xs
xsm
sm
md
lg

กัมพูชาวางแผนปรับปรุงระบบรถไฟเป็นความเร็วสูง พร้อมสร้างเชื่อมสนามบินเพิ่มอีก 2 เส้นทาง

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



MGR ออนไลน์ - กัมพูชาวางแผนที่จะปรับปรุงระบบรถไฟของประเทศ โดยเฉพาะรถไฟความเร็วสูง ตามการเปิดเผยของกระทรวงโยธาธิการและคมนาคมที่ระบุว่าได้ศึกษาและเตรียมแผนงานแล้ว โดยแผนพัฒนาทางรถไฟในประเทศจะถูกแบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะกลางระหว่างปี 2566-2570 และระยะยาวระหว่างปี 2571-2576

กระทรวงโยธาธิการระบุว่า ในโครงการระยะกลาง กัมพูชามีโครงการพัฒนาทางรถไฟ 3 โครงการ คือ การปรับเปลี่ยนเส้นทางรถไฟ 2 สายที่มีอยู่ในปัจจุบัน คือพนมเปญ-สีหนุวิลล์ และพนมเปญ-ปอยเปต ให้เป็นทางรถไฟที่เร็วกว่าเดิม ส่วนโครงการที่ 2 และ 3 เป็นการสร้างทางรถไฟเชื่อมต่อกรุงพนมเปญกับสนามบินนานาชาติเตโช และเส้นทางเชื่อมต่อสนามบินนานาชาติเสียมราฐกับเมืองเสียมราฐ

สำหรับโครงการในระยะยาว ตั้งแต่ปี 2571-2576 กัมพูชามีโครงการพัฒนาทางรถไฟ 5 โครงการ ประกอบด้วยการก่อสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูงพนมเปญ-สีหนุวิลล์ และพนมเปญ-ปอยเปต และการก่อสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูงพนมเปญ-บ่าเว็ต ไปยังชายแดนเวียดนาม เส้นทางรถไฟพนมเปญไปยังปอยเปตผ่านกำปงธม และเสียมราฐ

นอกจากโครงการรถไฟความเร็วสูงทั้ง 4 โครงการนี้แล้ว ทางการกัมพูชายังระบุว่าจะสร้างระบบรถไฟในกรุงพนมเปญเพื่ออำนวยความสะดวกในการสัญจรของผู้คนที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วด้วย.
กำลังโหลดความคิดเห็น