xs
xsm
sm
md
lg

ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐฯ โต้รัวๆ! หวังสยบข่าวลือ วัคซีนโควิด mRNA บรรจุไวรัสเปลี่ยนดีเอ็นเอมนุษย์

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



พวกผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ออกมาเน้นย้ำอีกรอบว่า วัคซีน mRNA โควิด-19 ไม่ได้เปลี่ยนแปลงดีเอ็นเอของบุคคลหนึ่งๆ หลัง โจเซฟ ลาดาโพ ศัลยแพทย์ทั่วไปฟลอริดา ออกมากล่าวอ้างในเรื่องดังกล่าวเมื่อเดือนมกราคม 2024 ระหว่างให้สัมภาษณ์กับ ทัคเคอร์ คาร์ลสัน พิธีกรของสำนักข่าวฟ็อกว์นิวส์ เมื่อไม่นานที่ผ่านมา

ความเคลื่อนไหวออกมาตอบโต้รอบล่าสุด มีขึ้นหลังจากทางองค์การอนามัยโลก (WHO) เคยออกมาตำหนิการบิดเบือนข้อมูลที่เกิดขึ้นมาอย่างยาวนาน และบอกว่าวัคซีน mRNA ไม่ใช่วัคซีนไวรัสเชื้อเป็น และไม่ได้แทรกแซงดีเอ็นเอของมนุษย์

"โจเซฟ ลาดาโพ ศัลยแพทย์ทั่วไปฟลอริดา เคยกล่าวว่า ไม่มีข้อสงสัยเลยว่า วัคซีน mRNA โควิด-19 อาจเปลี่ยนดีเอ็นเอของมนุษย์" ข้อความเรียบง่ายหนึ่งที่โพสต์เป็นภาษาจีน และแชร์บนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2024

โพสต์ดังกล่าวได้แนบคลิปการให้สัมภาษณ์กับคาร์ลตันของลาดาโพ หลังจากคาร์ลสัน ได้โพสต์บทสัมภาษณ์ฉบับยาวบนบัญชีเอ็กซ์ของตนเอง ก่อนหน้านั้นในวันที่ 16 มกราคม และโพสต์บทสัมภาษณ์ฉบับเต็มลงบนเว็บไซต์ส่วนตัวไม่นานมานี้

ในคลิปเป็นภาพที่ คาร์ลสัน ถาม ลาดาโพ ว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ที่วัคซีน mRNA จะเปลี่ยนดีเอ็นเอของมนุษย์ ซึ่ง ลาดาโพ ตอบว่า "แน่นอนที่สุดว่ามันเป็นไปได้ ไม่มีข้อสงสัยในเรื่องนี้เลย"

วิดีโอนี้ถูกเผยแพร่ออกมา หลังจาก ลาดาโพ อ้างในหนังสือฉบับหนึ่งที่ส่งถึงสำนักงานอาหารและยาแห่งชาติสหรัฐฯ (เอฟดีเอ) เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2023 ว่าวัคซีน mRNA โควิด-19 บรรจุซีเมียนไวรัส40 (SV40) หรือดีเอ็นเอไวรัส ที่สามารถก่อเนื้องอกในสัตว์ ซึ่งเขาบอกว่ามีก่อ "ความเสี่ยงระดับสูงโดยเฉพาะที่ดีเอ็นเอจะรวมเข้ากับเซลล์เจ้าบ้าน (Host cell)"

รอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ซึ่งแสดงความสงสัยอย่างเปิดเผยต่อประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด-19 ได้แต่งตั้ง ลาดาโพ เป็นนายแพทย์ใหญ่ของรัฐ ในวันที่ 21 กันยายน 2021

เดอซานติส ผลักดันให้แบนถาวรต่อมาตรการบังคับสวมหน้ากากและบังคับฉีดวัคซีคโควิด-19 ในรัฐแห่งนี้ ส่วน ลาดาโพ เรียกร้องให้ระงับใช้วัคซีน mRNA อย่างไรก็ตาม พวกผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ยืนยันกับเอเอฟพี ว่าวัคซีน mRNA ไม่ได้บรรจุ SV40 และวัคซีนชนิดนี้ไม่อาจเปลี่ยนแปลงดีเอ็นเอของบุคคลหนึ่งๆ

แอนนา วอร์ด ศาสตรจารย์ด้านโรคระบาดวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยวอชิงตัน ระบุในอีเมลที่ส่งถึงเอเอฟพีว่าคำกล่าวอ้างเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงดีเอ็นเอของมนุษย์เป็นเรื่องไร้สาระ เนื่องจากวัคซีน mRNA ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงดีเอ็นเอของผู้คน"การรวมตัวของดีเอ็นเอ็นหมายถึงว่าชิ้นส่วนของดีเอ็นเอแปลกปลอมหนึ่งๆ ถูกสอดใส่เข้าไปในจีโนม (สารพันธุกรรม) ก่อความเป็นไปได้ในการเปลี่ยนแปลงดีเอ็นเอ" เธอกล่าว "เรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีน mRNA โควิด เนื่องจากพวกมันเป็น RNA ไม่ใช่วัคซีน DNA"

บรรดาหน่วยงานเฝ้าระวังด้านสาธารณสุขแห่งชาติทั้งหลาย ในนั้นรวมถึงจากสหรัฐฯ และออสเตรเลีย เคยยืนยันแยกกันว่า วัคซีนโควิด-19 ไม่ได้เปลี่ยนแปลงดีเอ็นเอ ในขณะที่องค์การอนามัยโลกเคยตำหนิคำกล่าวอ้างแบบเดียวกัน ในถ้อยแถลงที่ระบุว่า "วัคซีน mRNA ไม่ใช่วัคซีนเชื้อเป็นและไม่ได้แทรกแซงดีเอ็นดีของมนุษย์"

(ที่มา : เอเอฟพีฮ่องกง)
กำลังโหลดความคิดเห็น