xs
xsm
sm
md
lg

PLANET #3: เกือบไม่ได้เห็นกันแล้ว พระรูป ‘ปรินซ์หลุยส์’ ณ 6 พรรษา เจ้าชายน้อยผู้ทรงโปรดปรานคริกเก็ต & ทรงมีพระทนต์พิเศษสีชมพู

เผยแพร่:   ปรับปรุง:


พระราชนัดดาพระองค์โปรด: เป็นเรื่องธรรมดาสำหรับคุณปู่ที่จะหลงหลานที่ร่าเริงแจ่มใส ผู้เชี่ยวชาญการพระราชวงศ์ฟันธงมานานแล้วว่า เจ้าชายหลุยส์คือพระราชนัดดาผู้ครองพระราชหฤทัยของคิงชาร์ลส์ซึ่งพร้อมจะมอบความรักตอบแทนแก่ผู้ที่รักและภักดีในพระองค์ และในเวลาเดียวกัน ปรินซ์หลุยส์ก็ทรงรัก เชื่อฟัง และภาคภูมิพระทัยในสมเด็จปู่ อันเป็นอะไรที่เห็นได้ชัดตั้งแต่ยังทรงเป็นทารกน้อย
แสบซนน่ารัก และทรงทะเล้นน่ากอดอยู่เพียงเดี๋ยวเดียว ปรินซ์หลุยส์ในวันนี้ก็ทรงเติบโตขึ้นเป็นเจ้าชายหนุ่มน้อยอย่างว่องไวเหลือเกิน พระองค์ทรงเจริญพระพรรษาครบ 6 กะรัต โดยที่พระเนตรกลมโตยังเปี่ยมด้วยพระออร่าอบอุ่น และรอยยิ้มร่าเริงของพระองค์ก็ยังมากมายด้วยมนตราที่จะดึงดูดรอยยิ้มตอบกลับจากผู้พบเห็นได้ชะงัดดังเดิม

พระโอรสสุดท้องของเจ้าฟ้าชายวิลเลียมและเจ้าหญิงแคเธอรินทรงสามารถสวมเสื้อเชิร์ตมรดก (1,800 บาท) จากปรินซ์จอร์จ ผู้เป็นพระเชษฐา ได้แล้ว ดังที่เห็นกันทั่วไปในพระรูปแจ่มๆ อันเป็นที่ระลึกแห่งวันพระเบิร์ธเดย์ ฝีพระหัตถ์การกดชัตเตอร์ เลือกมุม และจัดแสง โดยพระมารดาปรินเซสเคท บรรณาธิการโต๊ะข่าวพระราชสำนักของเดลิเมลออนไลน์รายงานไว้ในสกู๊ปเมื่อวันที่ 24 เดือน 4 ปี 2024

ปรินซ์หลุยส์ในวัยแรกประสูติ ทรงได้รับความรักมหาศาลจากพระครอบครัว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พระภคินีชาร์ลอตต์ ซึ่งแม้จะมีพระชนมายุเพียง 3 พรรษา แต่เห็นได้ชัดว่าทรงรักและทะนุถนอมพระอนุชาอย่างที่สุด

พระบิดาวิลเลียมและพระมารดาแคเธอรินทรงอุ้มพระโอรสหลุยส์ลูลู่ (1 พรรษา) ขณะตามเสด็จสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ออกสีหบัญชร พระราชวังบัคกิงแฮมในปี 2019 ประชาชนจึงได้ปลาบปลื้มในความไร้เดียงสาน่ารักน่ากอด ด้านพระเอกพระองค์น้อยก็ทรงเป็นงานอย่างเหลือเชื่อ ทรงโบกพระหัตถ์ทักทายพสกนิกรแบบสุดเหวี่ยงเปรี้ยงปร้างเกินเบอร์กันเลยทีเดียว สื่อมวลชนกรี๊ดกันมาก และนำเสนอเป็นข่าวว่าปรินซ์หลุยส์ทรงขโมยซีนได้เด็ดขาดจริงๆ

พระรูปปรินซ์หลุยส์เมื่อทรงเจริญพระชันษาครบ 2 พรรษา และเผยแพร่ในวันที่ 23 เมษายน 2020


บรรยายคลิป1
ถ้าจะถวายพระตำแหน่ง “สุดยอดปรินซ์นักโบกพระหัตถ์ทักทายประชาชน” แด่เจ้าชายพระองค์ใดก็ตาม ต้องถวายแด่เจ้าชายหลุยส์ของพระมารดาแคเธอรินด้วย ชมคลิปของบีบีซีที่เผยแพร่ไว้ทางยูทูปตั้งแต่กลางปี 2019 แล้วจะเห็นพระลีลามุ่งมั่นทุ่มเทกับการโบกพระหัตถ์เล็กๆ และกลมป้อมอย่างสุดเหวี่ยงเปรี้ยงปร้างกันเลยทีเดียว

