xs
xsm
sm
md
lg

ขี้เหนียวมาก! บ.โทรศัพท์ AT&T ยักษ์ใหญ่อเมริกันยอมควักจ่ายคืนลูกค้าแค่ 179 บาท หลังระบบล่มเกือบทั้งวัน ใช้ “มือถือ-อินเทอร์เน็ต-โทรศัพท์บ้าน” ไม่ได้

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



เอเจนซีส์ - บริษัทโทรศัพท์สหรัฐฯ AT&T ล่าสุดแถลงวันเสาร์ (24 ก.พ.) ยอมจ่ายเงินคืนให้ลูกค้าแค่ 5 ดอลลาร์ หรือราว 179 บาท หลังเกิดปัญหาระบบการสื่อสารทั้งเครือข่ายมือถือ อินเทอร์เน็ต และโทรศัพท์บ้าน รวมบริการฉุกเฉินเกิดล่มทั้งหมดเกือบ 12 ชม.เมื่อวันพฤหัสบดี (22 ก.พ.) ที่ผ่านมาในหลายเมืองใหญ่ทั่วสหรัฐฯ รวมดัลลัสและชิคาโก กระทบผู้ใช้จำนวนมหาศาล

CNN ของสหรัฐฯ รายงานวันอาทิตย์ (25 ก.พ.) ว่า บริษัทโทรศัพท์สหรัฐฯ AT&T ออกแถลงการณ์ในวันเสาร์ (24 ก.พ.) ว่า ทางบริษัทจะจ่ายเงินคืนชดเชยแก่ลูกค้าเป็นจำนวนเงิน 5 ดอลลาร์ หรือราว 179 บาท อ้างอิงอัตราแลกเปลี่ยนวันจันทร์ (26) ที่ 1 ดอลลาร์ต่อ 35 บาท

โดยทางบริษัทชี้ว่า มูลค่าเงินที่จ่ายคืนเท่ากับ “ต้นทุนเฉลี่ยของการให้บริการ 1 วัน” พร้อมกับออกแถลงการณ์ด้วยถ้อยคำสวยหรูว่า ทางบริษัทรู้สึกเห็นใจถึงลูกค้าที่ไม่สามารถติดต่อสื่อสารกับครอบครัว เพื่อน และอีกทั้งอาจกระทบต่อธุรกิจขนาดเล็กที่ต้องการติดต่อกับลูกค้าระหว่างที่ระบบการสื่อสารขัดข้อง

NBC News ของสหรัฐฯ รายงานก่อนหน้าว่า AT&T ออกมาชี้แจงในวันพฤหัสบดี (22) ว่า ปัญหาระบบล่มทั้งหมดเป็นวงกว้างนี้เกิดมาจากการขัดข้องทางเทคนิค ไม่ใช่โดนโจมตีทางไซเบอร์เหมือนที่หลายฝ่ายวิตกแต่อย่างใด

ด้านผู้กำกับความมั่นคงทางไซเบอร์ของสหรัฐฯ สำนักงานความมั่นคงโครงสร้างพื้นฐานและความมั่นคงทางไซเบอร์สหรัฐฯ (U.S. Cybersecurity and Infrastructure Security Agency) แถลงยืนยันว่าไม่ตรวจพบการโจมตีทางไซเบอร์

ซึ่งที่ผ่านมามีรายงานแฟ้มลับรั่วไหลกว่า 500 ไฟล์จากบริษัทความมั่นคงทางไฟเบอร์จีนชื่อดัง I-Soon เดอะการ์เดียนของอังกฤษรายงานวันศุกร์ (23) ว่า ไฟล์ข้อมูลรั่วไหลบางส่วนพบมีเป้าหมายจ้องโจมตีทางไซเบอร์ต่อนาโตและกระทรวงต่างประเทศอังกฤษ รวมไปถึงประชาชนท้องถิ่นในเขตซินเจียงอุยกูร์

ไฟล์รั่วไหลประกอบไปด้วย แชตสนทนา ตัวอย่างข้อมูล และข้อมูลสำคัญของบริษัท แสดงให้เห็นถึงขอบเขตปฏิบัติการรวบรวมข่าวกรองของปักกิ่ง เป็นการเปิดเผยว่า ปักกิ่งกำลังว่าจ้างแฮกเกอร์เอกชนเพื่อรวบรวมข้อมูลอ่อนไหวจากบริษัทเอกชนและรัฐบาลต่างชาติ

CISA และ FBI ของสหรัฐฯ เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา อ้างอิงจาก ABC News ของสหรัฐฯ ที่รายงานเมื่อวันที่ 8 ก.พ. ได้ออกคำเตือนทางสาธารณะ ให้ระวัง  "Volt Typhoon" กลุ่มแฮกเกอร์จีนภายใต้การสนับสนุนจากปักกิ่งกำลังจ้องโจมตีทางไซเบอร์ต่อระบบโครงสร้างพื้นฐานของอเมริกาให้เกิดความปั่นป่วนและกระทบต่อความปลอดภัยต่อชาวอเมริกันมีเป้าหมายไปที่ความพร้อมของกำลังทหารสหรัฐฯ

CISA กล่าวว่า พบว่าแฮกเกอร์จีนกลุ่มนี้ฝังตัวอยู่ในระบบสหรัฐฯ นานถึง 5 ปี

ปัญหาการล่มเกิดขึ้นครั้งแรกราวตี 4 ของวันพฤหัสบดี (22) แต่ทว่าภายในช่วงบ่ายทางบริษัทแจ้งว่าสามารถกู้ระบบได้โดยสมบูรณ์

ปัญหาการล่มของ AT&T วันพฤหัสบดี (22) กระทบลูกค้ากว่า 50,000 คนภายในเวลา 07.00 น.ที่เมืองฮุสตัน รัฐเทกซัส เมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ เมืองดัลลัส รัฐเทกซัส และเมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย

และตัวเลขผู้ใช้ที่กระทบพุ่งสูงกว่า 71,000 คน ก่อนเวลา 08.00 น.ของวันเดียวกัน

NBC News ชี้ว่า บริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือรายอื่นๆ ได้แก่ Verizon T-Mobile และ Cricket Wireless รายงานว่า ทางบริษัทผู้ให้บริการเหล่านี้ไม่ได้เกิดปัญหาขัดข้องแต่ทว่า ลูกค้าของบริษัทมือถือเหล่านี้ไม่สามารถติดต่อกับลูกค้าค่าย AT&T 
กำลังโหลดความคิดเห็น