xs
xsm
sm
md
lg

ผู้นำแดนมังกรชี้ ‘จีน-เวียดนาม’ ต้องร่วมกันต่อต้านความพยายามก่อความวุ่นวายในเอเชีย-แปซิฟิก

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



เอเอฟพี - จีนและเวียดนามควรต่อต้าน ‘ความพยายามใดๆ ก็ตามที่จะสร้างความวุ่นวายในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก’ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนกล่าววันนี้ (13) ระหว่างเยือนกรุงฮานอย ในขณะที่ปักกิ่งพยายามตอบโต้การขยายอิทธิพลของสหรัฐฯ กับชาติคอมมิวนิสต์

การเยือนครั้งนี้เป็นการเยือนเวียดนามครั้งแรกของผู้นำจีนในรอบ 6 ปี และสองประเทศได้ให้คำมั่นที่จะกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และลงนามข้อตกลงมากกว่า 30 ฉบับ ซึ่งรวมถึงคำมั่นที่จะพัฒนาการเชื่อมทางรถไฟระหว่างเวียดนามและจีน

การเยือน 2 วันของผู้นำจีนเกิดขึ้นหลังจากฮานอยยกระดับความสัมพันธ์ทางการทูตกับวอชิงตัน เมื่อประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ เยือนในเดือน ก.ย.

สีกล่าวว่า จีนและเวียดนาม “ควรระมัดระวังและต่อต้านความพยายามใดๆ ก็ตามที่จะก่อความวุ่นวายในเอเชีย-แปซิฟิก” สำนักข่าวซินหวาระบุ

“เราควรยกระดับความร่วมมือและการประสานงานในกิจการระหว่างประเทศ และร่วมกันรักษาความสงบเรียบร้อยของสภาพแวดล้อมภายนอก” ผู้นำจีน กล่าว

การเยือนของไบเดนเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามทั่วโลกของสหรัฐฯ ที่จะควบคุมอำนาจทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นของจีน และเพื่อจัดหาวัตถุดิบสำคัญที่จำเป็นสำหรับการผลิตที่ใช้เทคโนโลยีระดับสูง

จีนและเวียดนามระบุในคำแถลงร่วมว่า พวกเขาจะกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นต่อไป นอกจากนี้ ยังตกลงที่จะสร้างประชาคมที่แบ่งปันอนาคตร่วมกัน และกล่าวว่า การเยือนครั้งนี้นับเป็นเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ในความสัมพันธ์ทวิภาคี ที่มีส่วนสร้างสันติภาพและความมั่นคง และการพัฒนาในระดับภูมิภาคและระดับโลก

เวียดนามดำเนินแนวทางการทูตแบบไผ่ลู่ลมมานานแล้ว โดยมุ่งมั่นที่จะรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับทั้งจีนและสหรัฐฯ

เวียดนามมีข้อกังวลร่วมกันกับสหรัฐฯ เกี่ยวกับการขยายการอ้างสิทธิในทะเลจีนใต้ของปักกิ่ง แต่ขณะเดียวกันก็ยังมีความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดกับจีน

ผู้นำแดนมังกรกล่าวว่า จีนพร้อมที่จะทำงานร่วมกันกับเวียดนามเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาทางทะเลในระยะยาว และช่วยบรรลุหลักปฏิบัติในทะเลจีนใต้ที่มีประสิทธิภาพ สำนักข่าวซินหวาระบุ

ในวันพุธ (13) ผู้นำจีนยังได้เดินทางไปวางพวงมาลาที่สุสานโฮจิมินห์ และได้พบหารือกับนายกรัฐมนตรีฝ่าม มีง จีง และประธานาธิบดีหวอ วัน เถือง.










กำลังโหลดความคิดเห็น