xs
xsm
sm
md
lg

ดุเดือด! ฮิซบอลเลาะห์รัวจรวดนับสิบเข้าใส่อิสราเอล แก้แค้นโจมตีทางใต้ของเลบานอน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน เปิดเผยในวันอังคาร (23 เม.ย.) ได้ยิงจรวดหลายสิบลูกเข้าใส่ทางใต้ของอิสราเอล ตอบโต้กรณีที่มีพลเรือน 2 รายเสียชีวิต ในเหตุโจมตีหนึ่งเล่นงานทางใต้ของเลบานอน ซึ่งพวกเขากล่าวโทษว่าเป็นฝีมือของอิสราเอล

สถานการณ์ล่าสุดนี้เกิดขึ้นในขณะที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์และอิสราเอล เปิดฉากปะทะกันแทบเป็นปกติในทางใต้ของเลบานอน นับตั้งแต่เดือนตุลาคมปีก่อน

ถ้อยแถลงของทางกลุ่มระบุว่า "นักรบฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดคัตยูชาหลายสิบลูกเข้าใส่ทางเหนือของอิสราเอล ส่วนหนึ่งในการตอบโต้การโจมตีของผู้เป็นศัตรูอย่างอิสราเอล ใส่บ้านเรือนประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเหตุสังหารหมู่อันน่าสยดสยองในฮานิน การสังหารพลเรือน และทำให้พลเรือนได้รับบาดเจ็บ"

หน่วยกู้ภัยท้องถิ่นและสื่อมวลชนอย่างเป็นทางการ ระบุว่า การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลใส่บ้านหลังหนึ่งในฮานิน ใกล้ชายแดนอิสราเอล ส่งผลให้มีสมาชิกในครอบครัวเดียวกันเสียชีวิต 2 ราย

แหล่งข่าวในหน่วยงานป้องกันพลเรือนบอกกับเอเอฟพีว่า "ผู้หญิงวัย 50 ปีเศษๆ และเด็กหญิงวัย 12 ปี เสียชีวิตในเหตุโจมตี" ขณะที่อีกหลายคนที่ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งมาจากครอบครัวเดียวกัน ถูกพาตัวส่งโรงพยาบาล

ประชาชนหลายหมื่นคนในทั้ง 2 ฟากฝั่งตามแนวชายแดนอิสราเอล-เลบานอน ต้องไร้ถิ่นฐาน นับตั้งแต่เริ่มมีการปะทะกันแทบทุกวัน ตามหลังเหตุการณ์ฮามาสบุกจู่โจมเล่นงานอิสราเอลอย่างไม่คาดคิดเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีก่อน ซึ่งโหมกระพือสงครามในกาซา

อย่างไรก็ตาม ฮิซบอลเลาะห์ยกระดับยิงจรวดใส่ฐานที่มั่นต่างๆ ของอิสราเอลหนักหน่วงขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน ฮิซบอลเลาะห์บอกว่าพวกเขาปล่อยโดรนหลายลำโจมตีใส่ฐานทัพต่างๆ ทางเหนือของอิสราเอล แก้แค้นการโจมตีของอิสราเอลที่สังหารนักรบของพวกเขารายหนึ่ง การจู่โจมที่ลึกเข้าไปในดินแดนของอิสราเอล จากเดิมที่ปกติแล้วทางกลุ่มมักโจมตีเฉพาะพื้นที่ตามแนวชายแดนเท่านั้น

ฮิซบอลเลาะห์บอกว่าพวกเขาเปิดฉากโจมตีทางอากาศร่วม โดยใช้โดรนเหยื่อล่อและโดรนติดระเบิด เล่นงานเป้าหมายฐานทัพทหารของอิสราเอล 2 แห่งในเมืองอาเคร แต่ทางอิสราเอลอ้างว่าการโจมตีดังกล่าวไม่โดนเป้าหมาย

ในตอนเช้าวันอังคาร (23 เม.ย.) พวกฮิซบอลเลาะห์ เผยว่านักรบรายหนึ่งของพวกเขาเสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอล พร้อมระบุว่านักรบรายนี้ถูกสังหารระหว่างอยู่บนยานพาหนะในแถบที่พักอาศัยของตนเอง

แหล่งข่าวใกล้ชิดกับกลุ่มที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน เปิดเผยกับเอเอฟพีว่านักรบรายนี้เป็นวิศวกรที่ทำงานให้กองกำลังป้องกันภัยทางอากาศของกลุ่ม และเขาเสียชีวิตในปฏิบัติการโจมตีด้วยโดรนของอิสราเอล ระหว่างเดินทางด้วยยานพาหนะ

นับตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคมเป็นต้นมา มีผู้คนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 380 รายในเลบานอน ส่วนใหญ่เป็นนักรบฮิซบอลเลาะห์ แต่ในนั้นมีอยู่ 72 คน ที่เป็นพลเรือน ขณะที่ทางฝั่งอิสราเอล เปิดเผยว่ามีทหาร 11 นาย และพลเรือน 8 ราย เสียชีวิตในฝั่งชายแดนของตนเอง

(ที่มา : เอเอฟพี)
กำลังโหลดความคิดเห็น