xs
xsm
sm
md
lg

JAS ออกลูกเล่นใหม่ลากหุ้น / สุนันท์ ศรีจันทรา

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



หุ้นบริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS ถูกปลุกให้ฟื้นคืนชีพ กลับมายั่วนักลงทุนรายย่อยให้แห่เข้าไปเก็งกำไรรอบใหม่ โดยประกาศโครงการซื้อหุ้นคืน และแจกฟรีวอร์แรนต์ หรือใบสำคัญแสดงสิทธิจองซื้อหุ้นสามัญ ทำให้ราคาหุ้นพุ่งทะยานอย่างร้อนแรง

JAS แจ้งผลการประชุมคณะกรรมการบริษัทก่อนเปิดการซื้อขายหุ้นวันที่ 22 เมษายนที่ผ่านมา โดยมีมติอนุมติโครงการซื้อหุ้นคืนในวงเงิน 1,504 ล้านบาท หรือคิดเป็นจำนวนหุ้นไม่ต่ำกว่า 300.75 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 3.5% ของทุนจดทะเบียน

และการออกวอร์แรนต์ให้ผู้ถือหุ้นเดิมฟรี ในสัดส่วน 2 หุ้นเดิมต่อ 1 วอร์แรนต์ อายุ 7 ปี ราคาแปลงสภาพเป็นหุ้นสามัญกำหนดไว้ที่ 3 บาท

ทันทีที่เปิดการซื้อขายวันที่ 22 เมษายน หุ้น JAS วิ่งขึ้นทันที ท่ามกลางมูลค่าการซื้อขายที่หนาแน่น ก่อนปิดที่ราคา 3.40 บาท เพิ่มขึ้น 54 สตางค์ หรือเพิ่มขึ้น 18.88% มูลค่าการซื้อขาย 1,690.13 ล้านบาท

ราคาหุ้น JAS ที่ร้อนแรงขึ้นมาเป็นผลจากโครงการซื้อหุ้นคืน ซึ่งคำนวณราคาที่จะซื้อคืนประมาณหุ้นละ 5 บาท และการแจกฟรีวอร์แรนต์ กระตุ้นนักลงทุนให้แห่เข้าไปเก็งกำไร

JAS มักจะสร้างข่าวดี กระตุ้นราคาหุ้นมาต่อเนื่อง โดยการออกวอร์แรนต์แจกฟรี และประกาศโครงการซื้อหุ้นคืนในราคาประมาณ 5 บาทครั้งนี้ ถือเป็นอีกลูกเล่นที่ล่อให้แมลงเม่ากลับเข้าไปเล่นหุ้น JAS รอบใหม่

แต่ข่าวดีชิ้นนี้มีกลุ่มของอินไซเดอร์หรือการใช้ข้อมูลภายในแสวงหาประโยชน์จากการซื้อขายหุ้นโชยมา และอาจมีการประกาศลงโทษอินไซเดอร์ตามมาในภายหลัง

เพราะราคาหุ้น JAS ขึ้นมารับข่าวก่อนหน้าหลายสัปดาห์

เมื่อวันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา ราคาหุ้น JAS ยังยืนอยู่ที่ 1.94 บาท มูลค่าการซื้อขายไม่หนาแน่นมากนัก แต่หลังจากนั้นปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง โดย 12 วันทำการราคาติดลบเพียง 2 วันเท่านั้น

จากราคา 1.94 บาท ล่าสุดปิดที่ 3.40 บาท เพิ่มขึ้น 1.46 บาท หรือเพิ่มขึ้น 76.84%

ราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้นตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม เป็นไปได้หรือว่าอินไซเดอร์ที่มีข้อมูลวงใน ทยอยเข้ามาเก็บหุ้นกันตุนไว้ เมื่อบริษัทประกาศข่าวดีจึงทยอยขายทกำไร และหุ้น JAS มีประวัติโชกโชน ทั้งการปั่นหุ้นและอินไซเดอร์ โดยผู้บริหารบริษัทถูกสำนักงนคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ลงโทษและขึ้นบัญชีดำไว้

แต่พฤติกรรมที่เข้าข่ายอินไซด์และการสร้างข่าวกระตุ้นราคาหุ้นก็ยังไม่เลิก

โครงการซื้อหุ้นคืน มีคำถามว่าทำไมจึงต้องราคาประมาณ 5 บาท ทั้งที่ราคาหุ้นเคลื่อนไหวในกระดานต่ำกว่า 3 บาท

การซื้อหุ้นคืนในราคาที่สูงกว่าราคาในกระดานเกือบ 100% ถ้าคำนวณราคาเฉลี่ยย้อนหลัง 15 วันก่อนประกาศโครงการ อาจเป็นช่องทางหาเงินของใครก็ได้ที่อยู่เบื้องหลังผลักดันโครงการการซื้อหุ้นคืน โดยทยอยซื้อหุ้นราคาต่ำๆ เก็บไว้ก่อน

เมื่อช้อนเก็บหุ้นกักตุนจนพอใจแล้ว จึงประกาศโครงการซื้อหุ้นคืน ซึ่งราคาซื้อคืนประมาณ 5 บาท ย่อมส่งผลกระตุ้นทางจิตวิทยา ทำให้นักลงทุนแห่เข้ามาไล่ซื้อหุ้น JAS ตาม

JAS ทำท่าจะเป็นหุ้นตายซากอยู่พักใหญ่ ราคาย่ำอยู่แถว 2 บาทตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา แม้ผลประกอบการปี 2566 จะพลิกมามีกำไร และค่า พี/อี เรโชเพียง 1 เท่าเศษ อัตราเงินปันผลตอบแทนกว่า 20% แต่นักลงทุนขยาดในความผันผวน เพราะเจ็บจากหุ้นตัวนี้มาหลายรอบ จนกลัวเจ้ามือไม่กล้าเข้ามาเล่น

แต่ JAS หาลูกเล่นใหม่ๆ มาล่อแมลงเม่าแห่กันเข้าไปเก็งกำไรจนได้ และไม่รู้ว่าการสร้างข่าวดีปลุกราคาหุ้นรอบนี้จะจบอย่างไร นักลงทุนรายย่อยจะบาดเจ็บล้มตายไปกับหุ้น JAS อีกเท่าไหร่






กำลังโหลดความคิดเห็น