ปรินซ์หลุยส์ สุดเลิฟของบรรดาแฟนคลับแห่งพระราชวงศ์อังกฤษ ทรงเป็นน้องอนุบาลยอดเก่งของโรงเรียนแลมบรูกในราชมณฑลบาร์กเชอร์ ซึ่งมิใช่แค่จะทรงทำคะแนนสอบวิชาต่างๆ ได้ดี หากยังทรงน่าชื่นชมในด้านกีฬาด้วย แหล่งข่าวพรายกระซิบบอก บ.ก.รีเบ็กกา อิงลิช ว่าปรินซ์พระองค์น้อยทรงโปรดปรานกีฬาคริกเก็ตเป็นที่ยิ่ง

ตลอดที่ผ่านมาหกปีนับจาก 23 เมษายน 2018 ปรินซ์หลุยส์ทรงเหมือนกับพระเชษฐาจอร์จและพระภคินีชาร์ลอตต์ คือ ทรงเป็นดาวเด่นที่สาธารณชนจับจ้องปลื้มปริ่มในทุกวาระและทุกพระราชอีเวนต์

อาทิ ลีลาอุดพระกรรณและตะโกนแข่งกับเสียงคำรามกึกก้องของฝูงบินเจ็ทผาดโผนแห่งกองทัพอากาศอังกฤษ ขณะประทับยืนข้างสมเด็จพระปัยยิกาเจ้าบนสีหบัญชร พระราชวังบัคกิงแฮม ตลอดจนลีลาไฝว้ๆ ไฟต์โตะ ใส่พระมารดาด้วยกระบวนท่าโบกพระหัตถ์ปัดๆๆ ต่อด้วยกระบวนท่าตั้งพระหัตถ์ขึ้นบี้พระนาสิกจมูกแบบเป่าแตรท้าทายท้ารบ ในระหว่างการชมกิจกรรมต่างๆ ของพระราชพิธีเฉลิมฉลองการครองสิริราชสมบัติครบ 70 รอบแห่งสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในเดือนมิถุนายน 2022

พระอิริยาบถแสบซนน่ารักทั้งปวงตกเป็นภาพข่าวและคลิปข่าวเอิกเกริก เป็นที่สนใจตามดูตามอ่านตามแชร์ในบรรดาสาธารณชนอยู่หลายวันกันเลยทีเดียว กระทั่งว่ามหาชนคนรักปรินซ์หลุยส์พร้อมใจกันตั้งพระนามลำลองถวายพระองค์ว่า “บอสเบบี้” หรือเจ้านายองค์น้อย ตามอย่างหนังการ์ตูนฮอลลีวูดเรื่องโด่งดัง เดอะบอสเบบี้ นั่นเอง

แต่ละคราวที่เสด็จพ่อวิลเลียมทรงเล่าถึงพระโอรสและพระธิดาด้วยความภาคภูมิพระทัย พระนามของปรินซ์หลุยส์จะปรากฏออกมาอย่างรักใคร่เสมอ ดังนั้น ถ้าเป็นที่พระตำหนักด้วยแล้ว ปรินซ์พระองค์สุดท้องย่อมจะต้องเป็นแก้วพระเนตรแก้วพระหทัยอย่างแน่นอน บ.ก.รีเบ็กกา เล่าไว้อย่างนั้น

พระรูปที่ระลึกวันพระเบิร์ธเดย์ 3 พรรษาของเจ้าชายหลุยส์น้อย (ซ้าย) ซึ่งพระมารดาเคททรงบันทึกไว้เมื่อ 22 เมษายน 2021 หรือก็คือหนึ่งวันก่อนวันจริง โดยใช้สถานที่ในพระราชวังเคนซิงตัน ณ ช่วงเวลาก่อนจะทรงออกเดินทางไปประเดิมโรงเรียนอนุบาลวิลค็อกส์ เนิร์สเซอรี สกูล   พระ 3 และ 4 พรรษา ปรินซ์หลุยส์ทรงกิ๊วก๊าวน่าดูกับการเริ่มชีวิตใหม่แห่งวัยศึกษาเล่าเรียน โดยทรงสะพายเป้หลังสีฟ้า พร้อมกับขี่จักรยานใหม่วิ้งสีแดงแรงฤทธิ์ซึ่งเหมาะเจาะกับเจ้าชายเทอร์โบผู้ทรงแรงส์เกินเบอร์ทีเดียว

