xs
xsm
sm
md
lg

ข่าวลึกปมลับ : จับตา 3 ตัวเต็งชิงเก้าอี้ ประธานตลาดหลักทรัพย์ ‘โต้ง-พิชัย-สุชาติ’

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



“ข่าวลึกปมลับ” เผยแพร่ทางแอปพลิเคชั่น SONDHI APPสถานีโทรทัศน์ NEWS1 ช่องยูทูปNEWS1 และเฟซบุ๊กแฟนเพจNEWS1 โดย นพรัฐ พรวนสุข บก.ข่าวการเมืองและกระบวนการยุติธรรม เครือผู้จัดการ วันจันทร์ที่ 18 เมษายน 2567 ตอน จับตา 3 ตัวเต็งชิงเก้าอี้ ประธานตลาดหลักทรัพย์ ‘โต้ง-พิชัย-สุชาติ’



การปรับคณะรัฐมนตรีเริ่มมีความเคลื่อนไหวและความชัดเจนมากขึ้นตามลำดับ ซึ่งตามที่มีการคาดการณ์เวลานี้ คือ 'เศรษฐา ทวีสิน' จะสละเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อไปทำหน้าที่ควบเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แทนนายสุทิน คลังแสง เจ้าของเก้าอี้คนปัจจุบัน เพื่อให้นายสุทินกลับเข้าไปช่วยการเมืองในสภา เช่นเดียวกับ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ที่อาจต้องลุกออกจากเก้าอี้เจ้ากระทรวงสาธารณสุขด้วยวัตถุประสงค์เดียวกับนายสุทินเช่นกัน

สำหรับคนที่จะเข้ามาทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแน่นอนว่าหนีไม่พ้น 'พิชัย ชุณหวชิร' ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ซึ่งมีดีกรีทำงานด้านงานธุรกิจและเศรษฐกิจทั้งในตำแหน่งประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และประธานบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

ชื่อของ 'พิชัย ชุณหวชิร' เอาเข้าจริงๆแล้วก็ถือเป็นคนคุ้นเคยของพรรคเพื่อไทยพอสมควร เพราะสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งกรรมการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย เมื่อเดือนเมษายน 2557 ซึ่งในตำแหน่งหลังนี้เองที่ดูเหมือนว่าอาจเป็นคุณสมบัติที่ถูกใจนายกรัฐมนตรี เนื่องจากเวลานี้เป็นที่ทราบกันดีว่าฝ่ายบริหารต้องการกดดันให้ธนาคารแห่งประเทศไทย ลดดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ดูเหมือนคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. จะยังไม่นำพาเท่าใดนัก

ดังนั้น การได้อดีตคนในบอร์ดแบงค์ชาติเข้ามาเป็นขุนคลังอาจส่งภาษาได้ง่ายขึ้น จากเดิมที่เวลานายกฯเศรษฐาในฐานะขุนคลังพูดถึงธนาคารแห่งประเทศไทย มักถูกโยงว่าเป็นการเปิดศึกกับแบงค์ชาติทุกครั้ง

นอกจากนี้ 'พิชัย ชุณหวชิร' ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นนายกสภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์ เคยถูกเชิญจากนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้ามาให้ข้อมูลเพื่อหักล้างข้อกล่าวหาของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.ในคดีโครงการรับจำนำข้าว ด้วยเหตุนี้จึงเป็นคำตอบอยู่ในตัวเองแล้วว่าทำไมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนคนใหม่ถึงต้องเป็น 'พิชัย ชุณหวชิร'

นอกเหนือไปจากตำแหน่งภายในรัฐบาลที่กำลังมีการขับเคี้ยวแย่งชิงกันนั้น ปรากฏว่าตำแหน่งนอกรัฐบาลอย่างประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เพื่อเข้ามาแทน ‘พิชัย’ ที่ต้องลาออกไปรับเก้าอี้ขุนคลัง ก็มีความเข้มข้นไม่แพ้กัน โดยตอนนี้มีม้า 3 ตัวที่เป็นถึงอดีตรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจกำลังควบฝีเท้ากันอย่างดุเดือด ประกอบด้วย

1. ‘กิตติรัตน์ ณ ระนอง’ ผ่านงานด้านภาคธุรกิจและการเมืองมาอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รวมไปถึงกรรมการผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยปัจจุบันประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคด้านเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทย

2.'พิชัย นริพทะพันธุ์' เป็นคนคุ้นเคยของพรรคเพื่อไทยอีกคนหนึ่ง ผ่านการเป็นเสนาบดีกระทรวงสำคัญด้านเศรษฐกิจ เช่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีเช่นเดียวกัน และยังเป็นคณะทำงานด้านเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทยในช่วงเลือกตั้งด้วย โดยเฉพาะการทำหน้าที่ให้ความคิดเห็นสนับสนุนนโยบายการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาล

3. 'สุชาติ ธาดาธำรงเวช' คร่ำหวอดในแวดวงนักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์มาก่อน จากนั้นได้รับทาบทามจากพรรคพลังประชาชนให้เข้ามาเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และได้เลื่อนให้เป็นเจ้ากระทรวงในเวลาต่อมา รวมทั้งยังเคยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการมาแล้วด้วย ส่วนงานการเมืองในปัจจุบันอาจจะยังไม่โดดเด่นเท่ากับม้าเต็งสองตัวแรก แต่ล่าสุดก็เพิ่งได้ร่วมทำงานชิ้นสำคัญในสภาผู้แทนราษฎรเสร็จสิ้นไปในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการวิสามัญ คือ การศึกษาโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ (แลนด์บริดจ์) เชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน ซึ่งเป็นเมกะโปรเจกต์ที่นายกฯเศรษฐาฝันเอาไว้

เรียกได้ว่าทั้งม้าเต็งทั้งสามตัวต่างมีฝีเท้าสูสีกันอย่างเห็นได้ขัดเจน แต่งานนี้อาจตัดสินกันที่เส้นของใครจะใหญ่กว่ากัน

------------------------------
**หมายเหตุ
ดาวโหลดแอป Sondhi App ได้แล้ว
ระบบ iOS ไปที่ AppStore :https://apps.apple.com/th/app/sondhi-app/id1588046647
ระบบ android ไปที่ Google Play :https://play.google.com/store/apps/details?id=com.sondhitalk.asia.android
กำลังโหลดความคิดเห็น