธรรม เครือผู้จัดการ วันอังคารที่ 21 พฤจิกายน 2566 ตอน จุดไคลแม็กซ์ คดี พิธาคิโอ จบเร็ว-ช้า อยู่ที่ตรงนี้



พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล กลับมาอยู่ในสปอตไลท์ทางการเมืองอีกครั้งในช่วงนี้ หลังไปร่วมปรากฏตัวในงาน ฟุตบอลจตุรมิตร เมื่อวันเสาร์ที่ 18 พ.ย. ที่ผ่านมาในฐานะศิษย์เก่า กรุงเทพคริสเตียน แล้วโดนคนที่ไปร่วมงานดังกล่าว แต่เป็นศิษย์เก่าคนละสถาบัน ชูเสื้อต่อว่า นายพิธา จนทำเอา พิธา หน้าเสียพอควร

แถมยังโดนโลกโซเชียล จับผิด กรณีอ้างว่าเคยขึ้นแสตนแปรอักษร 2 ครั้ง แต่มีการตั้งข้อสังเกตุว่า เขาเคยให้สัมภาษณ์ ก่อนหน้านี้ว่า ครอบครัวส่งไปเรียนที่นิวซีแลนด์ ตั้งแต่ 11 ขวบ เลยวิจารณ์กันอื้ออึง ไม่น่าจะเป็นไปได้ที่พิธาจะได้ร่วมแปรอักษรฟุตบอลจตุรมิตร ถึง 2 ครั้งยกเว้นเป็นกิจกรรมอื่น

ซึ่งหากสุดท้าย เป็นการโกหกอีก ก็ยิ่งซ้ำเติมภาพลักษณ์ "พิธาคิโอ" ของพิธา ที่ล้อมาจาก พิน็อกคิโอ หลังพิธา โดนจับผิดว่ามักพูดอะไรไม่จริงบ่อยๆ

เรื่องพวกนี้อีกไม่กี่วัน คงค่อยๆ ซาลงไป แต่เรื่องที่ทำให้ พิธา มีอาการ หายใจไม่ทั่วท้อง จนกว่าจะได้ข้อยุติ ก็คือ เส้นทางการเมืองของตัวเอง ที่แขวนอยู่บนเส้นด้าย ในคดีหุ้นสื่อไอทีวี

แม้ดูแล้ว ศาลรัฐธรรมนูญน่าจะใช้เวลาอีกสักระยะ จนกว่าจะนัดลงมติและอ่านผลคำวินิจฉัยว่า เสียงส่วนใหญ่ใน 9 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เห็นว่า พิธา มีเจตนาถือหุ้นสื่อไอทีวี โดยไม่มีการขายหรือโอน ก่อนลงเลือกตั้ง ตั้งแต่ครั้งแรกเมื่อปี 2562 แล้ว รวมถึงก่อนวันยื่นสมัครรับเลือกตั้งส.ส.ในการเลือกตั้งเมื่อ 14 พ.ค. 2566 ที่ผ่านมาหรือไม่

หากตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างมาก หรือจะเอกฉันท์ก็แล้วแต่ ถ้า”ยกคำร้อง” คือเห็นว่า ไอทีวี ไม่ได้ทำสื่อ จึงไม่มีสถานะสื่อแล้ว ดังนั้นที่พิธา ถือหุ้นไอทีวีก่อนเลือกตั้งจึงไม่ถือว่า ถือหุ้นสื่อ

ถ้ายกคำร้อง พิธา ก็กลับมาเป็นส.ส.ได้ตามปกติ หลังถูกศาลสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่ 19 ก.ค.66

หากออกมาแบบนี้ คาดว่า ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล คงยินดี ลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อเปิดทางให้พิธา กลับมาเป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกลอีกครั้งพ่วงเก้าอี้ ผู้นำฝ่ายค้านฯ

แต่ถ้าคำวินิจฉัยออกมาว่า ไอทีวี ยังมีสถานะเป็นสื่อ และพิธา มีเจตนาถือครอง ผลก็คือ ทำให้ สถานะการเป็นส.ส.ของพิธา สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญทันที และอาจจะโดน กกต.เอาผิดคดีอาญา ตามมาอีกหลังจากนั้น

อัพเดท สถานะล่าสุดของคำร้องคดีหุ้นไอทีวี พบว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ยังคงประชุมคดีนี้ต่อเนื่อง พุธนี้ 22 พ.ย. ก็ประชุมเรื่องนี้เช่นกัน