พระรูปที่ระลึกวันพระเบิร์ธเดย์ 4 พรรษา (ขวา) ปรินซ์หลุยส์ทรงรื่นเริงสดใสกับชีวิตชายทะเลใกล้พระตำหนักแอนเมอร์ฮอลล์ของเสด็จพ่อในดินแดนนอร์ฟอล์ก และทรงเล่นได้เล่นลูกบอลคริกเก็ตของทรงโปรดเบอร์ต้นๆ ด้วย บรรดาชายทะเลงดงามในนอร์ฟอล์กเป็นถิ่นพักผ่อนสุดโปรดของพระราชวงศ์วินด์เซอร์ ซึ่งควีนเอลิซาเบธที่ 2 กับพระราชสวามีฟิลิปทรงหลงรักชีวิตพักร้อนที่นี่เป็นพิเศษ

พระบิดาวิลเลียมและพระมารดาแคเธอรินทรงพาปรินซ์หลุยส์น้อยวัย 4 พรรษาออกปฏิบัติพระกรณียกิจในฐานะสมาชิกพระราชวงศ์ เป็นครั้งแรกในพระราชพิธีเฉลิมฉลองสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงครองราชย์ครบรอบ 70 ปี เมื่อพฤหัสบดีที่ 2 มิถุนาย 2022 อันเป็นวันแรกของซีรีส์สี่วันแห่งการเฉลิมฉลอง โดยในช่วงของการเสด็จออกสีหบัญชร พระราชวังบัคกิงแฮม ปรินซ์หลุยส์ได้ประทับยืนข้างสมเด็จพระปัยยิกาเจ้า และมีการสนทนามุ้งมิ้งน่ารักให้พสกนิกรได้อมยิ้มทั่วแผ่นดิน ซึ่งนักอ่านริมฝีปากรายงานว่าปรินซ์น้อยทรงกราบทูลถามว่าเครื่องบินออกมาบินโชว์ช้าจังนะครับ ควีนทรงรำพึงตอบว่าก็นั่นน่ะสิ

เป็นเรื่องธรรมดาที่ปรินซ์วัย 4 พรรษาจะทรงปวดแก้วพระกรรณเมื่อทรงเผชิญกับเสียงคำรามกึกก้องของฝูงบินผาดโผนแห่งกองทัพอากาศ ปรินซ์หลุยส์จึงทรงยกพระหัตถ์อุดพระกรรณ พร้อมกับแผดตะโกนระบายความเครียด ขณะที่พระภคินีชาร์ลอตต์ทรงทอดพระเนตรและยิ้มขำ โดยอาจจะทรงคิดในพระทัยว่า เจ้บอกไว้ตั้งแต่ที่พระตำหนักว่าให้อุดหูเฉยๆ ไม่ได้ให้ร้องตะโกนซะหน่อย (ภาพบน) แต่ครั้นเมื่อถึงโชว์ที่มีขนาดของฝูงบินใหญ่โตมโหฬารขั้นสุด กัมปนาทกึกก้องที่สาดลงมายังแผ่นดินจึงหนักหนาสาหัส พระเชษฐาจอร์จและพระภคินีชาร์ลอตต์ก็ทรงไม่ไหวจะอดทน พากันออกพระอาการร้าวพระอุราพร้อมกันไปกับพระอนุชาหลุยส์ (ภาพล่าง)

พระวีรกรรมทุกรสชาติของปรินซ์หลุยส์ขาลุยปรากฏออกมาชุดใหญ่บนอัฒจรรย์รอยัลบอกซ์ เพื่อการชมขบวนแห่แพลตตินัมจูบิลีอันยิ่งใหญ่อลังการ ที่ประชาชนจัดมาร่วมมหกรรมเฉลิมฉลองสมเด็จพระราชินีนาถทรงครองราชย์ครบรอบ 70 ปี อันเป็นอีเวนต์ในวันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน 2022 ในพระรูปนี้ เจ้าชายหนูน้อยทรงปลาบปลื้มพระทัยที่ได้มีพระโมเมนต์ใกล้ขิดกับเสด็จปู่

