xs
xsm
sm
md
lg

ชิ่งก่อน! สหรัฐฯยันไม่เกี่ยวข้องด้วย เหตุอิสราเอลโจมตีสถานทูตอิหร่านในซีเรีย

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



สหรัฐฯ ไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลถล่มอาคารสถานกงสุลของอิหร่าน ในกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรีย และไม่ได้รับแจ้งล่วงหน้าด้วย จากคำยืนยันของเจ้าหน้าที่ระดับสูงและรองเอกอัครราชทูตอเมริกาประจำสหประชาชาติในวันอังคาร (2 เม.ย.)

เตหะรานประกาศแก้แค้นสำหรับเหตุโจมตีที่สังหารผู้คนไปนับสิบราย ในนั้นรวมถึงสมาชิกระดับสูงของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน ในขณะที่อิสราเอลจนถึงตอนนี้ยังคงปฏิเสธแสดงความคิดเห็นใดๆ

"เราไม่เกี่ยวข้องกับเหตุโจมตีในดามัสกัส ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม เราไม่เกี่ยวข้องด้วย" จอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ กล่าว พร้อมปฏิเสธความเห็นของรัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน ว่า "ไร้สาระ" หลังถูกกล่าวหาว่าอเมริกา ผู้สนับสนุนหลักของอิสราเอลต้องรับผิดชอบเหตุโจมตีดังกล่าว

ส่วน ซาบรินา ซิงห์ เลขานุการฝ่ายสื่อสารมวลชนของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ (เพนตากอน) บอกเช่นกันว่ากองกำลังวอชิงตันไม่ได้มีบทบาทใดๆ ในการโจมตี และเผยว่าอเมริกาได้สื่อสารถึงเรื่องนี้ไปยังเตหะรานเป็นที่เรียบร้อยแล้วผ่านช่องทางลับ

"เราไม่ได้รับแจ้งจากอิสราเอลเกี่ยวกับการโจมตีของพวกเขาหรือเป้าหมายที่ตั้งใจไว้สำหรับการโจมตีของพวกเขาในดามัสกัส" ซิงห์บอกกับพวกผู้สื่อข่าว "เราพูดอย่างชัดเจนในช่องทางการสื่อสารลับกับอิหร่าน ว่าเราไม่ได้อยู่เบื้องหลังการโจมตี"

สื่อมวลชนแห่งรัฐของอิหร่าน รายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 13 รายในเหตุโจมตีเมื่อวันจันทร์ (1 เม.ย.) โดย 7 รายเป็นสมาชิกกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน และอีก 6 คนเป็นชาวซีเรีย

กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน เปิดเผยว่าในบรรดาผู้เสียชีวิตนั้นมีผู้บัญชาการระดับสูงรวมอยู่ด้วย 2 คน ในนั้นรวมถึงนายพลจัตวาโมฮัมหมัด เรซา ซาเฮดี และนายพลจัตวาโมฮัมหมัด ฮาดี ฮาจิ ราฮิมี

ซิงห์ บอกว่าวอชิงตันประเมินเบื้องต้นว่ามีแกนนำระดับสูงของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามอิหร่านเสียชีวิต แต่ไม่สามารถยืนยันตัวตนของพวกเขาได้

ขณะเดียวกัน โรเบิร์ต วู้ด รองเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ ได้เตือนอิหร่านในวันอังคาร (2 เม.ย.) อย่าได้คิดแก้แค้นเหตุโจมตีเขตล้อมรั้วสถานทูตอิหร่านในซีเรีย และยืนยันเช่นกันกับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ว่าพวกเขาไม่ได้รับการแจ้งเตือนล่วงหน้าเกี่ยวกับการโจมตี ที่เตหะรานกล่าวโทษว่าเป็นฝีมือของอิสราเอล พันธมิตรของวอชิงตัน

"เราจะไม่ลังเลที่จะปกป้องบุคลากรของเราและเน้นย้ำคำเตือนล่วงหน้าของเราที่ส่งถึงอิหร่านและตัวแทนของพวกเขา ว่าอย่าได้คิดฉวยโอกาสจากสถานการณ์นี้ และขอพูดอีกครั้ง อย่าได้ฉวยโอกาสจากการโจมตีที่เราไม่เกี่ยวข้องด้วย หรือรับรู้ล่วงหน้าใดๆ กลับมาโจมตีเล่นงานบุคลากรของเรา" รองเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติกล่าว

อิหร่านบอกกับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ว่า พวกเขาขอสงวนสิทธิในการตอบโต้อย่างหนักหน่วงต่อการโจมตี พร้อมกล่าวหาอิสราเอลละเมิดกฎบัตรสหประชาชาติ กฎหมายระหว่างประเทศ รวมถึงข้อกำหนดที่ห้ามล่วงละเมิดที่ตั้งของสถานทูตและสถานกงสุล

"สหรัฐฯ อยู่เบื้องหลังอาชญากรรมทั้งหมดที่ก่อโดยรัฐบาลอิสราเอล" ซาห์รา เออร์ชาดี รองเอกอัครราชทูตอิหร่านประจำสหประชาชาติกล่าว พร้อมกล่าวหาอเมริกากำลังพยายามบ่อนทำลายเสถียรภาพในซีเรียและภูมิภาค และเรียกร้องสหรัฐฯ หยุดให้การสนับสนุนอิสราเอลในการทำสงครามกับนักรบปาเลสไตน์ฮามาส

ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการใหญ่แห่งสหประชาชาติ ประณามการโจมตีในดามัสกัส เรียกร้องทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้อดทนอดกลั้นอย่างที่สุดและหลีกเลี่ยงไม่ให้สถานการณ์ลุกลามบานปลายไปมากกว่านี้

(ที่มา : เอเอฟพี/รอยเตอร์)
กำลังโหลดความคิดเห็น