xs
xsm
sm
md
lg

US นั่งไม่ติด! ขอคำตอบจากอิสราเอล หลังพบหลุมศพหมู่ราว 370 ร่างที่โรงพยาบาลในกาซา

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ทำเนียบขาวในวันพุธ (24 เม.ย.) ระบุต้องการ "คำตอบ" จากพวกเจ้าหน้าที่อิสราเอล หลังพบหลุมศพหมู่ที่โรงพยาบาล 2 แห่งในกาซา ที่ได้รับความเสียหายย่อยยับจากการปิดล้อมของอิสราเอล ท่ามกลางสงครามระหว่างรัฐยิวกับพวกนักรบปาเลสไตน์ฮามาสในฉนวนแห่งนี้

หน่วยงานป้องกันพลเรือนของกาซา เปิดเผยว่า หนึ่งวันก่อนหน้านี้พวกเจ้าหน้าที่สาธารณสุขพบร่างไร้วิญญาณเกือบ 340 ศพ ที่ว่ากันว่าถูกสังหารและฝังโดยกองกำลังอิสราเอล ณ โรงพยาบาลนาสเซอร์ ในข่านยูนิส ส่วนอีกราว 30 ศพ ถูกพบโดนฝังอยู่แยกกัน 2 หลุม ที่ลานกว้างของโรงพยาบาลอัล-ชิฟา ในกาซา ซิตี

"เราต้องการคำตอบ" เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติบอกกับพวกผู้สื่อข่าว "เราต้องการให้มีการสืบสวนเรื่องนี้อย่างละเอียดและโปร่งใส"

ส่วนสหประชาชาติ เรียกร้องในวันอังคาร (23 เม.ย.) ให้จัดการสืบสวนนานาชาติอย่างเป็นอิสระ ต่อรายงานข่าวเกี่ยวกับการพบหลุมศพหมู่ที่โรงพยาบาล 2 แห่งในกาซา โดยชี้ว่าอาจมีการก่ออาชญากรรมสงคราม

สำนักงานด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ บอกว่า พวกเขารู้สึกสยดสยองต่อการทำลายล้างโรงพยาบาลใหญ่ที่สุดของกาซา อัล-ชิฟา ในกาซา ซิตี และนาสเซอร์ เมดิคอล ซึ่งเป็นโรงพยาบาลใหญ่สุดอันดับ 2 ของกาซา

โวลเกอร์ เติร์ก ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เรียกร้องให้มีการสอบสวนการเสียชีวิตของชาวปาเลสไตน์จำนวนมากในโรงพยาบาลนาสเซอร์ และอัล-ชีฟาในกาซาซิตี้อย่างอิสระ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า สถานพยาบาลได้รับการคุ้มครองเป็นกรณีพิเศษภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ

กองทัพอิสราเอลระบุว่า คำกล่าวอ้างของพวกเจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์ที่กล่าวหากองกำลังป้องกันตนเองอิสราเอล เป็นคนฝังศพเหล่านี้ "ไร้สาระและไม่มีหลักฐาน" โดยพวกเขาอ้างว่ากองกำลังอิสราเอลที่กำลังค้นหาบรรดาตัวประกัน แค่ขุดร่างไร้วิญญาณที่พวกปาเลสไตน์ฝังไว้ก่อนหน้าขึ้นมาตรวจสอบ จากนั้นก็ทำการนำศพกลับไปฝังที่เดิม หลังจากตรวจสอบแล้ว

โรงพยาบาลต่างๆ ซึ่งได้รับการคุ้มครองภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ ถูกอิสราเอลโจมตีและทิ้งบอม์ถล่มซ้ำแล้วซ้ำเล่า ตลอดช่วงเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา ของสงครามในกาซา

อิสราเอลกล่าวหาพวกนักรบปาเลสไตน์ฮามาส ใช้สถานพยาบาลเป็นศูนย์บัญชาการ และใช้คุมขังตัวประกันที่ลักพาตัวไประหว่างบุกจู่โจมเล่นงานอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม อย่างไรก็ตาม ฮามาสปฏิเสธคำกล่าวหานี้

เหตุโจมตีเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,170 รายในอิสราเอล และกระตุ้นให้อิสราเอลแก้แค้นด้วยการเปิดปฏิบัติการทางทหารรุกรานกาซา สังหารผู้คนในฉนวนแห่งนี้ไปแล้วอย่างน้อย 34,262 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก

(ที่มา : เอเอฟพี/รอยเตอร์)
กำลังโหลดความคิดเห็น