xs
xsm
sm
md
lg

ดีเดย์พรุ่งนี้! จับลิงใส่กรงชุดแรก พร้อมเตรียมฟื้นฟูเมืองลพบุรีเป็นแหล่งท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ลพบุรี - พรุ่งนี้ดีเดย์นำลิงเข้ากรง “หมอล็อต” ดีใจแทนชาวลพบุรี หลังจากจับลิงแล้วให้ตรวจสุขภาพประชาชนรวมทั้ง Big cleaning จะได้เมืองลพบุรีกลับมาฟื้นฟูเป็นแหล่งท่องเที่ยวเศรษฐกิจจะดีขึ้น และวอนขออย่าสร้าง พฤติกรรมให้ลิงเข้ามาอาศัยอยู่อีก
 
วันนี้ (15 พ.ค.) ที่หน้าโรงแรมเอเชีย ต.ท่าหิน อ.เมืองลพบุรี นายอำพล อังคภากรณ์กุล ผวจ.ลพบุรี พร้อมด้วยนายจำเริญ สละชีพ นายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี และเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชได้นำกรงดักลิงไปติดตั้งหน้าโรงแรมเอเชีย เพื่อทำการจับลิงในชุดแรก คาดการณ์ในวันนี้จะจับจำนวน 25 ตัว

โดยจะนำลิงที่จับได้ไปทำการตรวจโรคและทำหมัน ถ้าตัวใดมีการทำหมันแล้วจะนำเข้าไปไว้ในกรงที่เตรียมไว้ที่ตำบลโพธิ์เก้าต้นอ.เมืองลพบุรี โดยลิงที่นำไปไว้จะต้องมีความสุข โดยทางเทศบาลเมืองลพบุรีได้สร้างกรงให้มีอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นห่วง สายเชือก หรือจะเป็นถ้ำ รวมทั้งอ่างน้ำ และที่ให้น้ำดื่ม ให้อาหาร ทั้งนี้เพื่อต้องการให้ลิงที่เข้ามาอยู่ในกรงได้อยู่อย่างมีความสุข

ทั้งนี้ นายอำพล อังคภากรณ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี กล่าวว่า การจับลิงวันนี้จะจับประมาณ 20-25 ตัวเพื่อนำเข้าไปไว้ยังสถานอนุบาล หรือกรงที่ตำบลโพธิ์เก้าต้น เพื่อให้ลิงได้เข้าไปอยู่เป็นการทดสอบความแข็งแรงของกรง และเมื่อทดสอบแล้วมีความมั่นคงแข็งแรงภายในอาทิตย์หน้าจะทยอยจับลิงเข้าไปไว้อย่างสถานที่อนุบาลแห่งนี้ ในกรงที่ 1 ประมาณ 200-300 ตัว โดยก่อนที่จะนำเข้าไปยังกรงทำการคัดแยกตามกระบวนทำการตรวจสุขภาพทำหมัน และจึงนำเข้ากรง

ลิงในตัวเมืองลพบุรีเป็นลิงที่อาศัยอยู่ตามตึกและอาหารการกินได้จากประชาชนจึงไม่มีนิสัยเป็นลิงป่าแต่อย่างใด ต้องดำเนินการหาที่อยู่ โดยทางเทศบาลเมืองลพบุรีได้รับคำแนะนำจากกรมอุทยานให้สร้างกรงหรือสถานอนุบาลขึ้น ซึ่งตรงนี้ทางเทศบาลได้ดำเนินการตามคำแนะนำของกรมอุทยาน และการนำลิงที่อยู่ในเขตเทศบาลเมืองลพบุรี นำออกไปไว้ยังเขต อบต.โพธิ์เก้าต้น ต้องให้ความมั่นใจในเรื่องของความแข็งแรงของกรง จะไม่ทำให้ลิงหลุดรอดออกไปจากกรงได้ เป็นการสร้างความสบายใจให้ประชาชนที่อยู่ในเขตตำบลโพธิ์เก้าต้น ด้วยความเรียบร้อย

ด้านนายจำเริญ สละชีพ นายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี กล่าวว่า ในเรื่องของงบประมาณค่าอาหารลิง ถึงแม้ว่าจะมีการนำเข้าประชุมทางกระทรวงเกษตรที่จะนำเอาเรื่องของลิงเข้าไปอยู่ในหมวดของหมา แมว แต่ได้มีการยกไปซึ่งตรงนี้ทางเทศบาลเมืองลพบุรี พร้อมที่จะจัดหางบประมาณในช่วงของ 3 เดือนแรก และทางจังหวัดลพบุรีจะหางบมาช่วย ถ้ามีลิงที่ต้องดูแลเต็มที่ประมาณ 2,000 ตัว ค่าอาหารอย่างเดียว ไม่รวมยารักษาโรค ใน 1 ปี จะใช้ประมาณ 10 ล้านบาท
 
หลังจากที่เทศบาลเมืองลพบุรีพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชได้จับลิง หลังจากนั้นได้ทยอยนำลิงที่จับได้ไปศูนย์อนุบาลลิง ที่ตำบลโพธิ์เก้าต้น อ.เมืองลพบุรี เพื่อทำการคัดแยก ตรวจสุขภาพ และทำหมันตัวที่ยังไม่เคยทำ และจะนำไปพักฟื้น 1 คืน พรุ่งนี้ 9 โมงเช้าจะนำลิง 25 ตัวแรก ไปเข้ากรงแรกที่สร้างไว้  ลิงชุดแรกที่เข้ามาอยู่ในกรงจะใช้เวลาประมาณ 7 วันในการศึกษาและดูความมั่นคงแข็งแรงของกรง รวมทั้งพฤติกรรมของลิง และหลังจากนั้นจะมีการทยอยจับลิงเข้ามาไว้ในกรงอย่างต่อเนื่อง

ด้านสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน (หมอล็อต) หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า ลิงที่นำเข้ามาอยู่ในกรงแห่งนี้จะต้องมีกิจกรรมให้ลิงทำ ไม่ว่าจะเป็นทางด้านการออกกำลังกายหรือการปีนป่ายต่างๆ รวมทั้งการให้อาหารเม็ดเข้าไปในกระบอกทำให้ลิงกินจนไม่มีเวลาว่างที่จะคิดหาทางหลบหนี ซึ่งตรงนี้จะทำให้ลิงอาศัยอยู่ในกรงได้อย่างสงบ

หลังจากที่มีการจับลิงในจุดต่างๆ ที่อยู่ในตัวเมืองลพบุรีออกมาหมดแล้วจะให้มีการทำความสะอาดกวาดพื้น พ่นยาฆ่าเชื้อ ซ่อมแซมบ้านเรือน ตึกต่างๆ ที่ลิงเคยอาศัยอยู่ และตรวจสุขภาพประชาชนที่อยู่ในจุดที่ลิงเคยอาศัยอยู่ เพราะอาจจะมีปัญหาเรื่องสุขภาพจากเชื้อโรคที่อยู่กับลิง จะทำให้เมืองลพบุรีมีความสะอาดและกลับมาเป็นลพบุรีเหมือนเดิมในอดีต ฟื้นฟูเป็นแหล่งท่องเที่ยว เศรษฐกิจจะดีขึ้น ชาวลพบุรีจะมีความสุข และขอให้ชาวลพบุรีอย่าทำพฤติกรรมอย่างที่เคยทำมา เพราะจะทำให้ลิงกลับเข้ามาอยู่ได้อีก










กำลังโหลดความคิดเห็น