xs
xsm
sm
md
lg

น้ำมันคงที่-ทองคำพุ่งเหนือ $2,000 หุ้นสหรัฐฯ ลงหลังเฟดแพร่รายงานการประชุม

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ราคาน้ำมันทรงตัวในวันอังคาร (21 พ.ย.) นักลงทุนจับตาที่ประชุมโอเปกพลัสในช่วงสุดสัปดาห์ ส่วนวอลล์สตรีทปิดลบหลังธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เผยแพร่รายงานการประชุม ขณะที่ทองคำดีดตัวขึ้นเหนือ 2,000 ดอลลาร์ สูงสุดนับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนตุลาคม

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนมกราคม ลดลง 6 เซนต์ ปิดที่ 77.77 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ด้านเบรนท์ทะเลเหนือลอนดอน งวดส่งมอบเดือนมกราคม เพิ่มขึ้น 13 เซนต์ ปิดที่ 82.45 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

โอเปกพลัสมีกำหนดประชุมกันในวันอาทิตย์ (26 พ.ย.) ท่ามกลางความคาดหมายว่าทางกลุ่มอาจพิจารณาปรับลดกำลังผลิตเพิ่มเติม สืบเนื่องจากการเติบโตของเศรษฐกิจโลกชะลอตัว "ไม่มีข้อสงสัยเลยว่า การประชุมรัฐมนตรีพลังงานโอเปกพลัสที่กำลังมาถึงจะเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญที่สุด ในขณะที่นักลงทุนกำลังหาเงื่อนงำต่างๆ ที่จะนำมาซึ่งความเคลื่อนไหวของพวกเขา" โธมัส วาร์กา จากบริษัทพีวีเอ็ม โบกรเกอร์น้ำมัน

ด้านตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดลบในวันอังคาร (28 พ.ย.) หลังรายงานการประชุม minutes ล่าสุดของเฟด แสดงให้เห็นว่าบรรดาเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางอเมริกาเห็นพ้องใช้แนวทางระมัดระวังเกี่ยวกับการปรับขึ้นดอกเบี้ย

ดาวโจนส์ ลดลง 62.75 จุด (0.18 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 35,088.29 จุด เอสแอนด์พี ลดลง 9.19 จุด (0.20 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 4,538.19 จุด แนสแดค ลดลง 84.55 จุด (0.59 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 14,199.98 จุด

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ ยังบอกด้วยว่าพวกเขาจะจำเป็นต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยก็ต่อเมื่อข้อมูลต่างๆ ในอนาคตแสดงให้เห็นว่าข้อมูลเงินเฟ้อยังไม่อ่อนตัวลงเท่าที่ควร อ้างอิงจากรายงาน minutes ระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม ถึง 1 พฤศจิกายน

"รายงาน minutes ไม่มีอะไรน่าแปลกใจ" จีน โกลด์แมน ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุนของบริษัทเคเตรา อิสเวสต์เมนท์ แมนเนจเมนท์ กล่าว พร้อมเน้นว่าเฟดเคยระบุเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน ว่า มีความเป็นไปได้ที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ยเพิ่มเติม แต่ถ้อยแถลงของ เจอโรม พาวเวล ประธานเฟดปฏิเสธความถึงจำเป็นที่ต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกรอบ ซึ่งความเห็นเหล่านี้กัดเซาะตลาดที่หวังเห็นความชัดเจนมากกว่านี้

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนบางส่วนมองเห็นสัญญาณว่าเฟดอาจยุติวงจรปรับขึ้นดอกเบี้ย หลังพบตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ อ่อนตัวลง ปัจจัยนี้เองผลักราคาทองคำในวันอังคาร (21 พ.ย.) ขยับขึ้นเหนือ 2,000 ดอลลาร์อีกครั้ง สูงสุดนับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนตุลาคม

โดยราคาทองคำโคเม็กซ์งวดส่งมอบเดือนธันวาคมเพิ่มขึ้น 21.30 ดอลลาร์ ปิดที่ 2,001.60 ดอลลาร์ต่อออนซ์

(ที่มา : รอยเตอร์)
กำลังโหลดความคิดเห็น