xs
xsm
sm
md
lg

ใครไหวไปก่อน! ผู้นำกรีซแถลงชัด ‘ไม่บริจาค’ ระบบป้องกันภัยทางอากาศให้ ‘ยูเครน’

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



นายกรัฐมนตรี จีร์ยาโกส มิตโซตาจิส ของกรีซออกมาประกาศชัดเจนว่าประเทศของเขาไม่พร้อมที่จะส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศอย่าง “แพทริออต” หรือ ‘S-300’ ให้ยูเครน หลังถูกพันธมิตรทั้งในสหภาพยุโรปและองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) กดดันให้ส่งความช่วยเหลือทางทหารแก่เคียฟมากขึ้น

หลังจากที่รัสเซียเริ่มเปิดฉากยิงโจมตียูเครนหนักขึ้น หลายชาติในอียูก็ยิ่งเผชิญแรงกดดันให้ต้องบริจาคระบบป้องกันภัยทางอากาศให้แก่เคียฟ โดยเฉพาะกรีซและสเปนซึ่งมีระบบอาวุธเหล่านี้อยู่ในคลังแสง

“กรีซจะไม่ส่งระบบ S-300 หรือระบบแพทริออตให้แก่ยูเครน” มิตโซตาจิส ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ Skai TV เมื่อค่ำวานนี้ (25)

บรรดารัฐมนตรีสหภาพยุโรป (อียู) ระบุเมื่อวันจันทร์ (22) ว่ากำลังเร่งหาลู่ทางส่งมอบระบบป้องกันภัยทางอากาศให้ยูเครนเพิ่มเติม แต่ยังไม่มีชาติใดยอมให้สัญญาอย่างเป็นรูปธรรมว่าจะส่งระบบแพทริออตซึ่งเป็นสิ่งที่เคียฟต้องการมากที่สุด

“เราถูกถามมาเหมือนกัน และเราก็ได้อธิบายไปแล้วว่าเราทำไม่ได้เพราะอะไร” มิตโซตาจิส กล่าว พร้อมย้ำว่าระบบเหล่านี้ “จำเป็นยิ่งยวดต่อศักยภาพด้านการป้องกันตนเองของเรา”

การป้องกันประเทศถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมากสำหรับเอเธนส์ซึ่งมีข้อพิพาทขัดแย้งอยู่กับเพื่อนบ้านอย่างตุรกี

ที่ผ่านมา รัฐบาลกรีซเคยบริจาคจรวด วัตถุระเบิด ยานเกราะ IFV หัวระเบิดแรงสูง (high explosive incendiaries) เครื่องกระสุนต่างๆ รวมถึงจรวดต่อต้านรถถังไปให้ยูเครนแล้วเป็นจำนวนหลายพันหน่วย

ที่มา : รอยเตอร์
กำลังโหลดความคิดเห็น