หลังจากที่ปรินซ์หลุยส์ทรงร่าเริงน่ารักในช่วงต้นของการชมขบวนแห่แพลตตินัมจูบิลีได้กว่าหนึ่งชั่วโมง ปรินซ์วัย 4 พรรษานิดๆ ก็ทรงออกพระอาการเบื่อและอ่อนล้า ไม่นานต่อมาพระองค์ทรงคิดเกมขึ้นมาเล่นแก้เบื่อ ทรงเล่นดึงหน้าดึงตาล้อเลียนไปทางคณะพาเหรด ซึ่งเมื่อพระมารดทรงสังเกตเห็น ก็ได้ขอร้องให้ปรินซ์ไม่เล่นซุกซน ปรากฏว่าปรินซ์หลุยส์ทรงขัดเคืองและแกล้งเหวี่ยงมากขึ้น ประมาณว่ายิ่งถูกพระมารดาห้ามปราม ปรินซ์ก็ยิ่งทวีความดุเดือดในการโต้ตอบ จนกระทั่งถึงขั้นที่ว่า ทรงโบกพระหัตถ์ปัดๆๆ ไปยังพระพักตร์ของพระมารดา ต่อด้วยกระบวนท่าตั้งพระหัตถ์ขึ้นบี้จมูกแบบเป่าแตรท้าทายท้ารบ “เลิกทำอย่างนั้นได้แล้วนะลูก” พระมารดาทรงตักเดือนจริงจัง พระโอรสจึงทรงเปลี่ยนเป็นการงอลล์ ทรงนั่งกอดอก นิ่งเงียบ เดลีสตาร์รายงาน ปรากฏการณ์เหล่านี้น่าทึ่งอย่างยิ่ง สำหรับหน่อเนื้อเชื้อกษัตริย์วัย 4 พรรษา ปรินซ์หลุยส์ทรงไม่อาละวาดกรีดร้องหรือลงไปดิ้นบนพื้นเลย ทรงงอลล์อย่างเดียวล้วนๆ

เมื่อห้วงเวลาของการปราบดื้อได้ผ่านจุดพีคแห่งการอบรมกล่อมเกลาขั้นอุกฤษฏ์แล้วนั้น พระมารดาแคเธอรินทรงใช้เวลาไปกับการพักเหนื่อย จัดข้าวของโน่นนี่ ชมพาเหรดอย่างเพลียๆ ไม่นานหลังจากนั้น ปรินซ์หลุยส์ก็ทรงคลี่คลายจากพระโทสะทั้งปวง และทรงสังเกตเห็นความเหนื่อยล้าในสีหน้าแววตาของพระมารดา ดวงใจเทวดาของปรินซ์หลุยส์บันดาลให้พระองค์นึกสงสาร ทรงเดินไปหาและเข้าไปกอดปลอบพระทัยพระมารดาแสนรักอย่างอ่อนหวาน ทรงหอมแก้มออดอ้อน แล้วพระหัตถ์อวบกลมป้อมที่เคยเกเรเหวี่ยงวิ้ดวิ่ว ก็กอดประคองพระพักตร์พระมารดา ประมาณว่าอย่าเศร้าเลยคับ ดราม่าคุณแม่คุณลูกจบด้วยดี แต่ดราม่าในส่วนท่านผู้ชมไม่ยอมจบ มีการเขียนกระทู้ขึ้นบนโซเชียลมีเดียกันต่างๆ นานามหาศาล บ้างแสดงความเห็นใจพระมารดาแคเธอริน บางติเตียนว่าเลี้ยงดูกันมาอย่างไร ปรินซ์ถึงกล้าโต้ตอบพระมารดาดุเดือดปานนั้น กลยุทธ์สยบกระแสวิจารณ์ทั้งหลายที่พระบิดาวิลเลียมและพระมารดาแคเธอรินทรงใช้ คือ ทรงเขียนกระทู้ขึ้นบนโซเชียลมีเดียเพื่อสรุปจบพระกรณียกิจ โดยนำพระรูปขึ้นเผยแพร่ พร้อมกับแซวพระโอรสหลุยส์กับการขโมยซีนสนุกๆ ไว้อย่างน่ารักว่า ช่างเป็นการเฉลิมฉลองที่แสนวิเศษ เราทั้งสองหวังว่าทุกๆ ท่านจะมีสุดสัปดาห์ดีๆ ให้ระลึกถึงเช่นเดียวกัน “พวกเราทั้งห้ามีวันเวลาที่แสนดี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง น้องหลุยส์...” และทรงปิดท้ายประโยคด้วยดวงตาอีโมจิน่ารัก นิตยสารพีเพิลรายงาน

หลังจากที่ทรงสนุกสนานในบางวันของพระราชพิธีเฉลิมฉลองสมเด็จพระราชินีนาถทรงครองราชย์ครบรอบ 70 ปี เมื่อเดือนมิถุนายน 2022 นั้น วันเวลาผ่านไปราว 6 เดือน แล้วปรินซ์หลุยส์ทรงปรากฏพระองค์ให้สื่อมวลชนได้บันทึกพระรูปกันชุดใหญ่ ในวันคริสต์มาส 25 ธันวาคม 2022 อาทิ พระรูปนี้ที่มีแววพระเนตรช่างคิดเกินวัย 4 พรรษากับ 8 เดือน ณ พระราชฐานแซนดริงแฮม โดยทรงอยู่ในชุดกางเกงขาสั้น และทรงเดินให้พระมารดาแคเธอรินจูงมืออย่างเรียบร้อยดีเยี่ยม
เมื่อครั้งที่ บ.ก.รีเบ็กกา ออกทำข่าวพระกรณียกิจที่พระครอบครัวเวลส์ทรงประกอบสาธารณกุศล เป็นอาสาสมัครช่วยบูรณะเรือนต่างๆ และพื้นที่ทั้งปวงในศูนย์ฝึกอบรมลูกเสือแห่งอัพตันที่ 3 ในเมืองสลาวห์ของราชมณฑลบาร์กเชอร์ เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2023 คุณบรรณาธิการรู้สึกปลื้มเปรมสุดๆ กับพระอิริยาบถของปรินซ์หลุยส์

