xs
xsm
sm
md
lg

ครั้งแรก! นักวิทย์พบเชื้อ ‘ไข้หวัดนก’ บนแผ่นดินใหญ่ ‘แอนตาร์กติกา’ หวั่นกระทบประชากรเพนกวิน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



นักวิทยาศาสตร์พบเชื้อไข้หวัดนกชนิดรุนแรงในแผ่นดินใหญ่แอนตาร์กติกาเป็นครั้งแรก ซึ่งเสี่ยงที่จะทำให้ประชากรนกเพนกวินในขั้วโลกใต้ติดเชื้อและเกิดการล้มตาย

สภาสูงเพื่อการตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์แห่งสเปน (CSIC) แถลงเมื่อวันอาทิตย์ (25 ก.พ.) ว่า “การค้นพบครั้งนี้แสดงให้เห็นเป็นครั้งแรกว่า เชื้อไวรัสไข้หวัดนกเดินทางไปถึงแอนตาร์กติกาแล้ว แม้จะมีปัจจัยด้านระยะทางและปราการธรรมชาติต่างๆ ที่ขวางกั้นดินแดนแถบนี้ออกจากทวีปอื่นๆ ก็ตาม”

CSIC ระบุว่า การมีอยู่ของไข้หวัดนกในแอนตาร์กติกาได้รับการยืนยันเมื่อวันเสาร์ (24) หลังทีมนักวิทยาศาสตร์อาร์เจนตินาซึ่งทำงานอยู่ภายในฐานวิจัย Primavera ได้ทำการสุ่มตรวจตัวอย่างนกสคัวขั้วโลกใต้ที่ตายลง

ก่อนหน้านี้ นักวิทยาศาสตร์เคยพบเคสไข้หวัดนกตามหมู่เกาะข้างเคียง โดยเฉพาะในฝูงนกเพนกวินเจนทู (gentoo penguins) ซึ่งชี้ให้เห็นถึงความสุ่มเสี่ยงที่ฝูงเพนกวินขั้วโลกใต้จะได้รับอันตรายจากเชื้อไวรัส H5N1 ที่คร่าชีวิตประชากรนกทั่วโลกมาแล้วในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

“ผลการตรวจวิเคราะห์ได้ข้อสรุปชัดเจนแล้วว่า นกเหล่านี้ติดเชื้อไข้หวัดนกในตระกูล H5 และมีอย่างน้อย 1 ตัวที่ตายจากการติดเชื้อชนิดรุนแรง” CSIC ระบุ

สถาบันแอนตาร์กติกแห่งอาร์เจนตินาแถลงเมื่อวันจันทร์ (26) ว่า รัฐบาลอาร์เจนตินาได้ทำงานร่วมกับทีมวิจัยของสเปนเพื่อตรวจสอบตัวอย่างนกที่เสียชีวิตเมื่อช่วงต้นปีนี้ใกล้ๆ กับฐานวิจัย Primavera กระทั่งสามารถยืนยันการมีอยู่ของเชื้อไข้หวัดนก

นักวิจัยเตือนว่า การที่มีฝูงเพนกวินอาศัยอยู่รวมกันอย่างหนาแน่นนับแสนๆ ตัวในทวีปแอนตาร์กติกและหมู่เกาะใกล้เคียงอาจจะทำให้เชื้อไวรัสแพร่กระจายได้ง่าย

ที่มา : รอยเตอร์
กำลังโหลดความคิดเห็น