xs
xsm
sm
md
lg

อิหร่านแบะท่า ‘ไม่แก้แค้นกลับ’ อ้างไม่พบหลักฐานเหตุโดรนโจมตีเชื่อมโยง ‘อิสราเอล’ แถมเย้ยกิ๊กก๊อก ‘เหมือนของเล่นเด็ก’

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศอิหร่านระบุวานนี้ (19 เม.ย.) ว่ารัฐบาลเตหะรานกำลังเร่งตรวจสอบเหตุโจมตีภายในดินแดนอิหร่านที่เกิดขึ้นเมื่อคืนก่อนหน้า แต่ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเชื่อมโยงกับ “อิสราเอล” จริงหรือไม่

ฮอสเซน อามีร์ อับดอลลาฮยาน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน ให้สัมภาษณ์กับสื่อ NBC News ว่า โดรนที่ใช้ในการโจมตีนั้นถูกส่งขึ้นภายในอิหร่านเอง และบินเป็นระยะทางไม่กี่ร้อยเมตรก่อนที่จะถูกยิงตก

“พวกมันเหมือน... ของเล่นที่เด็กๆ ของเราใช้เล่นมากกว่า ไม่เหมือนโดรน” อับดอลลาฮยาน กล่าว “และเราก็ยังไม่พบหลักฐานยืนยันว่า เหตุการณ์นี้มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอล”

เขายืนยันว่ารัฐบาลอิหร่านกำลังสืบสวนเรื่องนี้อยู่ และสิ่งที่สื่อมวลชนเอาไปรายงานกันนั้น “ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง”

สื่ออิหร่านและเจ้าหน้าที่หลายคนระบุว่า เหตุระเบิดขนาดย่อมๆ หลายครั้งเกิดจากระบบป้องกันภัยทางอากาศของอิหร่านยิงสกัดโดรน 3 ตัวซึ่งบินเข้ามาเหนือเมืองอิสฟาฮาน (Isfahan) ทางตอนกลางของประเทศเมื่อช่วงเช้ามืดของวันศุกร์ (19) พวกเขายังบอกด้วยว่านี่เป็นการโจมตีจาก “กลุ่มแทรกซึม” มากกว่าอิสราเอล ซึ่งเท่ากับว่าอิหร่านไม่มีความจำเป็นจะต้องแก้แค้นเทลอาวีฟ

อับดอลลาฮยาน เตือนว่า หากอิสราเอลแก้แค้นและทำลายผลประโยชน์ของอิหร่าน มาตรการตอบโต้ขั้นถัดไปของเตหะรานจะเกิดขึ้นแบบ “ทันทีทันใด” และใน “ระดับสูงสุด” ด้วย

“แต่ถ้าไม่มี เราก็จบ ภารกิจของเราจบแค่นี้” เขากล่าว

เหตุโจมตีครั้งนี้ดูเหมือนจะพุ่งเป้าไปที่ฐานทัพอากาศของอิหร่านใกล้ๆ กับเมืองอิสฟาฮานซึ่งอยู่ลึกเข้าไปในใจกลางประเทศ ทว่าไม่ได้ทำลายฐานที่มั่นทางยุทธศาสตร์หรือสร้างความเสียหายร้ายแรงใดๆ

รัฐบาลอิสราเอลไม่ได้ออกมาพูดถึงเหตุการณ์นี้เลย ขณะที่ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ยืนยันว่าอเมริกาไม่เกี่ยวข้องกับปฏิบัติการโจมตีใดๆ ทั้งสิ้น ส่วนทำเนียบขาวก็ไม่ขอคอมเมนต์เรื่องนี้

อิสราเอลประกาศจะแก้แค้นหลังถูกอิหร่านส่งโดรนและขีปนาวุธกว่า 300 ลูกเข้าไปโจมตีโดยตรงเมื่อวันที่ 13 เม.ย. ซึ่งไม่ได้ทำให้มีผู้เสียชีวิต อีกทั้งชาติพันธมิตรอิสราเอลก็ช่วยยิงสกัดโดรนและขีปนาวุธอิหร่านเอาไว้ได้ถึง 99%

ปฏิบัติการของอิหร่านครั้งนั้นมีขึ้นเพื่อตอบโต้ที่สถานกงสุลในกรุงดามัสกัสของซีเรียถูกทิ้งระเบิดเมื่อวันที่ 1 เม.ย. จนทำให้เจ้าหน้าที่อิหร่านเสียชีวิตไปหลายคน รวมถึงนายพลระดับสูงของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน (IRGC)

ที่มา : รอยเตอร์
กำลังโหลดความคิดเห็น