เธอเล่าว่าในความเป็นนักข่าวและความเป็นคุณแม่คนหนึ่ง เธอชื่นใจเหลือเกินที่ได้เห็นปรินซ์พระองค์น้อยทรงขวนขวายการงานต่างๆ อย่างทุ่มเทและตั้งพระทัยแสนที่จะเพอร์เฟ็กต์ แบบว่าไม่มีพระโมเมนต์ซุกซนเฉไฉใดๆ ทั้งสิ้น

“ปรินซ์หลุยส์ทรงเพลิดเพลินมุ่งมั่นในพระกิจกรรมศิลปะแต้มสีฝาผนังด้วยฝ่าพระหัตถ์ร่วมกับพระบิดา ทรงขะมักเขม้นจดจ่ออย่างมีสมาธิ แบบว่าทรงทราบว่าสิ่งที่ทรงรับผิดชอบอยู่นั้น เป็นพระภารกิจสำคัญ ซึ่งจะต้องบรรลุผลสำเร็จให้เรียบร้อย

“ในตอนที่ช่วยกันปูอิฐบูรณะทางเดิน ปรินซ์หลุยส์ในวัยเพียง 5 พรรษาทรงกุลีกุจอเข้าไปช่วยตักทรายด้วยพลั่วลงใส่ในรถเข็น เท่านั้นยังไม่พอ ทรงยืนยันขอเข็นรถไปส่งมอบแก่ทีมอาสาสมัครกลุ่มที่รับผิดชอบการปูอิฐ ซึ่งทรงดำเนินการเสร็จสิ้นเรียบร้อยเป็นอย่างดี”

บ.ก.รีเบ็กกาเล่าอย่างละเอียดในสกู้ปน่ารักของเธอ พร้อมตั้งข้อสังเกตด้วยว่าน่าทึ่งอย่างยิ่ง ปรินซ์วิลเลียมและปรินเซสแคเธอรินทรงประทานเสรีภาพมากมายแก่พระโอรส เพื่อให้ทรงมีโอกาสทดลองใช้ชีวิตอย่างอิสระ ไม่ต้องมีผู้ใดคอยประคบประหงมหรือกำกับบงการ

แต่ก็มีโมเมนต์หนึ่งที่เจ้าชาย 5 พรรษาทรงอดพระทัยไม่ได้ ต้องขอผละจากพระภารกิจเฉพาะหน้า เมื่อทรงเห็นพระเชษฐาจอร์จประทับกับพระบิดาทำการบังคับรถขุดดินอย่างน่าตื่นตาตื่นใจ ปรินซ์หลุยส์ทรงทวงขอคิวขึ้นไปทดลองรถขุดดินบ้าง โดยทรงนั่งตักพระบิดาและกุมคันบังคับในสีพระพักตร์เครียดนิดๆ

 พระรูปที่ระลึกวันพระเบิร์ธเดย์ 5 พรรษาของปรินซ์หลุยส์ 23 เมษายน 2023

ในวันพระราชพิธีบรมราชาภิเษกแห่งสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เสาร์ที่ 6 พฤษภาคม 2023 พระบิดาวิลเลียมและพระมารดาแคเธอรินทรงพาปรินซ์หลุยส์น้อยวัย 5 พรรษาออกปฏิบัติพระกรณียกิจในฐานะสมาชิกพระราชวงศ์ และในช่วงของการเสด็จออกสีหบัญชร พระราชวังบัคกิงแฮม ปรินซ์หลุยส์ทรงอินกับเสียงดนตรีที่บรรเลงอย่างสนุกและสนั่น  เจ้าชายหลุยส์ตบพระหัตถ์ตามไปกับจังหวะเพลง และในบางโมเมนต์ ปรินซ์สุดท้องของเจ้าฟ้าชายวิลเลียมทรงขยับมือเล่นพร้อมกับหลับพระเนตรพริ้มอยู่ในพระจินตนาการต่างๆ ขณะที่พระมารดาแย้มพระสรวลด้วยความรักและเอ็นดู

