xs
xsm
sm
md
lg

ข่าวลึกปมลับ : “ก้าวไกล” ตัด“เพื่อไทย” จับมือประชาธิปัตย์ ลับมีดสับกล่องดวงใจ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



“ข่าวลึกปมลับ” เผยแพร่ทางแอปพลิเคชั่น SONDHI APPสถานีโทรทัศน์ NEWS1 ช่องยูทูปNEWS1 และเฟซบุ๊กแฟนเพจNEWS1 โดย นพรัฐ พรวนสุข บก.ข่าวการเมืองและกระบวนการยุติธรรม เครือผู้จัดการ วันอังคารที่ 2 เมษายน 2567 ตอน “ก้าวไกล” ตัด“เพื่อไทย” จับมือประชาธิปัตย์ ลับมีดสับกล่องดวงใจ



เมื่อพรรคก้าวไกลมั่นใจแล้วว่า ไม่กลับไปญาติดีกับพรรคเพื่อไทย ปฏิบัติการแตะกล่องดวงใจพรรคเพื่อไทยอย่าง นายใหญ่ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จึงเกิดขึ้น

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา พรรคก้าวไกล ส่งขุนพลถามกระทู้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เพื่อขอทราบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมเกี่ยวกับการส่งตัวผู้ต้องขังไปรักษานอกเรือนจำ

ตามกระทู้ที่ยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ไม่ได้เจาะจงว่า เป็นผู้ต้องขังคนไหน แต่เจตนาพรรคก้าวไกล ต้องการกระแทกไปถึงเคสนักโทษเทวดา

รังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หัวหมู่ทะลวงฟัง เปิดฉากกระแทกแดกดัน แต่ยังไม่ทันได้เนื้อหาสาระ บรรดาองครักษ์พิทักษ์นายใหญ่ ประท้วงวุ่น

ชนิดที่ว่า เอ่ยชื่อไม่ได้ สส.พรรคเพื่อไทย แย่งกันประท้วง เหมือนอยากให้เจ้านายเห็นหน้าว่า ทำหน้าที่ปกป้องสุดชีวิต แบบยุงไม่ให้ไต่ไรไม่ให้ตอม

ขนาดประธานในที่ประชุม วันมูหะมัดนอร์ มะทา ยังต้องขอว่า ไม่ให้เอ่ยชื่อบุคคลภายนอก พูดคำว่า ทักษิณ ชินวัตร ไม่ได้ อดีตนายกรัฐมนตรีไม่ได้ ลามไปถึงโทนี่ วู้ดซัม ก็ยังไม่ได้

พรรคก้าวไกลใส่หนักขนาดไหน ระดับกระบี่มือเก๋าอย่าง วันมะหูมัดนอร์ มะทา ที่โลดโผนในยุทธจักรมานาน ยังอารมณ์ขึ้น หลังเจอ รังสิมันต์ โรม ขึ้นเสียง ที่ไม่ยอมให้ฉายสไลด์ประกอบ

วันมูหะมัดนอร์ มะทา ปรี๊ดแตกขนาดไหน ถึงขั้นขู่เตือน รังสิมันต์ โรม ถ้าไม่หยุดโวยวายจะให้นั่ง ถึงขั้นจะให้เชิญออกจากห้องประชุม

นี่แค่วาระกระทู้ถามสดธรรมดาๆ ยังเดือดขนาดนี้

ในทางหนึ่ง ฟอร์มพรรคก้าวไกลเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งเปิดฉากจี้กล่องดวงใจพรรคเพื่อไทย เหมือนเป็นหนังตัวอย่าง ก่อนที่จะฉายจริงในการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามมาตรา 152 รัฐธรรมนูญ ในวันที่ 3-4 เมษายนนี้

ไม่ต้องสืบก็รู้ ธีมหลักของงานเรื่องแรกน่าจะโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท นโยบายเรือธงพรรคเพื่อไทย ที่พรรคก้าวไกล โดย หนูไหม ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จองกฐิน เปิดประเด็นมาตั้งแต่รัฐบาลตัดริบบิ้นเดินหน้าโครงการ

