xs
xsm
sm
md
lg

ยูเครนแย่แล้ว! รัสเซียคุยตั้งแต่ต้นปี เคียฟเสียกำลังพล 8 หมื่น-ยึดดินแดนได้ 400 ตร.กม.

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



กองกำลังยูเครนสูญเสียกำลังพลไปมากกว่า 80,000 นาย นับตั้งแต่เริ่มเข้าสู่ปีนี้ และกองทัพรัสเซียยังคงเดินหน้าลดศักยภาพการสู้รบของฝ่ายศัตรู จากคำคุยของ เซียร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมมอสโกเมื่อวันอังคาร (2 เม.ย.) พร้อมระบุในช่วงเวลาดังกล่าวกองทัพรัสเซียสามารถรุกคืบด้านดินแดนได้เป็นระยะทางกว่า 400 ตารางกิโลเมตร

นอกจากจำนวนกำลังพลดังกล่าวข้างต้น ชอยกู เผยว่า ยุทโธปกรณ์ทางทหารของยูเครนอีกมากกว่า 14,000 ชิ้น ถูกกองกำลังรัสเซียทำลายนับตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นมา ในนั้นรวมถึงรถถังและยานสู้รบหุ้มเกราะอื่นๆ 1,200 คัน

ระหว่างประชุมทางไกลกับบรรดาผู้นำทหารของประเทศ ชอยกู กล่าวว่าแม้ไม่ประสบความสำเร็จในสนามรบ แต่พวกผู้นำทางทหารของยูเครน "ยังคงพยายามโน้มน้าวใจบรรดาพวกผู้สนับสนุนตะวันตกของพวกเขาเกี่ยวกับศักยภาพของพวกเขาในการต้านทานกองทัพรัสเซีย" และเพื่อการนี้ เคียฟ ได้เลือกหนทางก่อการร้ายและโจมตีระยะไกลเล่นงานดินแดนต่างๆ ของรัสเซีย เล็งเป้าหมายเล่นงานพลเรือน

"กองกำลังของเราตอบโต้อย่างสาสมกับอาชญากรรมต่างๆ ที่ก่อโดยพวกนักรบยูเครน" รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียกล่าว พร้อมอ้างว่าแค่ในเดือนมีนาคมเดือนเดียว กองทัพรัสเซียปฏิบัติการโจมตีแบบเป็นกลุ่ม 190 เที่ยว และจู่โจมครั้งใหญ่ 2 รอบเล่นงานยูเครน โดยใช้อาวุธที่มีความแม่นยำและอากาศยานไร้คนขับ โดยพุ่งเป้าไปที่แหล่งที่ตั้งทางทหารและโครงสร้างพื้นฐานทางพลังงานของยูเครน

เมื่อเดือนที่แล้ว กระทรวงกลาโหมรัสเซียรายงานว่า กองทัพยูเครนสูญเสียกำลังพลรวมแล้ว 444,000 นาย นับตั้งแต่ความขัดแย้งปะทุขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 ในนั้นรวมถึง 166,000 นาย ที่เกิดขึ้นระหว่างปฏิบัติการโจมตีตอบโต้ที่ล้มเหลวเมื่อฤดูร้อนปีก่อน

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน กล่าวอ้างในเดือนกุมภาพันธ์ ว่า มีทหารยูเครนเพียง 31,000 นาย ที่เสียชีวิตนับตั้งแต่ความขัดแย้งเริ่มต้นขึ้น กระนั้นเขาไม่ได้เปิดเผยว่ามีกำลังพลได้รับบาดเจ็บหรือสูญเสียเป็นจำนวนเท่าไหร่ระหว่างปฏิบัติภารกิจ

ทั้งนี้ ระหว่างการประชุมในวันอังคาร (2 เม.ย.) ทาง ชอยกู ยังเผยด้วยว่ากองกำลังของรัสเซียยึดดินแดนของยูเครนได้มากกว่า 400 ตารางกิโลเมตรในปีนี้ ในขณะที่มอสโกสามารถรุกคืบทางดินแดนได้เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 1 ปี ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา หลังจากเคียฟประสบปัญหาขาดแคลนกำลังพลและกระสุนอย่างหนัก ท่ามกลางปัญหาความล่าช้าในความช่วยเหลือของตะวันตกที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง

"นับตั้งแต่ต้นปีนี้ พื้นที่ 403 ตารางกิโลเมตร เข้ามาอยู่ภายใต้การควบคุมของเรา" ชอยกูกล่าว อ้างถึงการรุกคืบในแคว้นโดเนตส์ก เคียร์ซอน ลูฮานสก์ และซาโปริซเซีย ที่มอสโกอ้างผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนในปี 2022 แต่ไม่ได้ควบคุมอย่างสมบูรณ์ "กองทัพรัสเซียยังคงผลักดันหน่วยรบของยูเครนให้ล่าถอยไปทางทิศตะวันตก"

ในเดือนกุมภาพันธ์ รัสเซียยึดเมืองอัฟดิอิฟกา ที่ตั้งอยู่ในแนวหน้า รอบนอกเมืองโดเนตสก์ ซิตี เมืองเอกของแคว้นที่อยู่ภายใต้ของควบคุมของรัสเซีย ในการรุกคืบด้านดินแดนครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว ขณะที่ ชอยกู เผยว่ากองกำลังรัสเซีย สามารถยึดถิ่นที่อยู่อาศัย 5 แห่ง ในนั้น 4 แห่งในโดเนตสก์ และ 1 แห่งในซาโปริซเซีย ในเดือนที่แล้ว

สถาบันศึกษาสงคราม (ISW) ระบุเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่า การรุกคืบด้านดินแดนของรัสเซียที่มีความคืบหน้ารวดเร็วยิ่งขึ้นในสนามบิน "ไม่ได้สะท้อนถึงความสำเร็จของปฏิบัติการของรัสเซีย แต่มันเกิดขึ้นท่ามกลางความล่าช้าในความช่วยเหลือด้านความมั่นคงที่สหรัฐฯ มอบให้แก่เคียฟ"

ทางสถาบันแห่งนี้ชี้ว่ายูเครนต้องเผชิญกับข้อจำกัดต่างๆ อย่างเห็นได้ชัดในศักยภาพด้านการป้องกันตนเอง

แพกเกจสนับสนุนด้านการทหาร 60,000 ล้านดอลลาร์ ติดแหง็กอยู่ในสภาคองเกรสสหรัฐฯ ในขณะที่กระสุนปืนใหญ่ที่ตะวันตกสัญญาจะมอบให้แก่ยูเครนก็ล่าช้ากว่ากำหนดเป็นอย่างมาก

สถาบันศึกษาสงครามประเมินว่าเวลานี้ รัสเซียควบคุมดินแดนมากกว่า 100,000 ตารางกิโลเมตร หรือเกือบ 1 ใน 5 ของดินแดนทั้งหมดของยูเครน

(ที่มา : อาร์ทีนิวส์/เอเอฟพี)
กำลังโหลดความคิดเห็น