วันจันทร์ที่ 8 พฤษภาคม 2023 เป็นวันที่ประชาชนร่วมใจกันทำสาธารณกุศล เพื่อเฉลิมฉลองแก่สมเด็จพระเจ้าแผ่นดินพระองค์ใหม่ พระครอบครัวของปรินซ์และปรินเซสแห่งเวลส์ทรงเป็นอาสาสมัครช่วยบูรณะเรือนพักและเรือนกิจกรรมต่างๆ ตลอดจนพื้นที่ทั้งปวงในศูนย์ฝึกอบรมลูกเสือแห่งอัพตันที่ 3 ในเมืองสลาวห์ของราชมณฑลบาร์กเชอร์ ในพระรูปนี้ ปรินซ์หลุยส์ทรงมุ่งมั่นในพระกิจกรรมศิลปะแต้มสีฝาผนังด้วยฝ่าพระหัตถ์

ในพระรูปนี้ ปรินซ์หลุยส์ทรงตั้งอกตั้งพระทัยตักทรายด้วยพลั่วลงใส่ในรถเข็น เท่านั้นยังไม่พอ ทรงยืนยันขอเข็นรถไปส่งมอบแก่ทีมอาสาสมัครกลุ่มที่รับผิดชอบการปูอิฐทำทางเดิน


บรรยายคลิป2
เชิญชมคลิปที่ปรินซ์หลุยส์ทรงได้ขึ้นช่วยพระบิดาบังคับรถขุดดินอย่างทุลักทุเล โดยทรงนั่งตักพระบิดาและกุมคันบังคับในสีพระพักตร์เครียดนิดๆ

นอกจากนั้น ยังมีอีกหนึ่งห้วงที่บรรณาธิการโต๊ะข่าวพระราชสำนักเล่าถึงความน่าเอ็นดูน่ากอดของปรินซ์หลุยส์

“ดิฉันถ่ายวิดีโอไว้ค่ะ สั้นๆ น่ารักเหลือเกิน ตอนที่ปรินซ์ทรงฉวยขนมหวานมาร์ชเเมลโลว์ไว้เต็มพระหัตถ์ เตรียมจะมาย่าง แล้วพระองค์ทรงทำท่าสลบไสลไปในความอร่อยเมื่อทรงนำ ‘สโมร์’ เข้าพระโอษฐ์น่ะค่ะ”

สำหรับพระรูปใหม่ของปรินซ์หลุยส์ที่พระบิดาและพระมารดาทรงนำขึ้นแพลตฟอร์ม์ต่างๆ บนโซเชียลมีเดีย อาทิ อินสตาแกรม และ เอ็กซ์ และสำนักพระราชวังเผยแพร่สู่สำนักข่าวทั้งปวงเมื่อ 23 เมษายน 2024 ก็สามารถขโมยซีนข่าวอื่นๆ อย่างรวดเร็ว หลังจากที่ชาวโลกเฝ้ารอชะแง้คอยกันตั้งแต่ 0.00 GMT ของวันพระเบิร์ธเดย์กันเลยทีเดียว

ทั้งนี้ พระรูปเจ้าชายพระองค์น้อย ณ 6 พรรษา แชะแชะกันเมื่อวันสองวันก่อนหน้าวันจริง ในบริเวณพระตำหนักอเดเลด คอตเทจ แห่งพระราชฐานวินด์เซอร์ โดยสุดหล่อของพสกนิกรทรงอยู่ในเสื้อเชิร์ตแขนยาวและกางเกงขาสั้นที่รับสืบทอดจากพระเชษฐาจอร์จ ทรงเอนพระกายท่อนบนบนผ้าผืนหนานุ่มที่ปูคลุมพื้นสนาม ส่วนพระเพลาทอดยาวทับผืนหญ้า พระบาทเปลือยเปล่า แลเป็นลำลองแสนสำราญ รอยแย้มพระสรวลที่ส่งประทานแก่กล้องล้นหลามไปด้วยความสุขอันโนสนโนแคร์ต่อสิ่งใดๆ ในหล้าโลก

เส้นพระเกศาสีบรูเน็ตต์เข้มถูกหวีไว้อย่างประณีตโดยให้เป๋ไปด้านข้าง พระชิวหาทรงแพลมเล็กๆ น่าเอ็นดูที่ช่องโบ๋ของแนวพระทนต์ล่าง ซึ่งทำให้มองผาดๆ จะเห็นเสมือนเป็นพระทนต์สีชมพูจุ๋มจิ๋ม

แฟนคลับพระราชวงศ์ผู้ตาไวรายหนึ่งก็ทักไว้เช่นกันว่า เห็นแต้มสีชมพูแหววๆ ในพระรูป ปรินซ์หลุยส์ทรงมีนางฟ้าคุ้มครองพระทนต์มาเยือนแล้ว พระทนต์ด้านหน้า ตรงแถวล่าง หายไปองค์หนึ่ง นิวส์ดอทคอมออสเตรเลียรายงานอย่างนั้น และนำกระทู้บนเอ็กซ์มาให้อ่านดังนี้