พรรคก้าวไกลชำแหละประเด็นนี้เละแน่ เพราะแสดงจุดยืนมานานว่า ไม่เห็นด้วยกับการแจกเงิน และแหล่งที่มาของเงินที่จะใช้ในโครงการ

กับอีกเรื่อง เมื่อดูจากความเดือดของกระทู้ถามสดเมื่อวันพฤหัสบดี ที่พรรคก้าวไกลตั้งกระทู้ถาม รมว.ยุติธรรม เรื่องการส่งผู้ต้องขังไปขังนอกเรือนจำ วันที่ 3-4 เมษายน น่าจะเดือดกว่านี้หลายเท่า

ตอนกระทู้ถามสด เอ่ยชื่อ ทักษิณ ไม่ได้ แต่ตอนอภิปรายทั่วไป ไม่มีข้อห้าม พรรคก้าวไกลเอ่ยชื่อ จัดได้เต็มตามความต้องการที่จะสาดน้ำลายใส่

กระทรวงยุติธรรม โรงพยาบาลตำรวจ ไปจนถึงตัวนายกรัฐมนตรี จะพูดตรงไหนก็เกี่ยวกันไปหมดกับเคสนักโทษเทวดา

ยี่ห้อก้าวไกล ทั้งแสบ ทั้งคัน ทั้งข้อมูลแน่น ดูแล้วการประชุมสภาวันนั้นร้อนฉ่าแน่นอน ประท้วงกันวุ่นหลายเท่ากว่าวันพฤหัสบดี

ซึ่งพรรคก้าวไกลคงไม่แค่แตะๆ เฉียดๆ เหมือนที่ผ่านมา และปล่อยให้พรรคประชาธิปัตย์ นำโดย ชวน หลีกภัย และ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ เชือดเฉือนอยู่เพียงลำพัง แต่รอบนี้น่าจะเป็นตัวชูโรงเรื่อง ทักษิณ เอง

ดูจากการให้ รังสิมันต์ โรม เป็นหัวหอกในตอนกระทู้ถามสดแล้ว ส่งสัญญาณเอาจริง งานนี้ไม่มีมวยล้มต้มคนดู น่าจะส่งตัวตึง ตัวจิ๊ด จิกกัดเรียกคะแนน เอาใจแฟนคลับที่รออยู่

วันนี้พรรคก้าวไกลไม่ถนอมน้ำใจพรรคเพื่อไทยอีกแล้ว หลังก่อนหน้านี้พยายามรักษาไมตรี ไม่ยุ่งกับเรื่อง ทักษิณ มากนัก เปิดทางเพื่ออนาคตกลับมาบรรจบกัน

แต่ตั้งแต่วันที่ ทักษิณ ออกจากโรงพยาบาลตำรวจ ไปอยู่บ้านจันทร์ส่องหล้า ตลอดจนความเคลื่อนไหวในการเดินสายไปยังที่ต่างๆ ทั้งที่ยังพักโทษอยู่ สัญญาณมันชัดว่า ต้องการขยี้กับพรรคก้าวไกล เพื่อสกัดพิฆาตส้มในการเลือกตั้งครั้งหน้า

ทักษิณ เดินสายถี่โดยมีอิสระ เข้าพรรคเพื่อไทยไม่กลัวโดนครหาและผิดกฎหมายฐานครอบงำพรรค ทั้งที่ไม่ได้เป็นสมาชิก และไม่มีสิทธิเล่นการเมือง มันบ่งบอกได้กลุ่มอำนาจเก่าไฟเขียวให้เดินสุดซอยเพื่อสู้กับพรรคก้าวไกล

พรรคเพื่อไทยในวันนี้ ไม่ใช่พรรคเพื่อไทยในวันวาน ที่ร่วมกันต่อสู้กับฝ่ายเผด็จการ แต่เป็นพรรคเพื่อไทยในเวอร์ชั่นหัวหมู่ทะลวงฟันของฝ่ายอนุรักษ์นิยม

------------------------------
**หมายเหตุ
ดาวโหลดแอป Sondhi App ได้แล้ว
ระบบ iOS ไปที่ AppStore :https://apps.apple.com/th/app/sondhi-app/id1588046647
ระบบ android ไปที่ Google Play :https://play.google.com/store/apps/details?id=com.sondhitalk.asia.android
กำลังโหลดความคิดเห็น