xs
xsm
sm
md
lg

“วันนอร์” ยันไร้สัญญาณเขี่ยพ้นประธานสภา ชี้คนละเรื่องกับปรับ ครม.ไม่มีเหตุผลที่ต้องเปลี่ยน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



“วันนอร์” เผย ไม่มีสัญญาณเปลี่ยนตำแหน่งประธานสภาส่งมา ลั่นถึงส่งก็รับไม่ได้ ยันเป็นคนละเรื่องกับการปรับ ครม. ย้ำ ทำหน้าที่เป็นกลาง อย่าแทรกแซง-ไม่เป็นเครื่องมือการเมือง ไม่ติดยึดตำแหน่ง แต่พร้อมไปหากทำไม่ได้

วันที่ 19 เม.ย. นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์กรณีกระแสการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีการเชื่อมโยงมาถึงการเปลี่ยนตำแหน่งประธานสภา มีการส่งสัญญาณมาหรือไม่ ว่า ยังไม่มีสัญญาณอะไร แต่การปรับ ครม.กับตำแหน่งประธานสภา เป็นคนละเรื่องกัน การปรับ ครม.เป็นอำนาจนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ ส่วนตำแหน่งประธานสภา ต้องมีการเสนอชื่อเพื่อเลือกในที่ประชุมสภา มีผู้รับรอง แล้วนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ขณะที่วาระการดำรงตำแหน่งประธานสภา เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ รวมถึงข้อบังคับการประชุมสภา

“ในส่วนตัวของผม ไม่เคยติดยึดกับตำแหน่งใดๆ ถ้าทำได้เพื่อประโยชน์ของประชาชน ผมก็ต้องทำเต็มที่ แต่ถ้าทำไม่ได้ หรือไม่สามารถทำได้ ผมก็ไม่ติดยึด พร้อมที่จะไป แต่ผมขอเรียนว่าตำแหน่งประธานสภา เป็นตำแหน่งที่มีเกียรติ เป็นเสาหลักประชาธิปไตย ต้องทำหน้าที่เป็นกลาง ไม่สามารถมีใครมาแทรกแซงได้ นอกจากนี้ รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน กำหนดชัดเจน ประธานและรองประธานสภา ต้องไม่เป็นกรรมการบริหารพรรคการเมืองใดๆ เพื่อไม่ให้เกิดความผูกพัน หรือมีการแทรกแซงจากพรรคการเมือง ยืนยันอีกครั้งว่าการปรับ ครม.เป็นเรื่องของนายกฯ แต่ตำแหน่งประธานสภา เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับฯ ผมไม่มีอะไรส่วนตัว แต่เกียรติศักดิ์ศรีสภา ผมในฐานะประมุขฝ่ายนิติบัญญัติต้องรักษาไว้” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

เมื่อถามว่า ตำแหน่งประธานสภา เลือกมาจากที่ประชุม จึงไม่มีเหตุใดที่จะต้องเปลี่ยนกลางคัน นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ประเพณีที่เคยปฏิบัติมาไม่เคยมีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งประธานสภา ต้องมีความเป็นกลาง ไม่ใช่เครื่องมือของพรรคการเมืองใด

เมื่อถามว่า ยืนยันจะทำหน้าที่นี้ต่อไปหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ตามกฎหมายที่ต้องปฏิบัติ ถ้าตนละเลย เท่ากับว่าตนไม่รักษาระบอบประชาธิปไตยที่ประชาชนมอบให้ไว้ ยืนยันอีกครั้งว่าไม่มีใครส่งสัญญาณมา ถึงส่งสัญญาณก็เป็นสัญญาณที่รับไม่ได้

“มันไม่มีเหตุใดๆ ที่จะต้องเปลี่ยนตำแหน่ง ถ้าปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ก็ต้องไปเอง ผมถือว่าต้องให้ประโยชน์ประชาชน เกียรติศักดิ์ศรีสภา เดินไปให้ตรงแนวทาง จะมาบิดๆ เบี้ยวๆ เพื่ออย่างใดอย่างหนึ่ง ผมว่าไม่ถูก ถ้าถามว่าให้ประเมินว่าผมยังทำหน้าที่ได้หรือไม่ ผมประเมินเองไม่ได้ สื่อและประชาชนจะเป็นคนประเมิน
กำลังโหลดความคิดเห็น