“ดีใจเหลือเกินที่พระมารดาของปรินซ์หลุยส์ทรงแชร์พระรูปน่าชื่นใจนี้ให้ได้เห็น ปรินซ์ทรงมีนางฟ้าคุ้มครองพระทนต์แวะไปหาแล้วแน่เลย – โอ้หนอ เวลาติดปีกบินว่องไวเหลือเกิน” แฟนพันธุ์แท้ทวิตไว้บนเอ็กซ์

พระทนต์พิเศษสีชมพูซึ่งอยู่ตรงแถวล่างด้านหน้า คือช่องโบ๋เพราะพระทนต์น้ำนมหลุดหายไปองค์หนึ่ง และปรากฏว่าพระชิวหาสีชมพูน่ารักไปโผล่แทน  นิวส์ดอทคอมออสเตรเลียรายงานคอมเมนต์ของแฟนพันธุ์แท้แห่งพระราชวงศ์ว่า “ปรินซ์หลุยส์ทรงมีนางฟ้าคุ้มครองพระทนต์แวะไปหาแล้วแน่เลย – โอ้หนอ เวลาติดปีกบินว่องไวเหลือเกิน”

พระรูปปิดท้ายปี 2023 ณ พระชนมายุประมาณ 5 พรรษา 8 เดือน เป็นการฉลองวันคริสต์มาส 25 ธันวาคม 2023 ที่แซนดริงแฮม โดยปรินซ์หลุยส์ทรงเป็นเด็กโตเรียบร้อยแล้ว พระองค์จึงทรงได้สวมกางเกงขายาว ทั้งนี้ ปรินซ์พระองค์น้อยทรงมีพระจริยวัตรงดงามเป็นที่สุด ทรงตามเสด็จพระบิดาและพระมารดา โดยมีพระญาติผู้พี่จูงมือไปด้วยกันอย่างเรียบร้อย ได้แก่ คุณมีอา ทินดัลล์ พระนัดดาของปรินเซสแอนน์
ปรินซ์และปรินเซสแห่งเวลส์ทรงมีประเพณีส่วนพระองค์ที่จะถ่ายพระรูปใหม่ ณ แต่ละรอบพระพรรษาใหม่ของพระโอรสและพระธิดา เพื่อแจกแก่สื่อมวลชนใหญ่น้อยเป็นการล่วงหน้า และจะทรงนำขึ้นบนโซเชียลมีเดียเพื่อที่แฟนานุแฟนจะได้ปลื้มปริ่มเมาท์มอยกันสามวันสามคืนหรือกว่านั้น

สำหรับในปีนี้ ในเบื้องแรกนั้น สองพระองค์ทรงตัดสินพระทัยงดเว้นพระประเพณีดังกล่าว ตามแนวปฏิบัติที่ทรงขอไว้กับประชาชนเมื่อศุกร์ที่ 22 มีนาคม 2024 ว่าในอันที่จะทรงรับการรักษาพระโรคมะเร็ง เจ้าหญิงเคทขอความเป็นส่วนตัว โดยเริ่มตั้งแต่สุดสัปดาห์ดังกล่าวถึงปลายเดือนมีนาคม ที่พระโอรสและพระธิดาจะได้หยุดโรงเรียนในเทศกาลฉลองอีสเตอร์ แล้วสองพระองค์ก็จะทรงมีเวลาแก่การค่อยๆ อธิบายถึงการรักษาโรคนี้ให้เจ้าชายและเจ้าหญิงทั้งสามพระหน่อได้ทรงทราบ และร่วมกันเผชิญกับวิกฤตของพระมารดาอย่างเข้าใจและเข้มแข็ง

อย่างไรก็ตาม เป็นที่เข้าใจกันว่าปรินเซสเคทและปรินซ์วิลเลียม ทรงเปลี่ยนพระทัยหลังจากที่ประชาชนพากันส่งคำอวยพระพรถวายแด่เจ้าชายหลุยส์แสนรักกันอย่างท่วมท้น สื่อมวลชนทั้งมวลรายงานว่าทั้งสองพระองค์จึงทรงปรารถนาจะประทานพระรูปใหม่บานนี้ เพื่อให้ทราบว่าพระองค์ทรงซาบซึ้งในความรักมากมายที่หลั่งไหลมายังน้องหลุยส์ของพระองค์

บีบีซีรายงานว่าสำนักพระราชวังยืนยันถึงความแท้ทรูของพระรูป คือปราศจากการแก้ไขภาพใดๆ ทั้งสิ้น เพราะในหลายๆ ชั่วโมงที่สาธารณชนรอลุ้นกันนั้น เว็บไซต์สื่อสารพัดค่ายพากันรื้อฟื้นเรื่องเก่า กรณีพระรูปวันแม่ของสหราชอาณาจักรเป็นภาพที่มีการแก้ไข โดยบางค่ายได้มโนไปใหญ่โตว่าปรินเซสแห่งเวลส์อาจจะทรงไม่ประสงค์จะประสบปัญหาดั่งเดิมอีก จึงทรงงดพระประเพณีพระรูปเบิร์ธเดย์

