xs
xsm
sm
md
lg

น้ำมันขึ้นต่อ-ทองทุบสถิติจากความตึงเครียด ตอ.กลาง หุ้นสหรัฐฯ ปิดในแดนลบ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ราคาน้ำมันขยับขึ้นในวันอังคาร (2 เม.ย.) หลังยูเครนโจมตีที่ตั้งทางพลังงานของรัสเซียและความตึงเครียดในตะวันออกกลางขยายวง ปัจจัยนี้ดันทองคำทุบสถิติสูงสุดเป็นประวัตการณ์อีกรอบ ส่วนวอลล์สตรีทปิดลบ เริ่มมีข้อสงสัยเกี่ยวกับโอกาสที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนพฤษภาคม เพิ่มขึ้น 1.44 ดอลลาร์ ปิดที่ 85.15 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ด้านเบรนท์ทะเลเหนือลอนดอน งวดส่งมอบเดือนมิถุนายน เพิ่มขึ้น 1.50 ดอลลาร์ ปิดที่ 88.92 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

โดรนลำหนึ่งของยูเครนโจมตีโดนหนึ่งในโรงกลั่นน้ำมันใหญ่ที่สุดของรัสเซีย แม้เบื้องต้นมอสโกอ้างว่าได้สามารถยิงสกัดได้ก่อน

นอกจากนี้ โรงงานแปรรูปก๊าซอัสตราคานของรัสเซีย ที่ควบคุมโดยก๊าซพรอม บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ก็ต้องระงับการผลิตผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมเช่นกัน หลังจากหยุดปฏิบัติการที่เกี่ยวข้องกับการซ่อมแซมในวันที่ 30 มีนาคม

ในตะวันออกกลาง อิหร่านประกาศแก้แค้นอิสราเอลสำหรับเหตุโจมตีทางอากาศสังหารนายพลระดับสูง 2 นาย และที่ปรึกษาด้านการทหาร 5 นาย ที่เขตรั้วสถานทูตอิหร่านประจำเมืองหลวงของซีเรีย

สถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลางกระตุ้นให้นักลงทุนหันถือครองสินทรัพย์เสี่ยงต่ำ และดันทองคำทุบสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์อีกรอบในวันอังคาร (2 เม.ย.) เมินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น โดยราคาทองคำโคเม็กซ์งวดส่งมอบเดือนเมษายนเพิ่มขึ้น 24.70 ดอลลาร์ ปิดที่ 2,281.80 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ด้านตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดลบในวันอังคาร (2 เม.ย.) นักลงทุนชั่งน้ำหนักโอกาสที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะเลื่อนกรอบเวลาในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยออกไป

ดาวโจนส์ ลดลง 396.61 จุด (1.00 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 39,170.24 จุด เอสแอนด์พี ลดลง 37.96 จุด (0.72 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 5,205.81 จุด แนสแดค ลดลง 156.38 จุด (0.95 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 16,240.45 จุด

ข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐฯ ได้ก่อความสงสัยว่าเฟดอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ย 3 รอบในปีนี้หรือไม่ ตามที่ได้ประมาณการหนล่าสุด

ขณะเดียวกัน พวกเจ้าหน้าที่เฟดกล่าวในวันอังคาร (2 เม.ย.) เน้นย้ำว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ แห่งนี้จะไม่เร่งรีบปรับลดอัตราดอกเบี้ย

แมรี ดาลี ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก อ้างถึงความเสี่ยงที่แท้จริงของการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเร็วเกินไป และติดอยู่ในเงินเฟ้อระดับสูงเกินไป ขณะที่ ลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานเฟดสาขาคลีฟแลนด์ คาดหมายว่าธนาคารสหรัฐฯ จะสามารถปรับลดอัตราดอกเบี้ยได้ในปีนี้ เน้นว่าการผ่อนคลายนโยบายทางการเงินอาจเริ่มต้น ณ ที่ประชุมนโยบายในเดือนกรกฎาคม หากว่าเศรษฐกิจเปิดทางให้ทำเช่นนั้น

(ที่มา : รอยเตอร์)
กำลังโหลดความคิดเห็น