xs
xsm
sm
md
lg

สัตวแพทย์เช็กอาการ "นกตบยุงยักษ์" พบมีอาการอ่อนเพลีย คาดจะแข็งแรงเมื่อคืนสู่ธรรมชาติ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



สัตวแพทย์หญิง ธชพรรณ ลีลาพตะ สัตวแพทย์ประจำคลินิกสัตว์ป่า กรมอุทยานฯ ตรวจอาการ "นกตบยุงยักษ์" พบมีอาการอ่อนเพลีย คาดจะแข็งแรงเมื่อกลับคืนสู่ธรรมชาติ

จากกรณีแม่บ้านและเจ้าหน้าที่ รปภ.กำลังช่วยจับนกหน้าตาประหลาดมาเกาะอยู่ที่ระเบียงห้อง และเมื่อสอบถามเจ้าหน้าที่กรมพิทักษ์สัตว์ป่าทราบว่านกชนิดดังกล่าวคือ "นกตบยุงยักษ์" ก่อนจะติดต่อกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ให้มารับตัวเพื่อปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

ล่าสุดวันนี้ (29 ธ.ค.) “ส่วนประสานความร่วมมือ ด้านทรัพยากรธรรมชาติ” ได้ออกมาโพสต์รายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับ "นกตบยุงยักษ์"

โดยระบุว่า ”สัตวแพทย์หญิง ธชพรรณ ลีลาพตะ สัตวแพทย์ประจำคลินิกสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ตรวจสภาพแล้ว นกตัวดังกล่าวไม่ได้ป่วย แต่น่าจะอ่อนเพลียมาจากการเผชิญสภาพแวดล้อมท่ามกลางตึกสูงใน กทม. นกตัวดังกล่าวได้สารอาหารที่สัตวแพทย์ป้อนให้ได้ คาดจะแข็งแรงพอที่จะกลับคืนสู่ธรรมชาติในเวลาอีกไม่นาน

สำหรับนกตบยุงยักษ์มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Great Eared Nightjar และชื่อวิทยาศาสตร์ Lyncornis macrotis ถือว่าเป็นนกหายากออกหากินตอนกลางคืน กินแมลงเป็นอาหาร

ถิ่นกำเนิดอยู่ในป่าเขตร้อน พบได้ตั้งแต่อินเดียตะวันตกเฉียงใต้ แถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือในประเทศไทยเองก็มีรายงานการพบเห็นทางภาคเหนือตอนล่างเช่นกัน

จุดเด่นของนกตบยุงยักษ์ก็คือหูขนาดใหญ่ที่ตั้งเด่นขึ้นมา จะงอยปากสั้น มีขนาดตัวอยู่ระหว่าง 31-41 เซนติเมตร เพศผู้มีน้ำหนักเฉลี่ย 131 กรัม และตัวเมียมีน้ำหนักเฉลี่ย 151 กรัม“


กำลังโหลดความคิดเห็น