ต้องนับว่าเป็นความประจวบเหมาะดีงามที่เรื่องราวลงเอยว่า ปรินซ์และปรินเซสแห่งเวลส์ทรงโพสต์พระรูปเบิร์ธเดย์ของพระโอรสสุดท้องในช่วงบ่าย เพราะเว็บไซต์ข่าวทั้งหลายได้ฟื้นฝอยหาตะเข็บ (ขุดคุ้ยสิ่งต่างๆ ในอดีตที่จบไปแล้ว ให้กลับเป็นเรื่องขึ้นมาอีก) เอาประเด็นพระรูปวันแม่มาตอกย้ำ แต่สาธารณชนไม่สนใจจะต่อยอด และปมภาพตกแต่งจึงกลายเป็นประเด็นเก่าเน่าและน่าเบื่อไปภายในไม่กี่ชั่วโมง

ดังนั้นเมื่อพระรูปใหม่สดน่าชื่นใจของน้องปรินซ์ขวัญใจชาวประชา กระเด้งขึ้นสู่สายตาสาธารณชนอย่างเซอร์ไพร้ซสุดๆ และแก้ความคิดถึงได้อย่างชะงัด ความปลื้มปริ่มจึงท่วมท้น ตอกย้ำถึงความรักและผูกพันอันมหาศาลที่ชาวอังกฤษมีต่อพระราชวงศ์ แล้วส่งผลสู่สภาพการณ์ที่เรียกได้ว่า ปมพระรูปเจ้าปัญหาถูกกลบฝังอย่างสมบูรณ์เสียที

ช็อตถัดไปที่ต้องจับตาดูกันในเรื่องนี้ อยู่ที่วันพฤหัสบดี 2 พฤษภาคม อันเป็นพระเบิร์ธเดย์ของปรินเซสชาร์ลอตต์ พระธิดาแสนดีแห่งเจ้าฟ้าชายวิลเลียม และเจ้าหญิงที่พสกนิกรภาคภูมิใจ

บรรยากาศในระหว่างปรินซ์หลุยซ์กับพระบิดาวิลเลียม จะออกแนวแมนๆ มู้ดงอแงไม่โผล่เลย

แม้จะยังมีพระชนมายุเพียง 4 พรรษา แต่ปรินซ์ยอดเก่งของพระบิดาวิลเลียมทรงร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีถวายสมเด็จพระปัยยิกาเจ้า (เสด็จย่าทวด) ได้แล้ว พระรูปบานนี้เป็นช่วงหลังจากที่ปรินซ์หลุยส์ทรงง้อขอคืนดีกับพระมารดาเคทเป็นที่เรียบร้อย โดยหลังจากที่ขบวนแห่แพลตตินัมจูบิลีที่ประชาชนจัดมาร่วมมหกรรมเฉลิมฉลองในวันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน 2022 จบลง คณะพระราชวงศ์ก็เคลื่อนจากรอยัลบอกซ์มายังพระราชวังบัคกิงแฮม แล้วตามเสด็จควีนเอลิซาเบธออกสีหบัญชร เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมกันเข้าเฝ้า ต่อด้วยพิธีปิดมหกรรมเฉลิมฉลองแพลตตินัมจูบิลี 70 ปีแห่งการครองราชย์ของสมเด็จพระราชินีนาถ ในการนี้ เห็นได้ว่าปรินซ์หลุยส์ทรงจริงจังกับการถวายความจงรักภักดีต่อสมเด็จพระปัยยิกาเจ้า โดยขณะที่ทรงร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ปรินซ์ทรงมากมายด้วยสมาธิเกินวัย 4 พรรษาเป็นอย่างยิ่ง

บ.ก.รีเบ็กกา นำโคลงกลอนของ เอ.เอ. มิลเน กวีและนักเขียนคนดัง มาถวายปรินซ์หลุยส์ ในบทที่มีชื่อว่า  บัดนี้พวกเราหกขวบแล้ว:  ฉันฉลาด ฉลาดเหนือชั้น/ ดังนั้น ฉันคิดว่าฉันจะหกขวบตลอดไปและตลอดกาล
คอลัมน์ PLANET No.3

โดย รัศมี มีเรื่องเล่า

(ที่มา: เดลิเมลออนไลน์ นิวส์ ดอทคอม ออสเตรเลีย ดิเอ็กซ์เพรส พีเพิล ทาวน์แอนด์คันทรี)
กำลังโหลดความคิดเห็น