โดยเป็นช่วงที่ กำลังพิจารณาคำร้องที่กกต.ยื่นมา และคำชี้แจงข้อกล่าวหา ที่พิธา ยื่นต่อศาล รวมถึงบัญชีพยานเอกสาร-พยานวัตถุ-บัญชีพยานบุคคล จากทั้งสองฝ่าย และดูข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

ไฮไลท์สำคัญตามท้องเรื่องคดีนี้ ก็คือ ต้องดูว่า เสียงส่วนใหญ่ในตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เห็นว่า ข้อมูลทั้งจากฝ่ายกกต.และฝ่ายพิธา ครบถ้วนเพียงพอหรือยัง หากเห็นว่าพยานหลักฐานเพียงพอ ก็สามารถนัดวินิจฉัยคดี โดยไม่ทำการเปิดห้องไต่สวนก็ได้ แต่ก่อนจะลงมติ ก็จะให้ กกต.และพิธา ส่งคำแถลงปิดคดี มายังศาลรัฐธรรมนูญ ที่ถือเป็นขั้นตอนสุดท้ายแล้ว

แต่หากเสียงส่วนใหญ่เห็นว่า พยานต่างๆในคดี ยังไม่สมบูรณ์ ต้องการฟังข้อเท็จจริง และต้องการซักถามฝ่าย กกต.และนายพิธา รวมถึงพยานที่ทั้งสองฝ่าย จะนำเข้ามาให้ศาลไต่สวน

ศาลก็อาจจะเปิดห้องพิจารณาคดี เพื่อไต่สวน โดยเรียกฝ่ายกกต.และนายพิธา รวมถึงพยานที่เกี่ยวข้องที่ทั้งสองฝ่ายยื่นมา ตลอดจน พยานบุคคลที่ไม่ได้อยู่ในบัญชีพยานทั้งสองฝ่าย ถ้าศาลเห็นว่า มีความสำคัญต่อการวินิจฉัยคดี ศาลสามารถเรียกมาให้ถ้อยคำเพื่อจะได้ซักถาม ให้สิ้นกระแสความได้

เมื่อไต่สวนเสร็จ เป็นไปได้ที่ศาลจะประกาศนัดวันลงมติและอ่านคำวินิจฉัยกลางทันที

โดยการเปิดห้องไต่สวนคดี ส่วนใหญ่ จะใช้เวลาประมาณหนึ่งวันเต็มๆ เท่านั้น เว้นแต่หากมีพยานที่เกี่ยวข้องมาก ก็อาจจะประมาณสองวัน
อย่างคดีหุ้นสื่อ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ หรือก้าวไกลเวลานี้ ก็มีการเปิดห้องพิจารณาคดี โดยใช้เวลาหนึ่งวัน แล้วนัดลงมติตัดสิน

โดยตอนคดีหุ้นสื่อธนาธร พบว่า ศาลรับคำร้อง ที่กกต.ส่งมาเมื่อ 23 พ.ค. 2562 และตัดสิน 20 พ.ย. 2562 รวมเวลา ในการพิจารณาคดี ประมาณหกเดือน

ส่วนคดีพิธา ศาลรับคำร้องไว้วินิจฉัยเมื่อ 19 ก.ค. หากใช้บรรทัดฐานแบบคดีธนาธร ก็เท่ากับกว่าคดีจะจบอาจจะประมาณเดือนมกราคม ปีหน้า 2567 เลยก็ได้ แต่ก็มีกระแสข่าวว่าไม่แน่ คดีพิธา อาจเร็วกว่านั้น คืออาจเป็นปลายปีนี้ ก็ได้

คดีจบเร็วหรือช้า ก็อยู่ที่ว่า จะเปิดห้องไต่สวนหรือไม่ หากไม่เปิดก็จบเร็ว แต่หากเปิดไต่สวน ก็ขยับวันพิพากษาออกไปอีก

--------------------------------
**หมายเหตุ
ดาวโหลดแอป Sondhi App ได้แล้ว
ระบบ iOS ไปที่ AppStore : https://apps.apple.com/th/app/sondhi-app/id1588046647
ระบบ android ไปที่ Google Play : https://play.google.com/store/apps/details?id=com.sondhitalk.asia.android

สมัครสมาชิกได้แล้ววันนี้
รายเดือนเพียง เดือนละ 99 บาท
รายปี 990 บาท (10 เดือน แถม 2 เดือน )

ถ้ามีปัญหาการใช้งาน app หรือการสมัครสมาชิกใน app ติดต่อสอบถามได้ที่ Line id : @sondhitalk หรือ https://lin.ee/Skns1k1
กำลังโหลดความคิดเห็น