xs
xsm
sm
md
lg

ครอบครัวช้าง - ลูกหมูป่า ซมซานหนีไฟป่าที่ทับเสลา

เผยแพร่:   ปรับปรุง:





วานนี้ (26 เมษายน 2567) เขตห้ามล่าสัตว์ป่าห้วยทับเสลา-ห้วยระบำ เผยแพร่ภาพ ครอบครัวช้างป่า และลูกหมูป่า กำลังหนีไฟป่า โดยข้อมูล #ภัยไฟป่า ได้ระบุสาเหตุหลัก เกิดจากน้ำมือมนุษย์เกือบ 100%

ขหล.ห้วยทับเสลา-ห้วยระบำ โพสต์แจ้งว่าในวันที่ไฟป่าเกิดรอบทิศทาง มีครอบครัวหนึ่ง (ช้างป่า)ติดอยู่ในสถานการณ์คับขัน ผู้เป็นผู้นำครอบครัวได้นำครอบครัวเดินหลบซ้ายขวาข้ามน้ำไปมาแต่ก็ไม่ไหวหวั่นใจจึงเลือกที่จะพาครอบครัวลงแช่กลางน้ำเพื่อหลบไฟเป็นภาพที่บาดใจมากๆ

“ขอให้น้องปลอดภัยพี่ๆเฝ้าดูอยู่ ในฝูงมีกัน 6 ตัว มีตัวเล็ก 3 ทางเรากลัวว่าตัวเล็กจะหมดแรงเพราะแม่พาข้ามหลายรอบแล้วจนไฟเริ่มเบาลงแม่จึงพาอยู่ริมน้ำจนเช้าเลยปลอดภัยแล้วครับ ขอบคุณทุกคนที่เป็นห่วงนะครับ”


วันก่อนหน้า (25 เม.ย. 2567) เจ้าหน้าที่ ขหล.ห้วยทับเสลา-ห้วยระบำ ก็ได้ช่วยเหลือ 2 ลูกหมูป่า ซมซานหนีไฟป่า บริเวณตำบลระบำ อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี โดยทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าควบคุมไฟป่าไว้ได้

ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังดับไฟอยู่ในป่า บริเวณหมู่ 9 ตำบลระบำ ได้พบกับลูกหมูป่าหนีไฟป่าติดในพื้นที่ไฟไหม้ จึงทำการช่วยเหลือและนำปล่อยในพื้นที่ที่ไม่มีไฟป่าลุกไหม้จนปลอดภัย

สำหรับปฏิบัติการดับไฟป่าครั้งนี้เป็นความร่วมมือของเจ้าหน้าที่ขหล.ห้วยทับเสลา-ห้วยระบำ จำนวน 4 นาย เจ้าหน้าที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง 5 นาย ศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าอุทัยธานี 10 นาย และสถานีควบคุมไฟป่าห้วยขาแข้ง 6 นาย โดยทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าดับไฟป่าและคอยเฝ้าระวัง เพื่อไม่ให้ไฟป่าในพื้นที่ต่อไป

สาเหตุ #ภัยไฟป่า ไม่ว่าด้วยความจงใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม ล้วนทำให้ระบบนิเวศเสียหาย สัตว์ป่า และพันธุ์พืชนานาชนิดถูกทำลาย รบกวนวัฏจักรชีวิตสัตว์ป่า (Life cycle) สัตว์ป่าสูญเสียถิ่นที่อยู่อาศัยเดิม เกิดการอพยพ หรืออาจทำให้สัตว์บางชนิดสูญพันธุ์หากหนีไม่ทัน โดยเฉพาะสัตว์ที่หายากและมีขนาดเล็ก ส่งผลต่อความหลากหลายทางชีวภาพในอนาคต ดังนั้นผู้พบเห็นไฟป่า โทร.สายด่วน 1362 ตลอด 24 ชั่วโมง

ที่มา :

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าห้วยทับเสลา-ห้วยระบำ
จ.อุทัยธานี สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์)


มูลนิธิสืบนาคะเสถียร
กำลังโหลดความคิดเห็น