xs
xsm
sm
md
lg

กระสันเปิดศึกรัสเซีย! นายกฯ สโลวะเกียแฉสมาชิกอียู-นาโตคิดส่งทหารเข้าไปยังยูเครน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



โรเบอร์โต ฟิโก นายกรัฐมนตรีสโลวะเกีย ออกมากล่าวอ้างในวันจันทร์ (26 ก.พ.) ว่ารัฐสมาชิกอียู และนาโตหลายชาติกำลังพิจารณาส่งทหารเข้าไปยังยูเครน ซึ่งกระตุ้นให้เขาส่งเสียงเตือนเกี่ยวกับสถานการณ์ที่อาจลุกลามบานปลาย

นับตั้งแต่ได้รับเลือกตั้งเมื่อเดือนตุลาคมปีก่อน ฟิโก แสดงความคิดเห็นหลายต่อหลายครั้งที่กัดกร่อนความสัมพันธ์ระหว่างสโลวะเกียกับชาติเพื่อนบ้านอย่างยูเครน และล่าสุดเขาบอกกับผู้สื่อข่าวหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า "รัฐสมาชิกนาโตและอียูหลายชาติกำลังพิจารณาส่งทหารของพวกเขาเข้าไปยังยูเครน บนพื้นฐานทวิภาคี"

เขาไม่ได้อ้างอิงแหล่งที่มาที่ไปในการแสดงความเห็นครั้งนี้ อ้างว่าไม่มีอำนาจที่จะลงรายละเอียด

ความเห็นของนายกรัฐมนตรีสโลวะเกียรายนี้มีขึ้นก่อนหน้าการประชุมของพวกผู้นำอียูในกรุงปารีส ซึ่งจัดโดยประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง แห่งฝรั่งเศส โดยมีเป้าหมายยกระดับแรงสนับสนุนที่ตะวันตกมอบให้แก่ยูเครน

ฟิโก ให้คำจำกัดความการประชุมดังกล่าวว่าเป็นการประชุมแผนการรบ "เรามองเห็นความเสี่ยงด้านความมั่นคงใหญ่หลวง ในข้อตกลงทวิภาคีต่างๆ ที่มีความเป็นไปได้ที่จะดำเนินการเร็วๆ นี้ โดยที่สมาชิกนาโตและอียูบางส่วน ต้องการส่งทหารของพวกเขาเข้าไปยังยูเครน"

นายกรัฐมนตรีสโลวะเกีย กล่าวต่อว่า การตัดสินใจดังกล่าวอาจนำมาซึ่งสถานการณ์ความตึงเครียดที่ลุกลามบานปลายใหญ่หลวง

ก่อนหน้านี้ ฟิโก เคยตั้งคำถามเกี่ยวกับอธิปไตยของยูเครน และเรียกร้องให้ประนีประนอมกับรัสเซีย

หนึ่งวันหลังจากเขาสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในเดือนตุลาคม ฟิโก ระงับความช่วยเหลือด้านการทหารทั้งหมดที่สโลวะเกียมอบให้ยูเครน "อียูควรเปลี่ยนจากการเป็นผู้จัดหาอาวุธ มาเป็นผู้สร้างสันติภาพแทน"

(ที่มา : เอเอฟพี)
กำลังโหลดความคิดเห็น